Quốc tế

Nga triển khai radar khả năng "lột trần" chiến cơ tàng hình F-35

(DNVN) - Nga đã triển khai các hệ thống radar Podsolnukh có khả năng phát hiện máy bay tàng hình, trong đó có chiến cơ F-35 Lightning II của Mỹ ở khu vực Viển Đông.

Bộ Quốc phòng Nga đã triển khai 3 hệ thống radar Podsolnukh (Hoa hướng dương) tại khu vực Viễn Đông và biển Caspian, đồng thời thời lên kế hoạch lắp đặt thêm các hệ thống này tại vùng cực, khu vực đông nam và miền tây nước này.

Một hệ thống radar cảnh giới ngoài đường chân trời của Nga. Ảnh minh hoạ

Hệ thống radar Podsolnukh được công ty vũ khí NIIDAR tại Moscow nghiên cứu và phát triển, có khả năng giám sát cùng lúc tới 300 mục tiêu trên biển và 100 mục tiêu trên không, trong phạm vi rộng tới 500 km ở những độ cao khác nhau, cả trong tầm thị giác và vượt đường chân trời.

"Công nghệ hiện đại áp dụng trên radar Podsolnukh cho phép phát hiện mục tiêu trong mọi điều kiện thời gian, thời tiết. Đặc biệt, với băng tần sóng ngắn, radar này có thể "vạch mặt" các mục tiêu trang bị công nghệ tàng hình, bắt chúng hiện rõ ràng trên màn hình hiển thị như máy bay ở thời Thế chiến 2".

Được biết, chiến đấu cơ tàng hình F-35 Lightning II của hãng Lockheed Martin có thể xem là loại chiến cơ tối tân nhất trong kho vũ khí của Lầu Năm Góc hiện nay. Tuy nhiên, với radar Podsolnukh, có độ phủ qua đường chân trời của Nga, F-35 và nhiều chiến cơ tàng hình khác vẫn bị lộ nguyên hình.

Podsolnukh là loại radar sóng bề mặt có khả năng quan sát vượt đường chân trời do công ty OJSC NPK NIIDAR có trụ sở tại Moscow phát triển. Hiện nay, Bộ Quốc phòng Nga dự định triển khai một số hệ thống này ở Bắc Cực cũng như khu vực biên giới phía Nam, phía Tây.

Nên đọc
Thu Phương (Theo Sputnik News)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo