Quốc tế

Nga tuyên bố đã thuyết phục 35 phe đối lập chấm dứt chiến sự ở Syria

(DNVN) - Trung tâm Nga về hòa giải các bên tham chiến ở Syria cho biết tổng số các nhóm đã cam kết ủng hộ chế độ chấm dứt chiến sự ở Syria đã đạt đến con số 35.

"Trong những ngày qua đã đạt được thỏa thuận về hòa giải với các chỉ huy của 5 nhóm với tổng số quân đến 550 người hiện đang hoạt động tại thủ đô Damascus của Syria. Tổng số các nhóm đối lập Syria đã tuyên bố cam kết thực hiện và chấp nhận các điều khoản chấm dứt chiến sự đã đạt đến con số 35", trong thông cáo của Bộ Quốc phòng Nga nêu rõ.

Thỏa thuận ngừng bắn ở Syria của Nga và Mỹ đã bắt đầu phát huy tác dụng trong việc đàm phán ngưng chiến sự.

Theo cơ quan này, các cuộc đàm phán với thủ lĩnh của bốn nhóm vũ trang đang hoạt động tại các tỉnh Damascus, Deraa và Hama vẫn đang tiếp tục.

Trước đó, Trung tâm hòa giải các bên tham chiến tại Syria sẽ hỗ trợ việc đảm bảo an toàn cho thủ lĩnh các phe đối lập Syria và lãnh đạo chính quyền địa phương đã hưởng ứng thỏa thuận ngừng bắn.

Trung tướng Sergei Kuralenko, người đứng đầu Trung tâm hòa giải ở Syria cho biết kể từ khi Trung tâm hòa giải được khởi động, các chuyên gia Nga đã tiến hành 23 cuộc tiếp xúc với đại diện các toán đối lập và các lực lượng chính trị Syria khác nhau.

Các lãnh đạo phe đối lập yêu cầu chúng tôi bảo vệ trước quân khủng bố như tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS và các nhóm trước động thái IS tuyên bố "săn lùng" những nhân vật đối lập ký thỏa thuận hòa giải." — ông Kuralenko cho biết.

Hôm 6/3, châu Âu đã đốc thúc các phe đối lập Syria tham gia vào các cuộc đàm phán hòa bình dự kiến sẽ được mở lại vào tuần sau tại Geneve, Thụy Sĩ.

 

Trong một cuộc điện đàm tối qua, ngoại trưởng Nga Serguei Lavrov và ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã bày tỏ mong muốn Syria nối lại hòa đàm. Moscow và Washington nhấn mạnh sự cần thiết của việc hợp tác nhằm chấm dứt chiến sự tại Syria.

Nên đọc
Thu Phương (Theo Sputnik News)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo