Quốc tế

Nga và Mỹ tung đòn tấn công, IS sắp bị tiêu diệt

(DNVN) - Theo nhận định của một chuyên gia về Trung Đông Patrick Cockburn, Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS sắp bị tiêu diệt bởi những đòn tấn công của Nga và Mỹ.

Tin tức trên báo Kiến thức, cuộc chiến ở Syria và Iraq đã dẫn đến sự ra đời của cái gọi là Nhà nước Hồi giáo ở miền đông Syria và phía tây Iraq vào mùa hè năm 2014, theo nhà báo người Ireland và chuyên gia về Trung Đông Patrick Cockburn trong một bài viết đăng trên tờ London Review of Books.

Nhà báo Cockburn viết: "Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS cuối cùng sẽ bị tiêu diệt, trước đòn phối hợp giữa các liên quân do Nga-Mỹ cầm đầu. Mặc dù các tín đồ của nó sẽ vẫn là một thế lực ở Iraq, Syria và phần còn lại của thế giới Hồi giáo".

Các lực lượng Iraq tái chiếm thành phố Ramadi từ tay phiến quân IS. Ảnh báo Kiến thức.

Cockburn dẫn lời những người trốn thoát khỏi Mosul, thành trì của cái gọi là Nhà nước Hồi giáo tư xưng ở Iraq, nói rằng các phiến quân IS "đang oằn mình dưới áp lực quân sự và kinh tế”.

Trong khi lực lượng chống IS đã chiếm lại các thành phố Sinjar, Ramadi và Tikrit ở Iraq, Các đơn vị Bảo vệ Nhân dân (YPG) và quân đội Syria đã buộc phiến quân IS và hiện đang áp sát thành phố Raqqa, “thủ phủ” của cái gọi là Nhà nước Hồi giáo tự xưng.

Ông Cockburn viết tiếp: "Các lực lượng mặt đất tấn công IS (YPG, quân đội Syria, lực lượng vũ trang Iraq và Peshmerga) đang thiếu nhân lực, nhưng các lực lượng này có thể kêu gọi không kích phá hủy bất kỳ vị trí nào của phiến quân IS”.

Nhà báo nhấn mạnh, IS đang bị dồn vào bước đường cùng sau những tổn thất nặng nề và hiện đang rơi vào trạng thái bị cô lập với thế giới bên ngoài, đặc biệt là sau khi “mối liên hệ” của tổ chức này với Thổ Nhĩ Kỳ đang trở nên mong manh hơn bao giờ hết. Báo VTC thông tin.

Không những phải lo đối phó với giặc ngoài, tổ chức khủng bố khét tiếng nhất hành tinh cũng đang phải đau đầu trước “làn sóng di cư” khó có thể kiểm soát ở Mosul, một trong ba thành phố lớn ở Iraq đang bị chúng chiếm đóng.

 

Ahmad, một thương nhân 35 tuổi đến từ quận Al-Zuhour, Mosul tiết lộ với Cockburn: “Điều kiện sống dưới chế độ của IS đã và đang trở nên xấu đi rất nhiều. Chính điều đó đã khiến các ”quan chức” của nhóm phiến quân trở nên nóng máu và hành động tùy tiện hơn có lẽ do cảm nhận được cái chết đang đến cận kề”.

“Không có điện cũng chẳng có mạng di động ở Mosul. Chúng tôi hàng ngày phải sống trong tình trạng thiếu nước và lương thực bởi mọi thứ đều rất đắt đỏ vì thiếu thốn”, Ahmad chia sẻ.

Đây rõ ràng là minh chứng sinh động nhất cho việc IS đang rất cần tiền và nguy cơ đối diện với việc bị diệt vong đối với tổ chức này đang hiện hữu hơn bao giờ hết, nhà báo nhấn mạnh.

Ngày 27/ 2, thỏa thuận ngừng bắn tại Syria của Nga và Mỹ bắt đầu đã có hiệu lực. Mặc dù không áp dụng cho IS và nhóm mặt trận Al-Nusra, nhưng điều này không đồng nghĩa với việc những tổ chức này có thể ăn ngon ngủ yên khi mà nguy cơ phải trút những hơi thở cuối cùng vẫn đang cận kề.

Nên đọc
Hồng Hà (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo