Quốc tế

Nga và Thổ Nhĩ Kỳ nói dối cả thế giới trong vụ bắn hạ SU-24?

(DNVN) - Theo nhận định của hai nhà vật lý người Bỉ, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đều đều đưa ra lập luận sai về vụ Su-24 bị bắn rơi.

Tin tức trên báo Tuổi trẻ, viết trên trang web trường ĐH Katholieke Universiteit Leuven, hai tiễn sĩ vật lý là tiến sĩ Tom van Doorsslaere và tiến sĩ Giovanni Lapenta cho biết chiếc máy bay chiến đấu SU-24 không thể bị bắn rơi theo cách cả Thổ Nhĩ Kỳ và Nga mô tả.

Thổ Nhĩ Kỳ cho biết chiếc SU-24 xâm phạm không phận nước này trong 17 giây. Ankara khẳng định không quân nước này cảnh báo máy bay Nga 10 lần về hành vi xâm phạm không phận trong vòng năm phút trước khi bắn tên lửa. Nhưng Matxcơva bác bỏ thông tin này.

Theo các nhà vật lý người Bỉ, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đều nói sai trong vụ SU -24 bị bắn rơi.

Sau khi phân tích đoạn video quay cảnh máy bay rơi trên mạng Internet, tiến sĩ Doorsslaere và tiến sĩ Lapenta xác định chiếc máy bay này bay nhanh hơn nhiều so với những gì Thổ Nhĩ Kỳ mô tả. Hai nhà vật lý thiên văn cho biết địa điểm máy bay bắn rơi cách địa điểm bị bắn khoảng 8km.

Máy bay Nga xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ khoảng 2km tính từ đường biên giới. Như vậy, với tốc độ bay 980 km/g, chiếc máy bay chỉ đi vào không phận Thổ Nhĩ Kỳ trong 7 giây chứ không phải 17 giây như Ankara khẳng định.

Để xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ 2km trong 17 giây, máy bay phải bay với tốc độ 420 km/g, quá chậm so với một máy bay chiến đấu.
Trên bản đồ của Nga đưa ra, có thể thấy máy bay Nga ngoặt 1 góc 90 độ tránh không phận Thổ Nhĩ Kỳ sau khi trúng tên lửa, đó là điều không thể. Báo Đất việt thông tin.

“Một sự thay đổi của góc 90 độ chỉ có thể đạt được với một vật thể nặng hơn hoặc nhanh hơn nhiều lần so với máy bay phản lực”, theo các nhà vật lý thiên văn Bỉ. Như vậy, máy bay Nga không né tránh không phận Thổ Nhĩ Kỳ, theo các nhà khoa học Bỉ.

Trước đó, ngay sau khi Su-24 của Nga bị F-16 Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi, cả 2 nước đều đưa ra những lập luận chứng minh lý lẽ của mình đưa ra là đúng. Trong một bức thư gửi tới Hội đồng Bảo an LHQ, Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ Halit Cevik đã đưa ra quan điểm chính thức của chính phủ nước này.

 

Bức thư viết: “Sáng 24/11, 2 chiến đấu cơ Su-24 đã tiếp cận không phận Thổ Nhĩ Kỳ ở khu vực Yayladagi/Hatay. Thổ Nhĩ Kỳ đã đưa ra cảnh báo 10 lần trong 5 phút thông qua kênh khẩn cấp và yêu cầu hai phi cơ này chuyển hướng ngay lập tức. Bất chấp cảnh báo, cả hai chiếc phi cơ đang bay ở độ cao khoảng 6.000 mét đã vi phạm không phận của Thổ Nhĩ Kỳ trong vòng 17 giây, tính từ 9h24’05’’ (giờ địa phương)".

Tổng thống Thỗ Nhĩ Kỳ Erdogan sau đó còn khẳng định việc bắn hạ Su-24 của Nga là nhằm đảm bảo an ninh toàn vẹn lãnh thổ theo luật giao chiến quốc tế. "Chúng tôi không muốn tình huống này xảy ra, nhưng mọi người phải tôn trọng Thổ Nhĩ Kỳ và biên giới của chúng tôi. Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ hoàn toàn tuân thủ các luật lệ khi hoạt động". 

Hồng Hà (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo