Quốc tế

Ngân sách quốc phòng của Trung Quốc năm 2016 sẽ tăng vọt

(DNVN) - Ngân sách quân sự của Trung Quốc năm 2016 có thể tăng vọt so với năm ngoái khi nước này đang tiến hành cải cách cơ cấu quân đội trong tình hình căng thẳng hiện nay.

Tờ The South China Morning Post ngày 2/3 đưa tin ngân sách quân sự của Trung Quốc năm 2016 có thể tăng vọt so với năm ngoái khi nước này đang tiến hành cải cách cơ cấu quân đội trong tình hình căng thẳng hiện nay.

Trung Quốc sẽ chi mạnh tay cho quốc phòng?

Hiện nay, Bắc Kinh đã và đang đổ hàng tỷ USD vào chế tạo vũ khí nhằm phục vụ tham vọng trên biển. Một số nhà phân tích nhận định, có thể Trung Quốc sẽ gia tăng đáng kể ngân sách quốc phòng trong bối cảnh Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) tái cơ cấu cũng như căng thẳng trên biển Đông và biển Hoa Đông đang ngày càng “nóng”.

Dự thảo ngân sách quân sự sẽ được trình xem xét tại kỳ họp thường niên của cơ quan lập pháp tối cao là Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc khai mạc vào ngày 5/3 tới.

Hồi tháng 9/2015, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã tuyên bố rằng cho đến hết năm 2017 Trung Quốc sẽ giảm cơ số 300 ngàn người từ thành phần phi chiến đấu trong lực lượng vũ trang. Mặc dù vậy, quân đội Trung Quốc vẫn là lớn nhất trên thế giới với hai triệu binh sĩ. 

Chi tiêu quốc phòng của Trung Quốc tăng 10,1% trong năm 2015, mức tăng thấp nhất trong 5 năm qua. PLA được phân bổ 886,9 tỷ nhân dân tệ (141,5 tỷ USD), trong khi ngân sách quốc phòng Mỹ năm ngoái ở khoảng 597 tỷ USD.

Tuy nhiên, mức tăng chi tiêu quốc phòng trung bình ở hai con số của Trung Quốc trong vòng hai thập kỷ qua đã khiến nhiều nước trong khu vực lo ngại về một cuộc chạy đua vũ trang mới. 

 

Nên đọc
Thu Phương (Theo SCMP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo