Quốc tế

Úc lo gần, nhìn xa quyết định tăng ngân sách quốc phòng

(DNVN) - Trong Sách trắng quốc phòng vừa được công bố cho 10 năm tới, chính phủ Australia dự kiến chi 195 tỷ AUD cho tăng cường vũ trang, tăng rất nhiều so với chi phí mua sắm thêm thiết bị quân sự mới trong thời gian một thập kỷ trước đó.

Theo hãng thông tấn Reuters, phần lớn dự chi này được dành để mua sắm thêm 12 tàu ngầm hiện đại mới và nhiều tàu chiến, tên lửa nên có thể thấy chủ ý tăng cường vũ trang này phù hợp với chiều hướng tăng cường vũ trang đang phát triển ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Ở nơi đây, tình hình chính trị an ninh nói chung và cục diện quan hệ giữa các quốc gia diễn biến phức tạp và tiềm ẩn nguy cơ bùng phát xung đột.

Quân đội cùng chiến hạm của Australia.

Có Mỹ điều chỉnh chiến lược sang khu vực. Có Trung Quốc đẩy mạnh tranh chấp chủ quyền lãnh thổ với một số nước ở vùng biển Hoa Đông và ở vùng Biển Đông, mức độ quyết liệt, sử dụng bạo lực và bất chấp luật pháp quốc tế, ý đồ thôn tính vùng biển rộng lớn ở cả khu vực Đông Bắc Á lẫn Đông Nam Á.

Còn có căng thẳng và đối đầu ở khu vực Đông Bắc Á liên quan đến vấn đề hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên, đến quan hệ của Triều Tiên với các nước láng giềng và Mỹ. Ngoài ra, còn có những mối đe doạ an ninh phi truyền thống mà nơi nào trên thế giới cũng phải đối phó như khủng bố quốc tế, an ninh mạng, biến đổi khí hậu trái đất, thiên tai...

Cuốn Sách trắng này phản ánh nhìn nhận của chính phủ Australia về những mối đe doạ an ninh chính hiện tại và trong tương. Đó là những mối lo gần đối với nước này.

Chính phủ Australia dự kiến chi 195 tỷ AUD trong 10 năm tới cho tăng cường vũ trang.

Chúng có thể ảnh hưởng trực bất kỳ lúc nào tới nước này. Australia không bị Trung Quốc tranh chấp chủ quyền lãnh thổ nhưng không thể loại trừ được nguy cơ có thể bị ảnh hưởng liên đới bởi hậu quả, hệ luỵ và tác động của chính sách của Mỹ và Trung Quốc, của việc Trung Quốc tăng cường tranh chấp chủ quyền lãnh thổ ở khu vực.

Nhưng ở trong đó cũng còn ẩn hiện cả những suy tính chiến lược xa hơn của Australia. Nước này có mối quan hệ đồng minh chiến lược với Mỹ và là một  khâu trọng yếu trong triển khai chiến lược của Mỹ ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

 

Australia lại còn đã có được quan hệ hợp tác quân sự, quốc phòng và an ninh chặt chẽ và tin cậy với Nhật Bản và Ấn Độ - đều là những nước có cùng lo ngại về Trung Quốc.

Ở khu vực này đang có những vấn đề chính trị an ninh cần giải quyết và nếu ai có được tiềm lực mạnh về quân sự và quốc phòng thì có thể đóng vai trò đáng kể, kéo theo vị thế và ảnh hưởng, tầm vóc quốc gia và vai trò chính trị khu vực cũng như thế giới.

Nên đọc
Thu Phương (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo