Doanh nghiệp - Doanh nhân

Ngư dân bạc tỷ

“Cứ tàu to, máy lớn, bám biển dài ngày thì thế nào củng đạt. Nhà tôi có ba con tàu lớn, xa bờ nhưng khi phát hiện ra luồng cá thì không quyên chia sẻ với tàu bạn, bởi khai thác càng đông càng vui” Ngư dân Huỳnh Văn Tảo “một đại gia biển xanh” đã chia sẻ như vậy.

Ảnh minh họa (nguồn internet)

Ông Tảo bước vào tuổi 52 với cơ ngơi là một dự án “Thả xuống biển con tàu thứ 4”, nếu thời tiết thuận lợi. “Tôi và hai em trai đang lái 3 chiếc, con tàu đóng mới sẽ dành cho con trai”, ông cho biết.

Trong khi “thả” bạc tỉ xuống biển thì trên bờ, tại thôn Sâm Linh Đông, xã Tâm Quang huyện Núi Thành, Quảng Nam, 25 năm nay gia đình ông vẫn giản dị trong căn nhà cấp 4, không hề có dấu hiệu của một “Đại gia”, “Cứ tưởng tượng bê 1 chiếc tàu trị giá 4 tỉ đồng bỏ lên bờ để làm 1 căn nhà thì căn nhà đó sẽ lớn như thế nào. Nhưng mê đi biển quá, có bao nhiêu tiền bạc giành dụm được để đóng tàu mới hết rồi lại đi biển miết thành ra nhà tôi là những con tàu đang đánh bắt ngoài khơi xa”, ông Tảo nói.

Lớn lên đã quen nghề chìa cá nên thời trai trẻ có làm gì được vài bữa ông Tảo cũng trở về với biển cả vì “Nỗi nhớ sóng nước cứ dày vò”. Nhà nghèo, để có con đò quanh quẩn ven bờ đã khó, có được 1 con tàu lớn vươn khơi với ông là cả 1 ước mơ. Nhưng chí trai thích vẫy vùng, ông quyết biến ước mơ đó thành hiện thực. Năm 1985, ông mua 1 con tàu nhỏ khoảng 50 triệu đồng từ ít vốn chắt bóp, cùng với những khoản vay khác. Trên con tàu này, hằng ngày ông cùng vài bạn thuyện bám biển câu mực xá và tích cóp tiền, mãi đến 20 năm sau, ông mới đóng tàu có công suất máy 240CV, nhưng sau đó không lâu cũng bán vì thấy nó còn nhỏ. “Khi chuyển từ nghề câu mực xá qua nghề lưới vây khơi, con tàu trở nên quá nhỏ nên tôi đã bán để mua con tàu trên 500CV”, ông Tảo giải thích đó là năm 2009 khi cá đánh bắt ngày càng nhiều mà tàu chở không hết. Chiếc tàu này, sau đó ông để người con trai thứ 3 cầm lái.

Nhiều chuyến biển liên tiếp trúng đậm, ông Tảo đóng chiếc thứ 2 cũng 500CV. Xóm làng chưa hế ngỡ ngàng vì ông “Chịu chơi” thì đến năm 2011 ông đóng con tàu thứ 3 với công suất máy 500CV. “Đội tàu giá đình đang tạm ổn với 44 thuyền viên. Chiếc đóng đầu tiên Qna 90266TS do em tôi là Huỳnh Tèo đi cùng 2 đứa cháu. Chiếc thứ 2 QNa 90398 do em kế tôi Huỳnh Văn Trương cầm lái cùng con đầu của Trương và hai con đầu của tôi. Tôi cầm lái chiếc mới nhất Qna 91144 TS để kèm cặp con trai thứ hai. Trên biểm đông giờ là cả đại gia đình đấy”, ông Tảo nói.

“Ba chiếc ra khơi cùng lúc chắc chắn sẽ thắng vì tai mắt nhiều hơn. Chiếc nào phát hiện ngư trường mới thì với 2h sau chiếc còn lại có mặt , tập trung đánh bắt. Như thế không thắng sao đươc.”, ông cười khà. Nhiều năm liền đánh bắt theo phương thức như thế nên chưa năm nào đội tàu nhà ông thất thu. Mỗi năm, lao động trên tàu nhận được mức thù lao khoảng 100 triệu đồng, riêng ông thu ít nhất 3 tỉ đồng từ 3 chiếc tàu trên.

Những ngày cuối năm, ông Tảo đang ấp ủ hình thành 1 đội sản xuất gia đình với ước ao “Thả” thêm 2 con tàu nữa. Con tàu tiếp theo chắc chắn phải hơn con tàu trước và cứ thế nâng cấp dần thành 1 con tàu hùng hậu. Ông đã đầu tư 1 máy dò ngang trị giá hơn 300 triệu đồng và chuẩn bị sắm cái thứ 2. Cũng nhờ Vò chiếc máy này mà ông đã giúp nhiều tàu bạn có địa điểm mới để đánh bắt
 

Như Trâm - Thanh Niên
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo