Tin tức - Sự kiện

Người dân châu Âu được tính lương từ lúc rời nhà đến cơ quan

(DNVN) - Tòa án Tư pháp châu Âu vừa thông qua quy định cho các doanh nghiệp thuộc khối EU rằng phải tính công cho các nhân viên từ khi họ rời nhà đến chỗ làm. Phán quyết có hiệu lực kể từ ngày 11/9 năm nay.

Quy định này có nghĩa là nếu một người phải lái xe hai tiếng đồng hồ để đến chỗ làm vào buổi sáng thì thời gian đó cũng sẽ được tính vào "giờ làm việc". Quy định này cũng áp dụng ở chiều ngược lại khi họ rời cơ quan về nhà. Quy định này được áp dụng cho toàn bộ 28 nước thuộc Liên minh châu Âu EU.

Kể từ hôm nay, người lao động ở EU được tính giờ làm ngay trên đường đến công ty.
Kể từ ngày 11/9, người lao động ở EU được tính giờ làm ngay trên đường đến công ty.

Theo Tòa án Tư pháp châu Âu, việc tính công "không bao gồm thời gian di chuyển là trái với mục đích bảo vệ an toàn và sức khỏe người lao động." Tuy nhiên, chính sách này không được áp dụng trong trường hợp công việc của nhân viên yêu cầu thường xuyên đi lại giữa các trụ sở, chi nhánh khác nhau trong cùng một công ty.

Phán quyết được đưa ra sau một cuộc điều tra công ty an ninh Tyco của Tây Ban Nha. Các nhân viên của công ty này cho biết họ thường xuyên phải đi lắp đặt và kiểm tra các hệ thống an ninh tại các địa điểm khác nhau.

Họ đã từng phải lái xe suốt 3 tiếng đồng hồ mới đến được nơi cần kiểm tra. Tuy nhiên theo chính sách lao động của công ty thì họ chỉ bắt đầu được tính lương khi đã đến nơi làm việc.

Bà Sarah Henchoz, chuyên gia tư vấn của hãng luật Allen & Overy cho biết quyết đình này của toà án sẽ tác động rất lớn đến việc sử dụng nguồn lao động ở châu Âu.

Bà Henchoz còn đưa ra cảnh báo rằng các công ty có thể "lách luật" bằng cách đặt thêm các văn phòng và yêu cầu nhân viên phải đến điểm khai báo trước khi bắt đầu làm việc, còn các cá nhân cũng có thể lợi dụng điểm này để "ăn bớt" giờ làm.

 

Thu Phương (Theo CNN)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo