Xã hội

Người Hà Nội xếp hàng chờ cấp Thẻ căn cước công dân

(DNVN) - Trong sáng nay 4/1, người dân Hà Nội nô nức xếp hàng làm thủ tục cấp Thẻ căn cước công dân, một loại giấy tờ thay thế chứng minh thư, tiện dụng hơn cho người dân.

Tin tức trên báo Zing news, theo ghi nhận, số lượng người đến làm thủ tục cấp Thẻ căn cước công dân tại một số địa điểm ở Hà Nội tăng gấp đôi so với ngày thường làm giấy CMND trước đây. Tại Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC64, công an Hà Nội) triển khai cấp Thẻ căn cước công dân (CCCD) cho khoảng 200 người đến nộp hồ sơ làm thủ tục cấp căn cước công dân.

Người Hà Nội xếp hàng làm thủ tuc cấp Thẻ căn cước công dân. Ảnh báo Zing news.

Lúc cao điểm (từ 9h-10h), có gần 100 người đến trụ sở Phòng PC64 (44 Phạm Ngọc Thạch, quận Đống Đa) làm thủ tục cấp Thẻ CCCD. 
Ngoài 10 cán bộ tiếp nhận hồ sơ, Đội căn cước công dân bố trí bàn tiếp dân nhằm giải đáp các thắc mắc. Nhiều cán bộ Phòng PC46 cũng ứng trực tại khu vực này để hỗ trợ các đồng nghiệp.

PC64, Công an TP Hà Nội đã chuẩn bị hai dây chuyền cấp thẻ căn cước công dân với 10 bàn phục vụ. Hệ thống cấp thẻ từ lấy dấu vân tay, chụp ảnh, vào hồ sơ hoàn toàn tự động bằng công nghệ kỹ thuật số.  Báo Pháp luật TP. HCM thông tin.

Ngoài địa điểm cấp tại Phòng Cảnh sát quản lý hành chính và trật tự xã hội (PC64, Công an TP Hà Nội) tại 44 Phạm Ngọc Thạch, 30 địa điểm khác tại trụ sở tiếp dân của công an các quận, huyện, thị xã cũng tiến hành làm thẻ căn cước cho người dân.

Theo thượng tá Nguyễn Danh Quảng, Phó trưởng phòng PC64 Công an Hà Nội, CMND và Thẻ CCCD bản chất giống nhau, là loại giấy tờ pháp lý chứng minh nhân thân. Hình dáng, màu sắc, nội dung in trên Thẻ CCCD cơ bản giống CMND loại 12 số. Nội dung Thẻ CCCD có 19 mục, trong khi CMND có 20 mục, bỏ phần "Họ và tên gọi khác".
Thẻ CCCD không có phần khai “dân tộc”, nhưng có thêm mục “quốc tịch”. Dấu in trên CMND là con dấu của Bộ Công an, nhưng trên Thẻ CCCD là hình Quốc huy.
Một điểm khác nhau nữa là hạn sử dụng (hạn của CMND là 15 năm): Với Thẻ CCCD, sau lần cấp mới, mọi người phải đi đổi vào các năm 25 tuổi, 40 tuổi và 60 tuổi. Sau 60 tuổi công dân không cần đổi.
Theo trung tá Nguyễn Văn Hương - Phó Đội trưởng Đội căn cước công dân, toàn thể cán bộ chiến sĩ trong đơn vị đã quán triệt tinh thần "làm hết việc chứ không làm hết giờ", để phục vụ tốt nhất người dân. Trung tá Hương dự báo, người dân đến làm Thẻ CCCD sẽ vẫn đông trong ngày mai.
Nên đọc
Hồng Hà (T/H)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo