Xã hội

Người phụ nữ được ông Obama khen ngợi tại GEM là ai?

(DNVN) - Trong buổi nói chuyện với gần 1.000 thanh niên Việt Nam là thành viên của YSEALI tại GEM Center TP. HCM, Tổng thống Obama dành nhiều lợi khen ngợi cho bà Elizabeth Phu.

Tin tức trên báo Vnexpress, trong ngày cuối cùng của chuyến công du Việt Nam, Tổng thống Mỹ Obama có cuộc gặp gỡ và giao lưu với gần 1.000 thanh niên Việt Nam là thành viên của Sáng kiến Thủ lĩnh trẻ Đông Nam Á (YSEALI) tại hội trường GEM Center TP. HCM.

Ngay từ đầu bài phát biểu mở màn, ông Obama đã bày tỏ niềm vui khi được trò chuyện với thế hệ trẻ bởi họ luôn dồi dào năng lượng và là những người đóng vai trò đưa khu vực lên tầm cao mới."Các bạn làm tôi tràn đầy hy vọng về ASEAN và tương lai của thế giới", ông nói.

Ủy viên Hội đồng An ninh Quốc gia tại Nhà Trắng Elizabeth Phu. Ảnh: LA Times

Ông cho hay từ khi mới thành lập, YEASIL có 67.000 thành viên là các thủ lĩnh trẻ từ nhiều nước trên thế giới, trong đó hơn 13.000 thành viên là người Việt Nam. Nhiều người đã thể hiện được tài năng của mình và thúc đẩy cho sự phát triển của Việt Nam.

Tổng thống Mỹ dẫn ra ví dụ tiêu biểu là bà Elizabeth Phu, nữ cố vấn an ninh tại Nhà Trắng. Ông cho hay bà đã cùng cha mẹ vượt qua một hành trình đầy gian nan và nguy hiểm để đến Mỹ khi mới gần 4 tuổi nhưng sau này đạt được thành công phi thường.

"Chỉ với 20 USD trong túi, gia đình cô ấy bắt đầu xây dựng cuộc sống ở California. Cô ấy đã làm việc rất chăm chỉ và trở thành một trong các cố vấn hàng đầu về châu Á của tôi tại Nhà Trắng", ông nói.

Tính cho đến hiện tại, người phụ nữ 39 tuổi này có kinh nghiệm 15 năm làm việc với hai đời Tổng thống Mỹ là George Bush và Obama cùng các Bộ trưởng Quốc phòng tiền nhiệm và đương nhiệm trong vấn đề ngoại giao và an ninh quốc gia Mỹ. Báo VTC News thông tin.

Trong những năm làm việc tại Nhà Trắng, bà Phu từng giữ nhiều trọng trách quan trọng trong chính phủ như cố vấn chính sách cho NATO, giám đốc phụ trách vụ Đông Nam Á và cố vấn các chính sách không phổ biến. 

 

Tổng thống Obama giao lưu với các thành viên của Sáng kiến Thủ lĩnh trẻ Đông Nam Á (YSEALI) tại thành phố Hồ Chí Minh sáng nay. Ảnh: Reuters

Bà cũng là người giúp Tổng thống Mỹ hình thành các chính sách ở Đông Nam Á, khu vực mà ông Obama hướng đến để tạo dựng các mối quan hệ đồng minh chiến lược và thương mại.

Với kinh nghiệm làm việc phong phú như vậy, bà Phu luôn được ông Obama tín nhiệm và từ đó trở thành một trong những cố vấn hàng đầu của ông trong các vấn đề chính sách quan trọng tại khu vực.

"Chúng tôi dựa vào cô ấy trong mọi chính sách", ông Obama khen ngợi người cố vấn của mình. Đối với Việt Nam, bà Phu là thành viên chủ chốt tham gia công tác chuẩn bị, lên kế hoạch cho các cuộc họp giữa lãnh đạo của Việt Nam và Mỹ.

Bà cũng đã chứng minh được vai trò của mình sau các chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hay Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tới Mỹ thời gian qua và đặc biệt là chuyến công du tới Việt Nam của ông Obama lần này. 

Nên đọc
Dã Qùy (T/H)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo