Người tạo cầu nối văn hóa Nhật - Việt qua ẩm thực
Đong đầy tình yêu với ẩm thực Nhật Bản
Trong những năm tháng học tập và làm việc tại đất nước mặt trời mọc, may mắn được trải nghiệm những nét đẹp về văn hóa ẩm thực nơi đây, doanh nhân Nguyễn Thị Hương Lan đã kịp đong đầy tình yêu với ẩm thực Nhật Bản. Nổi tiếng thế giới với những món Sushi, Sashimi,Ttempura, các loại mì Udon, Soba… sự tinh tế, cầu kỳ từ hình thức đến hương vị là 2 yếu tố quan trọng đưa nền ẩm thực Nhật Bản trở thành một trong những tinh hoa văn hóa. Có lẽ bởi thế mà Nhật Bản là một trong 3 quốc gia có nền ẩm thực được công nhận là Di sản văn hoá phi vật thể của thế giới.
Được học và đào tạo trong môi trường của người Nhật, chị Lan ấp ủ dự định mở một nhà hàng để thỏa niềm đam mê và cũng giúp những người bạn Nhật làm việc tại Việt Nam được ấm lòng mà nguôi ngoai nỗi nhớ xa quê. Sâu xa hơn, chị muốn đưa tinh hoa ẩm thực Nhật về Việt Nam, nhằm góp phần giới thiệu nền văn hoá Nhật Bản độc đáo đến với người Việt thông qua ẩm thực. Chị tâm sự: Bản thân say mê, tâm đắc ẩm thực Nhật bởi nghệ thuật phối trộn thành phần dinh dưỡng trong thực phẩm rất tốt cho sức khỏe. Chị muốn không chỉ giúp người Việt được thưởng thức ẩm thực văn hoá phi vật thể của thế giới mà còn là cách để bảo vệ sức khỏe. Theo chị Lan, người Nhật rất chú trọng về giá trị dinh dưỡng trong từng món ăn. Hầu hết các món ăn Nhật Bản chứa rất nhiều chất bổ dưỡng. Nguyên liệu chính trong các món ăn của người Nhật thường có đậu nành, nước dùng nấu từ cá, rau. Đặc biệt, người Nhật thường sử dụng các nguyên liệu theo mùa để mang lại hương vị món ăn đặc trưng. Món ăn Nhật thường có vị thanh, ít đạm. Sốt đậu nành hay các loại gia vị và rau ăn kèm như wasabi, dưa chua, gừng tươi thái lát, cam quýt sốt chua.. là những món ăn kèm không thể thiếu khi đi cùng các món ăn chính giúp gia tăng hương vị hấp dẫn, kích thích vị giác của người thưởng thức.
Khởi sự cùng New Sake
Ước mơ mở một nhà hàng Nhật tại Việt Nam của chị Lan đã thành sự thật vào cuối năm 1999. Khi đó New Sake là nhà hàng Nhật đầu tiên tọa lạc tại A5 Giảng Võ - Ba Đình (Hà Nội). Chị lý giải, cái tên New Sake được lấy cảm hứng từ một loại rượu nổi tiếng của người Nhật, rượu Sake. Loại rượu này đã vượt qua ranh giới của một loại đồ uống và trở thành cầu nối giữa con người với con người và cả với thần linh, được mệnh danh là “thức uống của thần thánh”. Rượu Sake có mặt ở Nhật vào khoảng 300 năm trước Công nguyên. Qua thời gian, người Nhật vẫn giữ phương pháp làm rượu Sake độc đáo của mình như một nét văn hóa độc đáo không hề bị pha trộn. Sake được sử dụng trong những lễ hội Shinto truyền thống để dâng lên bàn thờ thần thánh. Sake luôn có mặt trong những bữa tiệc, những nghi lễ quan trọng của đất nước mặt trời mọc từ cưới hỏi cho đến lễ tết…
Điểm đặc biệt của nhà hàng New Sake thu hút khách hàng chính là nguyên liệu tươi ngon, chất lượng, sự khéo léo trong chế biến, nét tinh tế khi trình bày và hương vị thuần khiết, tươi ngon. Với một menu phong phú gồm 250 món ăn tại New Sake đều được giữ nguyên bản sắc văn hóa ẩm thực Nhật Bản cũng như nghệ thuật ẩm thực. Mỗi món ăn như là một đề tài bất tận và là niềm cảm hứng của tất cả đầu bếp tại đây. Họ luôn sáng tạo để cho ra đời những món ăn không chỉ ngon miệng mà còn mang đậm nét nghệ thuật đầy tinh tế. Theo các đầu bếp tại đây, hầu hết các món ăn Nhật Bản đều tuân theo quy tắc “tam ngũ”: Ngũ vị, ngũ sắc, ngũ pháp. Ngũ vị bao gồm ngọt, chua, cay, đắng, mặn. Ngũ sắc có trắng, vàng, đỏ, xanh, đen. Ngũ pháp là sống, ninh, nướng, chiên và hấp. So với những nước khác, cách nấu nướng của người Nhật hầu như không sử dụng đến gia vị. Thay vào đó, người ta tập trung vào các hương vị tinh khiết của các thành phần món ăn: cá, rong biển, rau, gạo và đậu nành.
Các thực khách khó tính khi đến với New Sake đều hài lòng bởi nhà hàng vẫn giữ nguyên dấu ấn văn hoá Nhật trong từng món ăn. Món ăn tao nhã, ít ngọt, ít béo và sử dụng nhiều các loại rau củ, đậu lại có màu sắc bắt mắt, hài hòa cả về màu sắc lẫn hương vị, hương thơm nhẹ nhàng và tinh khiết để lại dư vị mạnh mẽ trong lòng người thưởng thức. Đó chính là những yếu tố làm nên sự tinh tế và đặc trưng riêng trong văn hóa ẩm thực của đất nước mặt trời mọc và được thực khách Việt ngày càng ưa chuộng. Hiện tại, hệ thống 3 nhà hàng của New Sake thu hút tỉ lệ thực khách là người Việt lên đến 90%.
Gần 20 năm gắn bó với ẩm thực Nhật Bản, doanh nhân Nguyễn Thị Hương Lan cho rằng, để mở một chuỗi nhà hàng không hề đơn giản. Chị lý giải: Trong kinh doanh phải nắm bắt được thị trường, nếu mình không bắt kịp sẽ bị out. Bên cạnh đó, mở mô hình nào phải tìm vị trí cho phù hợp vì vị trí sẽ quyết định 50% thành công của nhà hàng. “Khách hàng của New Sake đa phần là doanh nhân và chính trị gia. Tôi may mắn vì nhờ có New Sake mà tôi có thêm rất nhiều người bạn. New Sake là chiếc cầu nhỏ kết nối văn hoá Việt Nam - Nhật Bản và cá nhân tôi luôn rất muốn được kết nối cho những người bạn trong giới kinh doanh gặp gỡ giao lưu và học tập lẫn nhau. Qua New Sake, tôi rất vui khi là người kết nối giúp cho khách hàng, bạn bè mình gặp gỡ xây dựng các mối quan hệ cùng giúp nhau phát triển”, nữ doanh nhân cho biết thêm.
Hiện nay, Việt Nam là quốc gia đứng thứ 4 trong danh sách các quốc gia được các doanh nghiệp Nhật Bản quan tâm đầu tư. Điều này vừa là động lực vừa là cơ hội cho những dự án hợp tác trong lĩnh vực văn hóa ẩm thực của hai quốc gia trong thời gian tới. Do đó, với sự yêu mến của người Việt Nam và sự phổ biến ngày càng rộng rãi của ẩm thực Nhật Bản, tương lai phát triển các mối quan hệ giao thương Việt - Nhật ngày càng hiệu quả. Chị Lan dự định sắp tới sẽ mở rộng thêm cơ sở kinh doanh ẩm thực Nhật Bản tại Hà Nội và Đà Nẵng.
End of content
Không có tin nào tiếp theo