Thị trường

Người Việt Nam sợ không đủ tiền sống khi về hưu

(DNVN) - Có tới 95% số người Việt Nam được hỏi về thái độ và kỳ vọng vào tương lai hưu trí đều bày tỏ nỗi lo lắng sẽ chịu cảnh nghèo, không đủ tiền sinh sống khi về hưu.

Thông tin trên được đưa ra tại buổi Hội thảo “Hưu trí Việt Nam – Thách thức và cơ hội” do Prudential Châu Á phối hợp Viện Lão hóa toàn cầu và Prudential Việt Nam tổ chức hôm 8/9.

Tại buổi hội thảo, tiến sỹ Richard Jackson, Chủ tịch Viện lão hóa toàn cầu chia sẻ kết quả khảo sát về hệ thống hưu trí và nhu cầu tham gia hưu trí tại 10 quốc gia khu vực Đông Á gồm HongKong, Đài Loan, Hàn Quốc, Singapo, Thái Lan, Trung Quốc, Việt Nam, Malaysia, Indonesia và Philipin.

Người Việt Nam sợ không đủ tiền sống khi về hưu. Ảnh minh họa.
Người Việt Nam sợ không đủ tiền sống khi về hưu. Ảnh minh họa.

Theo đó, kết quả khảo sát tại Việt Nam thì 95% số người được hỏi bày tỏ nỗi lo lắng sẽ chịu cảnh nghèo, không đủ tiền sinh sống khi về hưu. Trong khi đó, 10% người Việt Nam được hỏi tin rằng con cái trưởng thành hoặc những thành viên khác trong gia đình là chỗ dựa thu nhập khi về hưu của họ.

Chính vì vậy, những người này cho rằng, họ đang nỗ lực cải thiện kế hoạch hưu trí cá nhân trong khi Chính phủ và ngành dịch vụ tài chính ở đây cũng từng bước ứng phó với kế hoạch nâng dần chất lượng an sinh hưu trí và thu hẹp khoảng cách so với các quốc gia phát triển.

Tại hội thảo, Tiến sĩ Richard Jackson cũng nhấn mạnh: "Rõ ràng người về hưu Việt Nam cũng như các nước Đông Á đang ở một thời điểm khó khăn. Người lao động cũng đang rất lo lắng về tương lai hưu trí của họ và muốn được cải thiện. Và các giải pháp công tư phối hợp ở đây là rất cần thiết”.

Tại Việt Nam, trong khi Chính phủ đang có những giải pháp công thì trên thị trường cũng đã đưa ra nhiều giải pháp tư hữu ích. Kết quả từ khảo sát cho thấy đại đa số người Việt được hỏi đồng ý với các sáng kiến mới của Chính phủ nhằm khuyến khích hoặc yêu cầu người lao động tiết kiệm nhiều hơn cho họ khi về hưu.

Theo đó, giải pháp an sinh hưu trí hữu hiệu từ mua bảo hiểm và quản lý tài sản nhận được rất nhiều sự quan tâm từ người dân. 25% số người được hỏi ở Việt Nam hy vọng khi về hưu có thu nhập từ các sản phẩm bảo hiểm, niên kim, cổ phiếu, trái phiếu hay quỹ tương hỗ.

 

Tại hội thảo, thay mặt Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm, Phó cục trưởng Doãn Thanh Tuấn đã chỉ đạo Công ty Prudential Việt Nam tăng cường hiệu quả phối hợp và trao đổi với Viện Lão hóa toàn cầu, Quỹ dân số Liên Hợp quốc tại Việt Nam cũng như các cơ quan có liên quan trong việc đánh giá tổng thể đảm bảo độ tin cậy của kết quả khảo sát, từ đó hỗ trợ cơ quan quản lý trong việc xây dựng chính sách phù hợp với thực tế triển khai.

Được biết, hiện nay, có 4 doanh nghiệp được Bộ Tài chính cấp phép triển khai nghiệp vụ bảo hiểm hưu trí gồm Công ty TNHH bảo hiểm nhân thọ AIA Việt Nam, Công ty TNHH bảo hiểm nhân thọ Dai-ichi Việt Nam, Công ty TNHH Manulife (Việt Nam) và Công ty TNHH bảo hiểm nhân thọ PVI Sunlife. 

Tính đến hết tháng 8/2015, tổng doanh thu phí của bảo hiểm hưu trí là 254,1 tỷ đồng với tổng số 13.118 người lao động tham gia, chiếm tỷ trọng 2,4% doanh thu phí bảo hiểm khai thác mới của toàn thị trường. Sản phẩm bảo hiểm hưu trí có doanh thu khai thác mới đứng thứ 4 sau các sản phẩm bảo hiểm hỗn hợp, bảo hiểm liên kết chung và bảo hiểm tử kỳ.

VĂN HẢI
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo