Tin tức - Sự kiện

Nguồn gốc và ý nghĩa ngày Cá tháng Tư

(DNVN) - Ngày Cá tháng Tư được biết đến là ngày nói dối, đem lại tiếng cười cho mọi người. Nguồn gốc và ý nghĩa của ngày 1/4 cũng là một bí ẩn đối với nhiều người.

Ngày Cá tháng Tư còn được gọi là ngày nói dối, ngày nói khoác là ngày đầu tiên của tháng 4. Vào ngày này mọi người trên thế giới có thể nói khoác với nhau mà không sợ ai đó giận.

Theo quan niệm từ xưa vào ngày Cá tháng Tư tất cả mọi người có thể nói khoác với nhau càng nhiều càng tốt. Tuy nhiên, tại một số nơi quy định khung thời gian cụ thể, chẳng hạn trò chơi này sẽ kết thúc vào buổi trưa. Còn nếu sau buổi trưa mà vẫn nói khoác, trêu đùa thì sẽ gặp những điều không may mắn.

Ngày Cá tháng Tư xuất hiện từ khá lâu. Ảnh minh họa.

Tuy đã rất phổ biến trên thế giới nhưng cho tới hiện tại nguồn gốc chính xác của ngày Cá tháng Tư vẫn còn rất nhiều bí ẩn với những nguồn gốc khác nhau. Sau đây là câu chuyện được nhắc nhiều nhất khi nói tới ngày Cá tháng Tư.

Nước Pháp được coi là quê hương của ngày Cá tháng Tư (hay còn gọi là ngày nói dối 1/4). Vào thế kỉ 16 ở Pháp, mùa lễ hội hàng năm bắt đầu vào ngày đầu tháng Tư. Vào thời gian đó, năm mới được tính bắt đầu từ ngày 1/4 vì ngày này được xem là đầu tiên của mùa xuân. Nhưng vào năm 1582, Hoàng đế Charles IX đã ra lệnh chuyển ngày đầu năm mới về ngày 1/1.

Nhưng tin tức truyền đi lúc đó rất chậm, nên người dân ở vùng hẻo lánh vẫn cứ tiếp tục đón năm mới vào mùa xuân. Và sắc lệnh kia trở thành “Trò đùa tháng 4”, rồi từ đó câu chuyện được lan ra.

Alex Boese, người quản lý bảo tàng những trò đùa ở San Diego (Mỹ) thì lại không đồng ý với giả thuyết trên khi nghiên cứu về nguồn gốc của ngày lễ này. Ông nói: “Giả thuyết kia hoàn toàn không đúng, vì người Pháp kỉ niệm ngày lễ Phục sinh vào đầu năm, vì thế không thể có liên hệ gì với tháng Tư cả. Theo lịch sử thì đó chỉ là ngày mà người Pháp bắt đầu đón năm mới vào tháng 1 như người ta biết đến thôi.”

 

Ông cho rằng, ngày Cá tháng Tư chỉ đơn giản bắt nguồn từ những lễ hội hồi sinh vào mùa xuân ở châu Âu, khi mọi người thoải mái đùa cợt và giả danh người khác.

Bên cạnh ý nghĩa mua vui và mang lại tiếng cười sảng khoái, ở mỗi một quốc gia, trò đùa trong ngày Cá tháng Tư lại mang một ý nghĩa riêng biệt. Người dân ở mỗi quốc gia tiếp nhận truyền thống này theo những cách riêng để trêu gia đình và bạn bè.

Đất nước Mexico kỷ niệm ngày nói dối vào 28/12. Đó là một thời khắc buồn trong lịch sử đất nước này vì đúng ngày đó, vua Herod ra lệnh thảm sát trẻ em vô tội. Vì thế, những trò trêu ghẹo chỉ mang tính chất nhẹ nhàng.

Ở Scotland có tới 2 ngày Cá tháng Tư. Ngày thứ hai đặc biệt để trêu ghẹo phần sau lưng của mỗi người nên được gọi là “Ngày vuốt đuôi”. Đây được coi là ngày phát sinh của trò đùa “Hãy đá tôi một phát”. Và những người bị lừa được gọi là “gowk” (kẻ ngốc).

Ngày nay, ở Anh người ta gọi những người bị lừa trong dịp 1/4 là “April Fool” cũng có nghĩa là fool – kẻ ngốc. Người Pháp thì gọi những người bị lừa là Poissons D’Avirl có nghĩa là “những con cá tháng Tư”. Và có lẽ do ảnh hưởng của người Pháp nên ở Việt Nam chúng ta gọi ngày này là ngày Cá tháng Tư.

 

Nên đọc
Dã Qùy (T/H)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo