An toàn thực phẩm

Nguy hại khôn lường từ việc ăn phải thịt heo bơm nước, thuốc an thần

Mới đây, hàng loạt những vụ bơm nước, tiêm thuốc an thần vào thịt heo khiến nhiều người tiêu dùng hoang mang vì những ảnh hưởng lâu dài cho sức khỏe đến từ hành động này.

Mới đây, Cơ quan chức năng phát hiện hàng loạt heo tại cơ sở giết mổ đã bị bơm nước với mục đích tăng trọng lượng trước khi giết mổ và vận chuyển từ Bến Tre đi Thành phố Hồ Chí Minh. Vụ việc tiếp tục là hồi chuông báo động về tình trạng mất an toàn vệ sinh thực phẩm.

Trước đó, lúc 15h30 ngày 7/12, Cảnh sát Môi trường phối hợp với Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Bến Tre tiến hành kiểm tra và bắt quả tang tại cơ sở giết mổ heo của bà Thanh có hành vi bơm nước vào heo trước khi giết mổ. Thời điểm trên, cơ sở giết mổ của bà Thanh có 38 con heo đang được bơm nước trên tổng số 98 con chuẩn bị giết mổ và vận chuyển đi tiêu thụ ở Thành phố Hồ Chí Minh để tăng trọng. 

Nước được bơm vào heo nhằm tăng trọng (Ảnh: Tri thức trực tuyến).

Đây không chỉ là hành vi gian lận thương mại mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại cho sức khỏe người tiêu dùng. Tác hại của thịt heo bơm nước tăng trọng không chỉ làm giảm chất lượng thịt heo. Mà khi bơm nước bẩn có thể gây ngộ độc thực phẩm cho người ăn. Về lâu dài sẽ tích luỹ thành chất độc gây hại cho dạ dày.

Đặc biệt, các lán trại, lò bơm nước đang đưa vào một công nghệ bơm mới là trộn 1 loại thuốc an thần vào trong nước để quá trình bơm được dễ dàng do heo không chống cự nhiều. Loại thuốc này khá độc hại cho người sử dụng. 

Theo PGS.TS Nguyễn Hữu Đức (nguyên giảng viên Khoa Dược, ĐH Y Dược TPHCM), nếu ăn phải thịt lợn bị tiêm thuốc an thần này, người tiêu dùng sẽ bị rối loạn tiêu hóa, ảnh hưởng đến tim mạch huyết áp, nhức đầu chóng mặt, tăng cân, trầm cảm, giảm khả năng điều hòa thân nhiệt. Nếu ăn phải liều lượng cao người dùng có nguy cơ bị mục xương, ung thư tủy, đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ đang mang thai hay nuôi con bằng sữa mẹ.

 Do đó, người tiêu dùng nên biết cách chọn thịt heo sạch an toàn để tránh mua phải thịt đã bơm tăng trọng và thuốc an thần.

Về cảm quan, thịt heo sạch có màu hồng tươi, thớ thịt săn chắc (Ảnh: Internet).

Về mặt cảm quan, không khó để nhận biết thịt heo bị bơm nước tăng trọng. Các cán bộ Chi cục Thú y Đồng Nai từng làm thí nghiệm với 2 con heo cùng một lứa với chế độ ăn như nhau, một con được bơm nước tăng trọng và con kia không. Con bị bơm nước khi mổ có màu thịt nhạt hơn, thớ cơ bở hơn, để 1-2 giờ thịt rỉ nước ra nhiều hơn bình thường, khi nấu thịt cũng tiết ra nhiều nước hơn.

 

"Thịt tươi ngon sẽ có độ săn chắc nhất định, sờ vào thớ thịt cảm giác đàn hồi, màng ngoài khô và dính. Thịt bị bơm nước tăng trọng thường có màu nhạt hơn, miếng thịt nhão, chế biến không thơm ngon bằng thịt tươi", một cán bộ Chi cục Thú y Đồng Nai cho biết. Chọn mua thịt, bà nội trợ có thể phân biệt bằng cách dùng ngón tay ấn lên miếng thịt, nếu thấy bề mặt tạo thành vết lõm và nhanh chóng phục hồi khi nhấc tay ra là thịt tươi ngon, còn ngược lại là thịt kém chất lượng.

Nên đọc
Minh Hồng (Tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo