Chứng khoán

Nhận định chứng khoán 24/8: Chưa thoát đáy

(DNVN) - Theo nhận định của Công ty Chứng khoán Bảo Việt - BVSC, thị trường chứng khoán phiên đầu tuần chưa thoát đáy và dự báo VN-Index sẽ về vùng đáy 530 điểm.

Sụt giảm về lại vùng đáy 530 điểm
(Công ty Chứng khoán Bảo Việt - BVSC)

Mẫu hình nến “hammer” kèm theo khoảng trống “exhaution gap” được hình thành trong bối cảnh các chỉ báo dao động đang duy trì ở sâu trong vùng quá bán, đặc biệt, đường STO vẫn đang hình thành phân kỳ dương với đường giá sau khi cắt lên trên đường tín hiệu trong vùng qua bán.

Những tín hiệu trên khiến BVSC cho rằng thị trường có vẻ đang rơi vào trạng thái giảm quá đà, qua đó để ngỏ khả năng chỉ số sẽ xuất hiện nhịp hồi phục tăng điểm để “lấp” lại khoảng trống giảm giá trong những phiên đầu tuần tới. Nếu chỉ số xuất hiện nhịp hồi phục thì đích đến kỳ vọng tạm thời sẽ xuất hiện ở vùng kháng cự 570-575 điểm.

Diễn biến Vn index.
Diễn biến chỉ số Vn- Index.

Trên đồ thị tuần, cây nến đỏ đặc dài được hình thành đẩy chỉ số xuyên thủng đường SMA100 và khiến cho xu hướng tăng điểm trung hạn của chỉ số tạm thời bị đánh mất. Tuy vẫn cần thêm những tín hiệu xác nhận cho khả năng này vào tuần tới nhưng nhiều chỉ số sẽ quay lại giai đoạn đi ngang tích lũy trong trung hạn. 

Không những vậy, các chỉ báo kỹ thuật trên khung thời gian tuần cũng đang cho thấy những diễn biến không mấy tích cực, điển hình là việc chỉ báo STO tiếp tục lao dốc mạnh và tạo ra khoảng cách lên đến trên 20 điểm so với đường tín hiệu. Những yếu tố trên đang khiến chỉ số đối mặt với nguy cơ tiếp tục sụt giảm về lại vùng đáy cũ quanh 530 điểm trong thời gian tới.

Vùng hỗ trợ gần của 2 chỉ số được dự báo nằm tại 530-535 điểm đối với VN-Index tương ứng 76-76,5 điểm đối với HNX-Index. Đây được xem là điểm mua trading mang tính dò đáy với tỷ trọng thấp cho các vị thế ngắn hạn.

Vẫn đang trên đường đi tìm đáy
(CTCK FPT - FPTS) 
Tuần giao dịch kết thúc với tâm lý Bán đè nặng sẽ làm gia tăng sự thận trọng của nhà đầu tư. Trong đó, nhóm cổ phiếu dầu khí vẫn đang diễn biến phức tạp và chưa hết bị ảnh hưởng bởi biến động của giá dầu. Thị trường chuyển biến tiêu cực hơn khi áp lực bán tháo bất ngờ xuất hiện trên diện rộng kèm theo xu hướng bán ròng của khối ngoại.

Có thể thấy rằng tâm lý nhà đầu tư đang rất bi quan khi ngay cả những nhóm ngành ít ảnh hưởng hoặc vừa đón nhận thông tin tích cực quý II/2015 cũng bị bán tháo. Theo đó, rủi ro T+3 hiện tại đang quá lớn cho các kỳ vọng lướt sóng hoặc bắt đáy.

 

Thị trường vẫn đang trên đường đi tìm đáy và khi tín hiệu tạo đáy tin cậy chưa xuất hiện thì nhà đầu tư vẫn sẽ được khuyến nghị giữ tỷ trọng tiền mặt lớn nhằm đảm bảo an toàn. Nhà đầu tư với mức chịu rủi ro cao cũng chỉ nên mở vị thế mua ở mức độ thăm dò nếu chỉ số hồi phục trong các phiên đầu tuần tới và bù lấp hoàn toàn khoảng trống giá để hoàn thiện tín hiệu đảo chiều xu hướng ngắn hạn.

Có thể giảm thêm 1-2 phiên nữa 
(CTCK BIDV - BSC)
Khối lượng giao dịch tăng đột biến so với phiên hôm qua, khả năng là do bán giải chấp. Thông thường, sau phiên bán giải chấp mạnh, thị trường có thể giảm thêm 1-2 phiên nữa nhưng sẽ sớm tạo đáy. Nếu ngưỡng 550 bị phá vỡ, thị trường được kỳ vọng sẽ tạo đáy tại vùng 537 điểm. Nhà đầu tư trung và dài hạn có thể cân nhắc mua thăm dò các cổ phiếu cơ bản. Nhà đầu tư ngắn hạn chỉ nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu thấp trong danh mục, chưa vội vàng sử dụng margin trong giai đoạn này.

Chỉ báo kỹ thuật tiêu cực

(CTCK Maybank Kim Eng - MBKE)
Chỉ báo của VN-Index tiêu cực. Các chỉ số kỹ thuật cho tín hiệu chỉ số rơi vào vùng quá bán. Triển vọng ngắn hạn của thị trường tiếp tục chưa lạc quan. Sự kỳ vọng vào lúc này đơn giản là một trạng thái cân bằng hơn trong vài phiên tới. NĐT nên giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức ngang bằng tiền mặt trong ngắn hạn hiện nay. Do rơi vào vùng quá bán nên các nhà đầu tư mạo hiểm có thể xem xét giải ngân 1 phần vào các mã cỗ phiếu có nền tảng cơ bản tốt.

Chỉ báo kỹ thuật của HNX-Index cũng tiêu cực. Các chỉ báo kỹ thuật cho thấy chỉ số rơi vào vùng quá bán. MBKE tiếp tục bảo lưu quan điểm thận trọng về triển vọng của HNX-Index trong ngắn hạn. NĐT cần giữ tỷ trọng cổ phiếu nắm giữ tại HNX thấp hơn tiền mặt để giảm rủi ro.

 

Ngọc Huệ (T/H)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo