Chứng khoán

Nhận định chứng khoán ngày 18/6: Tiếp tục điều chỉnh

(DNVN) - Theo đánh giá của chứng khoán Bản Việt, thị trường tiếp tục điều chỉnh với mức độ rủi ro ngắn hạn gia tăng; mặc dù lực cầu giá thấp có thể xuất hiện trong vài phiên tới.

Trải lệnh mua lại từng phần
(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt – BVSC)
“Thị trường có phiên điều chỉnh trên cả 2 sàn với thanh khoản giảm mạnh và độ rộng thị trường nghiêng hoàn toàn về số mã giảm điểm. Phiên hôm nay là phiên điều chỉnh thứ 2 liên tiếp, tuy nhiên áp lực bán đã tạm thời chững lại tại các vùng giá thấp và chỉ thực sự mạnh lên tại thời điểm thị trường hồi phục trong phiên nhờ sự dẫn dắt của 1 số mã vốn hóa lớn như GAS, VCB, VIC... Các cổ phiếu mang tính thị trường cao nhìn chung có diễn biến tiêu cực hơn so với thị trường chung, có thể thấy ở các mã giảm mạnh như FIT, JVC, KLF...

Thị trường chứng khoán ngày 18/6 được nhận định là tiếp tục điều chỉnh.
Thị trường chứng khoán ngày 18/6 được nhận định là tiếp tục điều chỉnh.

Diễn biến điều chỉnh của thị trường trong phiên hôm nay với thanh khoản sụt giảm cho thấy sự giằng co của bên bán bên mua. Phía người mua không quá vội vàng sau khi 2 chỉ số đã tăng khá mạnh trong 1 tháng trở lại đây và chưa có thêm thông tin mới hỗ trợ thị trường chung trong ngắn hạn trong khi bên nắm giữ cổ phiếu vẫn còn kỳ vọng vào khả năng sớm hồi phục của các chỉ số. Ở một khía cạnh khác, khối nhà đầu tư nước ngoài gia tăng mua ròng so với một vài phiên gần đây, đạt hơn 100 tỷ đồng trên cả 2 sàn trong phiên hôm nay. Đây được xem là tín hiệu khá tích cực trong bối cảnh phần đông nhà đầu tư trong nước đang ở trạng thái lưỡng lự, chờ đợi xu hướng thị trường được thể hiện rõ nét hơn.
Triển vọng thị trường trong trung hạn vẫn được đánh giá ở mức tích cực dựa trên bối cảnh kinh tế vĩ mô, dòng tiền và hoạt động của các doanh nghiệp trên sàn. Dòng tiền rút ra khỏi thị trường trong 2, 3 phiên gần đây nhìn chung đang chờ điểm mua thích hợp để quay trở lại giải ngân. Bên cạnh việc tiếp tục nắm giữ danh mục trung hạn, nhà đầu tư được khuyến nghị trải lệnh mua lại từng phần các vị thế ngắn hạn tại các vùng giá thấp”. 
Tiếp tục điều chỉnh
(CTCP Chứng Khoán Bản Việt - VCSC)
VCSC cho rằng hai chỉ số có thể tiếp tục điều chỉnh và kiểm định lại các mức hỗ trợ 570 – 575 của chỉ số VN-Index và 84.5 – 85.0 của chỉ số HNX-Index. Đồng thời, VCSC tiếp tục đánh giá mức độ rủi ro ngắn hạn tiếp tục gia tăng mặc dù lực cầu bắt đáy giá thấp có thể gia tăng trong vài phiên tới. Ngoài ra, các điểm đảo chiều trong nhịp điều chỉnh vẫn chưa hình thành cho nên các nhà đầu tư không nên mở lại vị thế mua.
Hệ thống chỉ báo xu hướng của VCSC vẫn duy trì mức tăng xu hướng ngắn hạn trên hai chỉ số và nâng mức cắt lỗ của chỉ số VN-Index lên mức 569.05 và giữ mức cắt lỗ của chỉ số HNX-Index ở mức 85.29 cho nên các nhà đầu tư ngắn hạn chưa nên thoát hết toàn bộ danh mục. Do đó, VCSC khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn tiếp tục tận dụng các nhịp hồi phục trong phiên để hạ tỷ trọng cổ phiếu về mức thấp dưới mức 40% và không mở vị thế mua khi rủi ro ngắn hạn tiếp tục gia tăng.

Kỳ vọng chỉ số không giảm sâu
(Công ty Cổ phần Chứng khoán Ngân Hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam – BSC)
“Lực cầu vẫn duy trì ở mức ổn định, đặc biệt từ khối ngoại sẽ giúp thị trường ổn định hơn trước sức bán của khối nội. VN-Index phiên tới tiếp tục chịu sức ép tâm lý, tuy nhiên chúng tôi vẫn kỳ vọng chỉ số không giảm quá sâu khỏi ngưỡng hỗ trợ 580 điểm.
Nhà đầu tư mạo hiểm có thể mua bắt đáy nếu VN-Index test thành công ngưỡng 570-575 điểm. Nếu ngưỡng trên bị phá vỡ, nhà đầu tư cân nhắc hạ tỷ trọng về mức thấp để bảo toàn danh mục”.
Giảm tỷ lệ margin về mức an toàn
(Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội - SHS)
“Thị trường có phiên giao dịch kém tích cực về điểm số do sức lan tỏa của dòng tiền có dấu hiệu chững lại khiến thanh khoản suy yếu nhẹ. Tâm lý thị trường tỏ ra thận trọng hơn do hầu hết các nhóm cổ phiếu dẫn dắt đều chịu áp lực điều chỉnh chốt lời. Điều này khiến đà giảm xuất hiện trên diện rộng. Mặc dù vậy, điểm tích cực là lực cầu luân chuyển vốn tái cơ cấu vẫn hấp thụ khá tốt lượng hàng bán ra tại vùng giá thấp. Bên bán cũng chưa có dấu hiệu chịu sức ép thoát vị thế nắm giữ bằng mọi giá. Chính vì vậy áp lực điều chỉnh không sâu và thanh khoản hai sàn tiếp tục duy trì ở mức khá cao. Tuy vậy, nếu thị trường không sớm có những đợt phục hồi trở lại, tâm lý sẽ chuyển biến xấu hơn khiến áp lực chốt lời sẽ diễn ra quyết liệt hơn.
Trong ngắn hạn, thị trường đang có những diễn biến khá tiêu cực về mặt điểm số. Mặc dù vậy dòng tiền vẫn đang tỏ ra khá tích cực giúp áp lực điều chỉnh không sâu. Nhà đầu tư nên tiếp tục việc giảm tỷ lệ margin về mức an toàn hoặc tiến hành chốt lời đối với các cổ phiếu đã đạt được lợi nhuận kỳ vọng”.

Ngọc Huệ (T/H)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo