Xã hội

Nhập thuốc ung thư giả: Lãnh đạo bệnh viện K nói gì về thuốc H-Capita?

Ngày 29/8, lãnh đạo Bệnh viện K cho biết, thuốc H-Capita loại thuốc mà VN Pharma nhập lậu chưa từng trúng thầu và chưa bao giờ được sử dụng tại Bệnh viện.

Theo lãnh đạo Bệnh viện K, cần phân biệt hai khái niệm "thuốc giả" và "thuốc nhập lậu" (còn gọi là thuốc không đầy đủ giấy tờ nhập khẩu, lưu hành). Lãnh đạo Bệnh viện K cũng cho biết, thuốc H-Capita loại thuốc mà VN Pharma nhập lậu chưa từng trúng thầu và chưa bao giờ được sử dụng tại Bệnh viện, theo tin tức trên báo Infonet. 

VN Pharma nhập thuốc chữa ung thư giả. Ảnh Internet

Theo đó, thuốc nhập lậu không nhất thiết phải là thuốc giả, và ngược lại thuốc giả không nhất thiết là do nhập lậu. Để khẳng định một thuốc là giả, cần có kết luận kiểm nghiệm thành phần thuốc của cơ quan có thẩm quyền.

Thuốc H-Capita được cho là có thành phần dược chất capecitabine. Capecitabine là thuốc chống ung thư, được chỉ định chủ yếu trong điều trị ung thư đường tiêu hoá (thực quản, dạ dày, đại trực tràng, một số ung thư tuỵ, đường mật ... ) và ung thư vú giai đoạn di căn.

Hiện nay, capecitabine đã hết hạn độc quyền, nên có nhiều công ty dược được phép sản xuất thuốc này với các tên thương mại khác nhau. Tại Việt Nam hiện có một số thuốc có dược chất là capcitabine nhưng tên gọi khác nhau đang được lưu hành hợp pháp.

Vụ buôn lậu thuốc chữa bệnh, làm giả con dấu, tài liệu tại Công ty VN Pharma đang được tòa án xét xử những ngày qua. VN Pharma bị cáo buộc làm giả hồ sơ 9.300 hộp thuốc H-Capita 500 mg dùng để chữa ung thư để nhập khẩu vào năm 2014. Giám định của Bộ Y tế cho thấy lô thuốc này chứa 97% hoạt chất capecitabine kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, báo An ninh thủ đô đưa tin. 

Năm 2014, lô thuốc Capita của VN Pharma đã trúng đấu thầu vào các bệnh viện tại Sở Y tế TP.HCM với giá trúng thầu 31.000 đồng một viên trong khi giá kế hoạch của Sở là 66.000 đồng một viên. 

 

Ngay sau đó, Bộ Y tế kết luận thuốc này kém chất lượng và không rõ nguồn gốc nên niêm phong lô hàng cấm đưa ra thị trường tiêu thụ. Sở Y tế TP. HCM đã hủy kết quả đấu thầu thuốc này.

Nên đọc
Hồng Hà (Tổng hợp theo báo Infonet, An ninh thủ đô)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo