Quốc tế

Nhiều hoạt động đáng nghi Triều Tiên sản xuất bom nguyên tử

(DNVN) - Các ảnh vệ tinh mới nhất cho thấy, có những hoạt động "khả nghi" tại cơ sở hạt nhân của Triều Tiên. Các chuyên gia đang nghi ngờ Bình Nhưỡng đang sản xuất plutonium, nguyên liệu bom nguyên tử.

Các chuyên gia Trường Nghiên cứu quốc tế thuộc Đại học Johns Hopkins (Mỹ) cho biết, trong 5 tuần qua, nhà máy của phòng thí nghiệm hóa chất phóng xạ tại cơ sở hạt nhân Yongbyon đã xả khói thải 3 lần.

"Chúng tôi không thấy cột khói nào trong suốt mùa đông qua. Điều đó cho thấy các thiết bị tại đây đang được làm nóng. Có thể một số hoạt động quan trọng đang diễn ra", các chuyên gia nhận định. Nhóm phân tích này cũng cho rằng, có thể Triều Tiên đang tái chế plutonium, nguyên liệu để sản xuất bom hạt nhân.

Cơ sở hạt nhân Yongbyon của Triều Tiên.

Hôm 9/2, giám đốc Cơ quan tình báo quốc gia Mỹ (USNI) James Clapper cảnh báo Triều Tiên có thể bắt đầu tái chế plutonium từ nguyên liệu cũ ở Yongbyon "trong vài tuần đến vài tháng".

Hồi tháng 2, Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc đã áp các biện pháp trừng phạt mạnh tay đối với Triều Tiên sau khi nước này thử bom hạt nhân lần 4 và phóng tên lửa tầm xa. Tại Hội nghị thượng đỉnh về hạt nhân toàn cầu diễn ra tuần trước, Tổng thống Mỹ Barack Obama, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cùng cam kết tăng cường gây sức ép lên Bình Nhưỡng.

Hồi tháng 3, nhà lãnh đạo Kim Jong Un tuyên bố sẽ sớm thử nghiệm một đầu đạn hạt nhân và tên lửa đạn đạo có thể chở đầu đạn này.

Trong một diễn biến liên quan, Trung Quốc hôm nay ban lệnh cấm nhập khẩu khoáng sản từ Triều Tiên, đồng thời không cho phép xuất khẩu nhiên liệu máy bay và các sản phẩm từ dầu mỏ có thể chế tạo nhiên liệu tên lửa sang quốc gia này.

Về nhập khẩu, Trung Quốc cấm mua than, quặng sắt, vàng và các khoáng sản thô khác từ Triều Tiên.Trung Quốc còn cấm xuất khẩu nhiên liệu máy bay và tên lửa, ngoại trừ liên quan đến "nhu cầu nhân đạo cơ bản" có phối hợp kiểm tra và phi cơ chở khách hoạt động ngoài Triều Tiên.

 

Nên đọc
Thu Phương (Theo Yonhap)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo