Doanh nghiệp - Doanh nhân

Những người đẹp “rẽ ngang” thành… tỷ phú

Ở đỉnh cao của nhan sắc, gánh trọng trách của vương miện, nhưng những giai nhân dấn thân làm kinh doanh đã trở thành những doanh nhân thành đạt bằng chính tài năng của mình, khiến mọi người phải khâm phục.

Hoa khôi Thể thao thành chuyên gia ẩm thực

Bà Đinh Hồng Sơn, huấn luyện viên Cung Văn hóa Hữu nghị Việt – Tiệp (người đưa Nguyễn Thị Kim Oanh đi thi “Hoa khôi thể thao” và đăng quang năm 1993) cho biết, Kim Oanh giành danh hiệu Hoa khôi Thể thao đầu tiên trong lịch sử sắc đẹp Việt Nam, được coi là dấu hiệu đầu tiên cho sự xuất hiện hàng loạt hoa hậu, người mẫu, giai nhân đến từ Hải Phòng trong suốt thập niên 90 tới giữa thập niên 2000 - đưa Hải Phòng trở thành vương quốc hoa hậu của Việt Nam.

Giành vương miện cấp quốc gia xong, giai nhân Hải Phòng dường như đi “ở ẩn”, không tham gia vào showbit như nhiều người đẹp khác. Sau đó cô rẽ bước "theo chồng bỏ cuộc chơi", vào TP Hồ Chí Minh giúp chồng một thời gian dài. Rồi từ đỉnh cao nhan sắc, bất ngờ Kim Oanh trở thành bà chủ chuỗi cửa hàng ẩm thực Wrap and Roll (gói và cuốn).

Nguyễn Thị Kim Oanh.

Năm 2014 fan hâm mộ ngạc nhiên thấy Hoa khôi Thể thao Kim Oanh xuất hiện trên sóng truyền hình quốc gia, với cương vị là chuyên gia ẩm thực cho Iron Chef và Master Chef. Ngay lập tức khán giả bị thu hút bởi vẻ ngoài sắc sảo thông minh, rất gây thiện cảm vì có những nhận xét tinh tế và chân thành.

Với tài năng ẩm thực thiên phú, từ đỉnh cao nhan sắc Hoa khôi Thể thao được công nhận là một chuyên gia ẩm thực nổi tiếng, được mời làm giám khảo 2 chương trình nấu ăn thực tế nổi tiếng trên truyền hình là Iron Chef và Master Chef. Những nhận định tinh tế về ẩm thực của chị đều được khán giả và thí sinh ghi nhận.

Giám khảo Kim Oanh chia sẻ rất tinh tế, rất tình cảm với đầu bếp Thu Thủy về món “Cánh gà chiên với xôi lá dứa” ấn tượng, đậm hương vị Việt: “Tình yêu của chị dành cho các con và niềm tin mạnh mẽ của chị xa con để đến cuộc thi Vua đầu bếp mùa 2 nó thật sự được đền đáp trên đĩa thức ăn của chị. Nó rất là ngon, nếp thật là thơm hòa quyện được mùi nước dừa. Chị trang trí rất đẹp, màu vàng và độ đặc sánh của sốt trên món gà chiên cũng thật là hoàn hảo. Rất ngon!”

Với món “Phở gà” của đầu bếp Ngọc Ái, nghe đầu bếp trình bày món ăn rằng: “Cuối tuần nào tôi cũng nấu phở cho các cháu ăn và các cháu chỉ thích ăn phở mẹ nấu thôi, không thích ăn ở ngoài” - giám khảo Kim Oanh đã rất xúc động trước nữ đầu bếp trang trí tinh tế, khéo chọn nguyên liệu và nhận xét: “Món ăn của chị thơm lắm, tô phở nhìn thật là đẹp, chị chọn gà rất khéo, Oanh nhìn thấy tình cảm của chị trong lúc chị nấu. Chị thật sự nấu một tô phở thật ngon cho các con của chị”.

Chị chia sẻ với fan hâm mộ rằng, bước ngoặt đến với kinh doanh của chị có lẽ vào sinh nhật năm 30 tuổi. Khi ấy mái ấm cơ bản ổn định, con trai đã 4 tuổi, chồng lại khuyến khích chị làm điều mình thích. Sẵn gene kinh doanh từ mẹ, chị quyết định mở nhà hàng, với món nghĩ đến đầu tiên là bánh cuốn mẹ làm mà chị rất thích ăn. Nhưng mở nhà hàng chỉ có bánh cuốn thì không ổn, nên chị cất công đi tìm hiểu các món cuốn Bắc - Trung - Nam. Tình cờ chị rủ được một đầu bếp người Nam vừa nghỉ việc ở một nhà hàng cùng chia sẻ ý tưởng về nhà hàng món cuốn, và làm chuyến du lịch 10 ngày từ Nam ra Bắc chỉ để tới các nhà hàng nổi tiếng, các chợ lớn ngồi ăn và hỏi về món cuốn vùng đó.

 

Chị ghi chép được gần 100 món cuốn, có những món trùng nhau nên tổng kết lại nền tảng 50 món cuốn và 20 món nước chấm trở thành thực đơn chính ở chuỗi nhà hàng Wrap and Roll (gói và cuốn), và món bánh cuốn giờ vẫn giữ vị trí quan trọng cho bữa sáng và xế.

Hồi mới khai trương nhà hàng đầu tiên, chị đã vào bếp nếm nước chấm rát cả lưỡi. Chồng chị định hướng thẩm mỹ cho decor Wrap and Roll, anh cũng là người đầu tiên "kiểm nghiệm" các thực đơn với những đóng góp rất giá trị. Tuy món cuốn dễ làm, nhưng nguyên liệu cần phải tươi ngon và chị phải sục sạo khắp các chợ, siêu thị mấy tháng liền để tìm nguồn cung thực phẩm đúng ý. Chị phải mở cả "lớp đào tạo" cách lựa gạo, pha bột, tráng bánh cho nhân viên để sản xuất gần chục loại bánh cuốn cho các thực đơn khác nhau.

Wrap and Roll là một cú hích cho thị trường ẩm thực khoảng chục năm trước. Khi ấy “gói và cuốn” lạ lẫm với bữa cơm truyền thống, nhưng chị dứt khoát không đưa cơm vào thực đơn để định hình cá tính cho nhà hàng, dù biết là mạo hiểm. Chị muốn tạo ra một phong cách ăn đẹp với thực đơn thuần Việt trong không gian hiện đại, chứ không chỉ bán món ăn đơn thuần. Người vội thì gọi món cuốn sẵn, ai rảnh rang thì gọi món tự cuốn… Gần 10 năm vất vả gây dựng, tới nay chị có chuỗi hơn chục nhà hàng cả ở hai miền Nam - Bắc, và cả ở nước ngoài.

Là nữ doanh nhân thành đạt với chuỗi nhà hàng nổi tiếng nhưng Kim Oanh không ngừng tìm tòi, học hỏi. Đi đâu chị cũng sưu tập thêm sách hướng dẫn chế biến món đặc sản ở đó. Càng tìm hiểu, thử nghiệm gia vị, cách phối nguyên liệu, cách làm mới nguyên liệu... chị càng đam mê và muốn chế biến thật nhiều món ngon cho mọi người.

Những ngày gần Tết chị càng bận rộn, nhưng chị luôn yêu không khí gia đình đầm ấm. Hàng ngày, 6 giờ sáng chị dậy tập thể dục, rồi đều đặn nấu bữa sáng cho con trai, nấu bữa tối để cả nhà quây quần bên mâm cơm, kể cho nhau những câu chuyện trong ngày. Ngày Chủ nhật chị dành thời gian cho gia đình, cho mình. Cả nhà cùng đi xem phim, hay cùng làm gì đó. Bữa ăn tối Chủ nhật luôn đặc biệt vì chị thường nấu những món ăn mới lạ.

 

Hoa khôi Thể thao Nguyễn Thị Kim Oanh vẫn giữ được nét đẹp cuốn hút, vóc dáng thanh mảnh, gọn chắc. Ngoài đời thường chị đẹp giản dị, rất gần gũi và mộc mạc nụ cười đẹp luôn tươi tắn, rạng rỡ.

Hoa hậu đam mê… may vá


ảnh : NVCC

Hoa hậu 2010 Đặng Thị Ngọc Hân là hoa hậu Việt duy nhất được gọi là Nhà thiết kế thời trang, có chỗ đứng riêng trong làng thời trang, sở hữu thương hiệu thời trang riêng. Ngọc Hân ngày càng khẳng định tài năng và tham gia ở nhiều lĩnh vực khác nhau như làm người mẫu, stylist, biên tập viên, MC… và đều liên quan đến thời trang.

Ngọc Hân đam mê may vá từ nhỏ. 5 tuổi cô bắt đầu vẽ và khi học lớp 2 đã biết may và mê mẩn vẽ váy áo, quần áo đẹp cho những công chúa, hoàng tử. Cô may rất nhiều quần áo, váy cho búp bê. Mỗi khi xem tivi thấy thích bộ nào là cô nghiền ngẫm cách cắt may, không rõ thì hỏi mẹ và cô thợ may gần nhà, rồi mày mò “thiết kế”.

Lúc đó cô chưa có khái niệm gì về nghề thời trang, chỉ nghĩ đơn giản là lớn lên sẽ làm thợ may. Lên lớp 5 thì rủ cậu em trai dẻo mỏ cùng “kinh doanh” sản phẩm, chị chuyên may vá, em trai tiếp thị bán hàng cho các bạn nữ. Số tiền đầu tiên Ngọc Hân rất vui khi tự mua cho mình một cô búp bê Barbie.

 

Lớn lên Ngọc Hân biết có một ngành đào tạo thời trang nên nỗ lực học tập để thi đỗ Trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp. Đội vương miện lấp lánh trên đầu, nhưng cô nghĩ không thể sống mãi với danh hiệu nếu không vun bồi kiến thức, không có một công việc xứng đáng thì danh hiệu tự ra đi. Vì vậy cô tiếp tục học, phát triển ngành nghề đam mê theo đuổi.

Khi mới bước đầu vào kinh doanh thời trang, Ngọc Hân và em trai làm đại lý cho một thương hiệu thời trang vest nam. Hai chị em bàn bạc mọi thứ, từng con số cụ thể, vạch cả chiến lược kinh doanh mở cửa hàng đầu tiên ở Sài Gòn. Chỉ sau 2 tháng họ lại mở thêm một cửa hàng nữa. Hiện ngoài một số cửa hàng dạng đại lý, Ngọc Hân đã kinh doanh thương hiệu riêng, có thêm cửa hàng ở Cần Thơ, Hà Nội và một công ty in vải. Vừa hoạt động xã hội, vừa kinh doanh nên Ngọc Hân lúc nào cũng bận rộn, đi công tác liên tục.

“Hàng ngày tôi đến công ty in vải cùng với đội thiết kế để cho ra đời những mẫu áo dài. Tôi cũng trực tiếp làm luôn các việc từ tiếp khách, tư vấn áo dài, thiết kế những mẫu áo dài… Nếu không trở thành Hoa hậu thì tôi vẫn là một Nhà thiết kế thời trang. Nhưng một Nhà thiết kế thời trang thành danh kèm với danh hiệu Hoa hậu có thêm nhiều lợi thế để phát triển” - Hoa hậu Ngọc Hân chia sẻ. Cô luôn ý thức trách nhiệm gìn giữ truyền thống văn hóa của dân tộc - cũng là lý do trong những thiết kế luôn có những hình ảnh, đường nét sắc thái văn hóa Việt và cả những tinh hoa văn hóa thế giới.

Chưa dừng lại, Ngọc Hân còn tỉ mỉ lựa chọn từng phụ kiện, loại vải rồi cắt may từng đường kim mũi chỉ cho "đứa con tinh thần" của mình. Mỗi năm cô ra đời vài bộ sưu tập, mỗi bộ có ý nghĩa khác nhau, lấy cảm hứng từ những hình ảnh tiêu biểu của các nước như Hàn Quốc, Nhật Bản, Pháp hay Mỹ… nhưng đều để lại dấu ấn riêng độc đáo, gây ấn tượng mạnh trong những lần ra mắt.

Đặc biệt, tại Hội nghị cấp cao APEC 2017 tại Đà Nẵng, Ngọc Hân đã giới thiệu với các quan khách bộ sưu tập áo dài “Bức họa đồng quê” với những hình ảnh quen thuộc như cánh đồng lúa trải dài, cánh diều tuổi thơ, lũy tre làng xanh xanh... Bộ sưu tập nhận được sự tán thưởng nhiệt liệt của quan khách, nhiều vị khách quốc tế khen ngợi trang phục áo dài do Ngọc Hân thiết kế rất ấn tượng, mang đậm hồn Việt.

 

Song song kinh doanh, Ngọc Hân còn năng động tham gia làm MC - nghề một phần giúp cô thành công, tự tin ứng xử và đăng quang Hoa hậu. Nghề MC còn giúp cô có nhiều trải nghiệm thú vị: Khi làm MC cho chương trình Du lịch S - Việt Nam, cô được đi nhiều vùng, miền, ra nước ngoài. Làm MC cho chương trình kiến trúc Không Gian Xanh - đi đến nhà nào cô cũng cảm nhận cái đẹp và có thêm kiến thức nền về kiến trúc. Hai lĩnh vực thiết kế - thời trang có sự đồng điệu giúp cô có thêm nhiều ý tưởng sáng tạo.

“Khi được làm công việc mình yêu thích tôi thấy mình đang tận hưởng cuộc sống. Tất cả những cái tôi đang làm là những công việc rất yêu thích, đam mê. Việc ngồi trước máy tính xem những mẫu họa tiết đẹp, sắp xếp nó ra làm sao hoặc gặp người khách… tư vấn say mê là cái tôi đang hưởng thụ mỗi ngày, chứ không phải đang làm việc nữa. Qua mỗi chuyến đi, tôi lại có thêm ý tưởng. Vừa làm việc kết hợp với du lịch đi đến những mảnh đất khác nhau khắp mọi nơi, từ đấy mình cảm thấy vẻ đẹp vùng, miền rồi đưa những vẻ đẹp đấy lên mẫu thiết kế của mình” – Ngọc Hân vui vẻ nói.

Chia sẻ về những dự định trong năm mới, Ngọc Hân mong muốn sản phẩm của mình trở thành “cầu nối” văn hóa, phát triển hơn về thương hiệu áo dài của mình với slogan “Hội tụ tinh hoa thế giới trong nét đẹp Việt” chuyển tải trong tà áo dài Việt Nam. Cô sẽ thiết kế nhiều bộ sưu tập mang hình ảnh vẻ đẹp của nhiều đất nước và Việt Nam. Đó cũng là định hướng lâu dài, và song song là các dự án hoạt động xã hội từ thiện như thiết kế áo dài như tặng áo dài trẻ nhỏ, hướng dẫn trẻ em làm áo dài...

Nên đọc
Theo Gia đình & Xã hội
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo