Quốc tế

Nóng: Vụ Su-24 bị bắn hạ sắp sáng tỏ khi Nga đã tìm thấy hộp đen

(DNVN) - Chiếc hộp đen của chiếc má bay cường kích Su-24 bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ vừa qua đã được nhà chức trách Nga tìm thấy và sẽ sớm công bố các tình tiết liên quan.

Theo tin từ báo Zing.vn, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu ngày 8/12 đã trình lên Tổng thống Putin hộp đen là bộ phận ghi nhận dữ liệu chuyến bay của cường kích Su-24 bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi ở Syria vào ngày 24/11 vừa qua. Ông chủ điện Kremlin khẳng định sẽ mời các chuyên gia quốc tế đến theo dõi bằng chứng này.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga trình Tổng thống Putin hộp đen của chiếc Su-24 bị bắn. Ảnh: RT.

"Dữ liệu hành trình bay sẽ giúp chúng ta hiểu rõ lộ trình của Su-24 từ lúc nó cất cánh cho đến khi bị bắn. Chúng ta sẽ biết cụ thể máy bay đang ở đâu vào thời điểm tai nạn xảy ra, hay vụ không kích của Thổ Nhĩ Kỳ diễn ra tại đâu. Chúng tôi sẽ mời mọi người muốn tìm hiểu quá trình này", Tổng thống Putin nói.

Ông Putin cũng nhấn mạnh rằng: "Dù chúng tôi có khám phá ra sự thật nào, Nga cũng không thay đổi thái độ trước hành động của Thổ Nhĩ Kỳ. Chúng tôi từng xem nước này không chỉ là một quốc gia thân thiện mà còn là đồng minh trong cuộc chiến chống khủng bố. Do vậy, không ai ngờ hành động đâm sau lưng như vậy".

Quan hệ Nga và Thổ Nhĩ Kỳ leo thang căng thẳng sau vụ Ankara điều chiến đấu cơ F-16 bắn rơi máy bay Su-26 của Moscow với lý do vi phạm không phận. Tổng thống Putin bác bỏ cáo buộc xâm phạm không phận và tuyên bố việc Su-24 bị bắn rơi “như cú đâm sau lưng và được thực hiện bởi những kẻ đồng lõa với khủng bố.

Ngày 28/11, Tổng thống Putin ký sắc lệnh áp đặt một loạt biện pháp trừng phạt kinh tế chống lại Ankara. Phản ứng trước thái độ quyết liệt từ Nga, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho rằng Moscow là kẻ vu khống khi cáo buộc Ankara đồng lõa với tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, đồng thời kiên quyết không xin lỗi về hành động bắn rơi chiến đấu cơ.

Ngay sau đó, Nga đã lên tiếng tố cáo Thổ Nhĩ Kỳ có hành động buôn bán dầu với IS. Mới đây, cả Iran cũng khẳng định có thể đưa ra những bằng chứng về một mối liên hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và phiến quân IS. Tuy nhiên, các cáo buộc của Nga và Iran cũng vấp phải sự phản đối của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, thậm chí ông còn tuyên bố sẽ từ bỏ chức vụ nếu như những cáo buộc đưa ra là có thật.

 

HÒA HẬU (t/h)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo