Quốc tế

Thổ Nhĩ Kỳ thiệt hại hơn 9 tỷ USD vì đòn trừng phạt của Nga

(DNVN) - Giới chức Thổ Nhĩ Kỳ đã lên tiếng bày tỏ quan ngại rằng những đòn trừng phạt kinh tế mà nước này đang phải đối mặt có thể khiến nền kinh tế thiệt hại hơn 9 tỷ USD.

Hãng thông tấn AFP dẫn lời phát biểu của Phó Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Mehmet Simsek trên truyền hình quốc gia hôm 7/12 rằng: “GDP của Thổ Nhĩ Kỳ có nguy cơ giảm mạnh đến 0,4% nếu các lệnh trừng phạt kinh tế của Nga được thực hiện”.

Tổng thống Recep Tayyip Erdogan, người ra lệnh bắn hạ cường kính Su-24 khiến quan hệ Nga - Thổ đi vào bế tắc.

Đồng thời, ông Mehmet Simsek cũng nhấn mạnh rằng, ngành du lịch sẽ là khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ các lệnh trừng phạt của Moscow do lượng khách tới Thổ Nhĩ Kỳ phần lớn là người Nga. Dự báo, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ mất 600.000 khách vào năm sau.

Bên cạnh đó, ông Simsek còn lên tiếng kêu gọi chính quyền Tổng thống Nga Vladimir Putin hãy nới lỏng những trừng phạt kinh tế đối với nước này vì Ankara không hề muốn gia tăng căng thẳng với Moscow.

Ông nhấn mạnh những đòn trừng phạt mà nước Nga nhằm vào Thổ Nhĩ Kỳ sẽ có tác dụng ngược lại và ảnh hưởng không chỉ tới kinh tế Nga mà còn làm trầm trọng thêm mối quan hệ song phương giữa hai quốc gia.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cũng cho biết nước này đã có những kế hoạch riêng để đối phó với trường hợp xấu nhất có thể xảy ra.

Trước đó, sau sự cố máy bay Su-24 bị quân đội Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ, quan hệ hai quốc gia láng giềng Nga - Thổ Nhĩ Kỳ đi vào bế tắc khi liên tục 'lời qua tiếng lại'. Mới đây, Điện Kremlin đã tuyên bố sẽ áp đặt hàng loạt các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Thổ Nhĩ Kỳ.

 

Tùng Bách (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo