Quốc tế

"Nga không có bằng chứng Thổ Nhĩ Kỳ buôn lậu dầu của IS"

(DNVN) - Đây là lời khẳng định của chính quyền người Kurd tại Iraq sau khi Nga công bố những bức ảnh ghi lại cảnh các tay súng IS đang vận chuyển dầu qua biên giới đi vào Thổ Nhĩ Kỳ.

Hãng tin CNN ngày 7/12 đưa tin, trong tuyên bố mới nhất, chính quyền người Kurd tại Iraq cho biết: “Những bức ảnh được Bộ quốc phòng Nga công bố thực chất là những đoàn xe tải của người Kurd chứ không phải lực lượng phiến quân của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đang buôn lậu dầu mỏ như mọi đồn đoán”.

Hình ảnh được cho là đoàn xe chở dầu lậu của IS mà Bộ Quốc phòng Nga công bố.

Bên cạnh đó, người phát ngôn của chính quyền người Kurd, ông Safeen Dizayi nói rằng những bằng chứng do phía Nga và Iran cung cấp là sai sự thật. Đồng thời ông Safeen Dizayi cũng khẳng định đây chỉ là âm mưu nhằm trả đũa Thổ Nhĩ Kỳ của chính quyền ông Putin sau sự kiện Ankara bắn hạ chiến đấu cơ Su-24 của nước này vào hồi tháng trước.

Trong một diễn biến có liên quan, Lãnh đạo ủy ban năng lượng của chính quyền người Kurd tại Iraq, ông Serko Cavdet cho rằng Thổ Nhĩ Kỳ là một thành viên của Tổ chức hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã chiến đấu tích cực với IS trong thời gian qua. Đồng thời ông này cũng khẳng định chính quyền người Kurd đang chiến đấu chống nhóm khủng bố này.

Hiện nay, Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã lên tiếng bác bỏ cáo buộc của Nga. Thậm chí Tổng thống Recep Tayyip Erdogan còn tuyên bố sẽ từ bỏ chức vụ nếu như những cáo buộc của phía Nga đưa ra là có thật.

Trong một diễn biến liên quan khác, sau khi Nga  Iran đều đưa ra những bằng chứng về một mối liên hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và phiến quân IS, mới đây Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi cũng đã lên tiếng khẳng định chính Thổ Nhĩ Kỳ đã hỗ trợ IS buôn bán dầu mỏ trên thị trường chợ đen. 

Đồng thời, ông al-Abadi cũng kêu gọi Ankara dừng ngay mọi hoạt động hỗ trợ IS bởi việc chấm dứt việc buôn bán dầu mỏ của IS sẽ giúp cắt đứt nguồn tài chính quan trọng của tổ chức này.

 

Tùng Bách (Theo CNN)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo