Doanh nghiệp - Doanh nhân

Nữ doanh nhân và câu chuyện vượt qua giới hạn

Con đường đi đến thành công của một nữ doanh nhân phải vượt qua rất nhiều khó khăn, trong đó khó khăn lớn nhất là vượt qua những giới hạn của chính mình. Đây là một trong những nội dung được chia sẻ tại Chương trình Women’s Business Day - Ngày hội kinh doanh dành cho phụ nữ diễn ra đầu tuần này tại Hà Nội.

Câu chuyện khởi nghiệp của SharkTank Trương Lý Hoàng Phi đã gây ấn tượng mạnh với hơn 2.000 nữ doanh nhân có mặt tại sự kiện. Trương Lý Hoàng Phi là Giám đốc điều hành Trung tâm Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp (BSSC), Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM (YBA).

Trong gần 6 năm qua, dưới sự dẫn dắt của bà, BSSC đã trợ giúp cho hơn 4.000 thanh niên trong việc khởi sự kinh doanh. Năm 2017, bà Trương Lý Hoàng Phi được vinh danh là 1 trong 10 doanh nhân trẻ tiêu biểu có thành tích xuất sắc trong quản lý doanh nghiệp xã hội với các chương trình hoạt động và dự án tạo sự thay đổi lớn trong cộng đồng do Ban Thư ký ASEAN tổ chức.

Bà cho hay, lúc khởi nghiệp, ai cũng cho rằng việc này khó khăn và bà nên chọn một con đường khác dễ dàng hơn.

“Thời điểm đó, tôi gặp nhiều áp lực và hoang mang với câu hỏi: Có nên chọn con đường khó để đi không? Và quyết định chọn con đường đó đồng nghĩa với việc chọn làm bạn với cô đơn. Khởi nghiệp thì không có công thức nào cả và mình phải tự tạo công thức cho mình”, CEO Hoàng Phi chia sẻ.

Hành trình khởi nghiệp phải vượt qua nhiều khó khăn, để chạm đến thành công, nữ giám đốc trẻ đúc rút kinh nghiệm quan trọng là thái độ của mỗi người ứng xử với công việc mà mình lựa chọn. “Đến bây giờ, nhiều người hỏi tôi, nếu được lựa chọn lại liệu tôi có tiếp tục chọn đường khó để đi. Tôi vẫn trả lời là có, vì tôi thấy hạnh phúc khi làm những việc có tác động tích cực đến với xã hội”, bà chia sẻ.

Theo CEO Hoàng Phi, phụ nữ khởi nghiệp thường có nhiều giới hạn hơn so với đàn ông, nhưng cách tốt nhất là chọn thái độ ứng xử nào để vượt qua giới hạn đó, cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Khi đã là một nữ doanh nhân thành công, sẽ có nhiều lực đẩy vô hình đến với họ, những người xung quanh nhạy cảm trước những lời họ nói, bản thân họ phải chú ý thái độ ứng xử, giải tỏa áp lực.

Làm sao để vượt qua được những giới hạn của bản thân mình cũng là điều mà CEO Nielsen Việt Nam Nguyễn Hương Quỳnh từng trăn trở. Ít ai biết, vị nữ Tổng giám đốc người Việt đầu tiên của Nielsen lại từng có điểm yếu là tiếng Anh.

“Tôi vào làm việc tại Nielsen cách đây 13 năm, khi ấy tôi thấy mọi người nói chuyện tiếng Anh, tôi rất ngạc nhiên và lo lắng vì khả năng tiếng Anh của mình yếu. Tôi chỉ có cách làm nhiều, học nhiều để theo kịp mọi người và chứng minh năng lực bản thân mình, từng bước đi lên”, CEO Hương Quỳnh kể. Cũng theo bà Quỳnh, tương lai ở trước mắt, quan trọng là ai nhìn ra và nắm bắt lấy nó để đến được đích.

Đến từ Singapore, nữ doanh nhân Genecia Alluora có cách nhìn nhận giống như các nữ doanh nhân Việt. Bà cho rằng, chẳng có bão giông nào gây cản trở được nếu bạn có một quyết tâm lớn. Bà từng khởi nghiệp và thất bại liên tiếp, từng có ý định buông bỏ nhưng rồi bà lại đứng lên làm lại từ đầu với quan điểm “Đừng đánh đồng quá khứ với hiện tại”.

Geniecia - cựu Hoa hậu Singapore - là người sáng lập thương hiệu cà phê Nowhere, sau này phát triển thành chuỗi bán lẻ rộng khắp châu Á. Với mong muốn mở rộng thị trường và truyền cảm hứng cho những doanh nhân nữ giống như mình, Genecia khởi tạo kênh livestream cá nhân - Soul Rich Woman TV. Kênh này đã có hơn 200.000 người theo dõi và 1.000 tập phát sóng. Đây là nền tảng cho những công việc kinh doanh của bà sau này.

Một điểm nhấn quan trọng mà Geniecia muốn nhắn nhủ đến các nữ doanh nhân là cần tìm cho mình một người thầy giỏi để đi theo học tập trong kinh doanh và tham gia các cộng đồng kinh doanh để cùng nhau phát triển, bởi khi đó “mỗi nữ doanh nhân sẽ không cảm thấy cô độc nếu chúng ta là một cộng đồng, mọi nhiệm vụ sẽ bất khả chiến bại”.

Bà Kaythari Kyaw, doanh nhân nữ đến từ Myanmar chia sẻ, phụ nữ đến với kinh doanh cần loại bỏ những niềm tin tiêu cực, những giới hạn của chính mình như đã quá tuổi để bắt đầu kinh doanh, còn quá trẻ để kinh doanh, hay làm gì có tiền mà kinh doanh… ghi những phần đó ra giấy 10 lần rồi xé đi. Cứ làm bằng tất cả năng lực, quyết tâm, chăm chỉ, quan trọng nhất vẫn là bạn nhận ra giá trị của bản thân mình sẽ có được thành công.

“90% con người trong xã hội muốn sống trong vùng thoải mái, chỉ có 10% muốn thoát ra để sống khác, đối diện với rủi ro, thách thức và con số 10% đó thường gặt hái được thành công. Chúng tôi ngồi đây, trên sân khấu này để chia sẻ những kinh nghiệm, nhưng thực tế trước đó chúng tôi cũng đã bầm dập nhiều. Chúng tôi vẫn xác định 5 - 10 năm nữa sẽ còn nhiều khó khăn, vấp ngã và phải đứng lên để vượt qua”, Kaythari Kyaw nhấn mạnh.

Nên đọc
Theo Đầu tư Chứng khoán
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo