Doanh nghiệp - Doanh nhân

Nữ kỹ sư IT kinh doanh đảo chỉ dành cho phụ nữ vì "quá chán" đàn ông

Doanh nhân người Mỹ, Kristna Roth, mua nguyên một hòn đảo, đầu tư thành khu nghỉ dưỡng và phỏng vấn khách qua video, trước khi đồng ý cho họ ở.

SuperShe Island là hòn đảo nằm gần bờ Phần Lan, diện tích khoảng 34.000 m2. Nơi đây hình thành một khu nghỉ dưỡng 5 sao, phòng ốc bài trí bắt mắt. Khách lưu trú được tận hưởng hoạt động thường ngày gần gũi với thiên nhiên như yoga, thiền, nông nghiệp sạch, nấu ăn… với điều kiện họ không phải nam giới.

Chủ nhân hòn đảo, Kristina Roth, giờ đây ví mảnh đất này như "thiên đường". Quyết định mua đứt nó trước đó đến từ những trải nghiệm không mấy dễ chịu của cô với đàn ông.

Đảo SuperShe, Phần Lan. Ảnh: Kristina Roth.

Nữ doanh nhân người Mỹ gốc Đức kể chuyện startup công ty IT cũ của mình, Matisia Consultants: "Tôi đến New York chỉ với hai chiếc vali và không quen biết ai, thành lập công ty mà không có bàn tay của một nhà đầu tư".

Tự thân vận động, cô đưa công ty tới chỗ đạt doanh thu 65 triệu đô/năm. Trên con đường ấy, Roth bị bủa vây bởi sự coi thường của nhiều người, đa phần là đàn ông. Là kỹ sư máy tính, cô hầu như làm việc với nam giới, thường xuyên phải chịu đựng những lời chọc ghẹo.

Kỷ niệm khó quên xảy ra với Roth trong một lần gặp gỡ khách hàng. Khi ấy, cô đi cùng một đoàn tháp tùng toàn nam giới. Đối tác mặc nhiên cho rằng, người đàn ông có vẻ lớn tuổi nhất trong nhóm là CEO của Matisia Consultants.

"Ông ấy làm việc cho tôi, vậy mà tức khắc họ tiến đến tay bắt mặt mừng", Roth nhớ lại.

Kristina Roth trên hòn đảo cô sở hữu. Ảnh: Kristina Roth.

2 năm trước, Roth bán lại công ty đã gây dựng thành công, với khoản thu không tiết lộ. Cô lên đường du ngoạn và gặp gỡ phụ nữ khắp thế giới.

 

"Những câu chuyện của chị em từ bất kể lĩnh vực nào khác dù là thời trang, nghệ thuật hay thể thao… thật sự truyền cảm hứng cho tôi", cô kể lại.

Một ý tưởng nhen nhóm từ đây.

Cách kết nối phụ nữ khác biệt

Cộng đồng SuperShe. Ảnh: Kristina Roth.

Ngột ngạt khi làm việc với toàn đàn ông, Roth từng hết lần này đến lần khác tìm đến các hội thảo dành cho nữ giới, những sự kiện mà sau cùng cô nhận ra lãng phí thì giờ.

"Chúng thật tẻ nhạt, cứng nhắc, ai cũng nói: 'Xin chào, đây là danh thiếp của tôi!'", cô kể.  

 

Roth kiếm tìm giải pháp kết nối phụ nữ một cách hiệu quả và thú vị hơn. SuperShe Society ra đời, ban đầu vận hành dưới dạng cộng đồng cho nữ giới: Chia sẻ các blog về phong cách sống, sự kiện và các buổi dã ngoại tại Hawaii, Necker Island, Turks & Caicos. Cách này, theo Roth, đã được nam giới sử dụng để kết giao từ bao năm nay, như câu lạc bộ golf hay xì gà.

Tuy nhiên, khác với việc giao thiệp để làm ăn, Roth mô tả "đứa con tinh thần" của mình: "Chúng tôi cùng trải nghiệm những hoạt động thú vị, lướt sóng hay leo núi…, qua đó hiểu nhau hơn, cảm mến thì san sẻ những chuyện khác".

Hiện nay, lượng thành viên tham gia SuperShe Society đã lên tới con số 3.000. Tổ chức tự giới thiệu trên mạng xã hội là "cộng đồng không khép kín dành cho phụ nữ mong muốn sống khác biệt và lành mạnh". CEO của SuperShe lý giải: "Chúng tôi hướng đến sự độc lập về mọi mặt, tài chính cũng như cảm xúc, nếu bị phụ thuộc vào đời sống tình cảm chẳng hạn, bạn khó lòng bộc lộ hết mức bản thân".

Cũng từ triết lý đó, ý tưởng kinh doanh một khu biệt lập cho nữ giới hình thành. Thông tin về hòn đảo nọ gần Phần Lan đến tai cô, trớ trêu thay, từ người bạn trai. Tuy nhiên, bấy giờ đó còn là một nơi hoang sơ, chưa có điện nước, đường xá. Roth tốn kém một khoản lớn, mà cô từ chối tiết lộ chi tiết, để "khoác chiếc áo mới" cho hòn đảo.

Không chào đón đàn ông, kén chọn cả phụ nữ

 

Đảo SuperShe có 4 phòng ở, sức chứa tổng cộng 10 người. Ảnh: Kristina Roth.

Điều khác biệt, SuperShe Island không đơn thuần nhận khách qua đặt chỗ. Người có nhu cầu thậm chí trải qua vòng phỏng vấn video và Roth sẽ quyết định khách hàng của mình là ai. Dù phải đến tháng 7/2018 mới chính thức mở cửa, dịch vụ lưu trú biệt lập đã nhận đến trên 3.000 đơn đăng ký, gửi về từ các nơi như Mỹ, Ấn Độ và Pháp.

Chi phí cho một tuần lưu trú tại hòn đảo rơi vào khoảng 5.000-6.000 USD, mức giá khiến "bà chúa đảo" nhận không ít chỉ trích là đắt đỏ. Bên cạnh đó, dịch vụ đối mặt với hàng loạt vấn đề liên quan đến bình đẳng giới, màu da, cơ hội cho người khuyết tật…

Roth khẳng định SuperShe chia đều cơ hội cho mọi người và cho rằng giá đưa ra là hợp lý, nếu xét việc được đưa đón tận nơi từ sân bay, massage hằng ngày, tận hưởng đồ ăn và các chương trình thú vị, đặc biệt là trải nghiệm sinh sống trên một hòn đảo tách biệt.

Khi được hỏi về tiêu chí chọn lựa, Roth giải thích: "Câu chuyện của họ chính là chìa khóa. Chúng tôi nhận được những chia sẻ thực sự thú vị. Một phụ nữ chạy trốn khỏi Triều Tiên và một nghệ sĩ sinh sống tại vùng chiến sự Syria là hai điểm nhấn trong số đó".

Thêm vào đó, tính cách cũng là yếu tố quyết định. "Nụ cười và thái độ hòa hợp rất quan trọng, vì chúng ta sẽ 'kẹt' lại đó với nhau. Tốt hơn nên vui vẻ", Roth nói.

 

Nên đọc
Theo Ngôi sao
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo