Quốc tế

Nữ nghi phạm được trả 90 USD để xịt hóa chất vào Kim Jong-nam

(DNVN) - Ngày 25/2, nghi phạm Siti Aisyah, 25 tuổi cho biết cô được trả khoảng 90 USD để tham gia xịt hóa chất vào mặt ông Kim Jong-nam.

BBC đưa tin trong cuộc tiếp xúc với lãnh sự Indonesia ngày 25/2, nữ nghi phạm Siti Aisyah (25 tuổi) cho biết cô được trả khoảng 90 USD để tham gia xịt hóa chất vào mặt ông Kim Jong-nam, người anh trai cùng cha khác mẹ của nhà lãnh đạo Triều Tiên, Kim Jong-un..

Trước đó, giới chức Malaysia đã xác định hóa chất khiến ông Kim thiệt mạng là chất độc thần kinh VX.

Nữ nghi phạm người Indonesia, Siti Aisyah

Sau khi gặp nghi phạm Siti, Phó đại sứ Indonesia Andreano Erwin cho biết: “Cô ấy chỉ nói chung chung rằng ai đó đã nhờ cô làm việc này. Cô ấy chỉ biết mình gặp một số người trông như người Nhật hay người Triều Tiên rồi được đưa một thứ chất lỏng tựa như dầu tắm em bé”.

VX là một trong những vũ khí hóa học phổ biến nhất do người Anh sản xuất vào đầu thập niên 50. VX can thiệp vào quá trình truyền tải tín hiệu thần kinh giữa não bộ và các tế bào, khiến cơ bắp mất kiểm soát và nạn nhân lập tức chết vì co thắt và ngạt thở. 

 Chất này độc gấp 10 lần sarin, nó giết chết nạn nhân bằng enzyme exetylcholinesterase. Chỉ cần 10 mg chất độc này thẩm thấu qua da cũng đủ gây tử vong.  Khi nhiễm độc, nạn nhân sẽ gặp các triệu chứng tăng hoặc giảm huyết áp đột ngột, mờ mắt, tức ngực, ho, đau mắt, suy tim, co giật.

Liên Hiệp Quốc xếp loại chất độc thần kinh VX (hay còn gọi là Ethyl S-2 Diisoprophylaminoethyl methylphosphonothiolate) vào danh sách các loại vũ khí hóa học có sức huỷ diệt hàng loạt.

Nên đọc
Tùng Bách (theo BBC)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo