Doanh nghiệp - Doanh nhân

Nữ sáng lập startup đình đám một thời có thể lĩnh án 20 năm tù

Elizabeth Holmes, nhà sáng lập của startup nổi tiếng một thời Theranos, mới đây đã bị nhà chức trách Mỹ kết tội lừa đảo và đứng trước khả năng lĩnh án "bóc lịch" tới 20 năm.

Theo tin từ CNN, Holmes cùng Giám đốc hoạt động (COO) kiêm Chủ tịch Theranos là Ramesh "Sunny" Balwani bị cho là đã vận hành một chương trình lừa đảo hàng trăm triệu USD từ các nhà đầu tư, bên cạnh lừa đảo các bác sỹ và bệnh nhân.

Tài liệu kết tội Holmes và Balwani được Văn phòng Chưởng lý Hoa Kỳ (US Attorney) công bố vào hôm thứ Sáu tuần trước. Nếu bị kết án, mỗi người có thể lĩnh án tối đa 20 năm tù, cộng thêm khoản phạt 250.000 USD, và bồi thường toàn bộ thiệt hại đã gây ra.

Elizabeth Holmes, nhà sáng lập Theranos - Ảnh: CNBC.

Nhà chức trách cho rằng Holmes và Balwani đã cố tình nói quá về năng lực của công nghệ thử máu độc quyền do Theranos tạo ra. Cả hai được cho là đã biết công nghệ của Theranos có vấn đề về tính chính xác và mức độ tin cậy, rằng công nghệ này "không thể cạnh tranh với những loại máy móc hiện có", nhưng vẫn quảng bá rằng đây là một công nghệ hoàn hảo.

Ngay trước khi bản kết tội được công bố, Theranos tuyên bố rằng Holmes đã rời vị trí Giám đốc điều hành (CEO) của công ty. Giám đốc pháp lý của Theranos là David Taylor lên nắm vị trí CEO thay cho Holmes, trong khi Holmes vẫn là Chủ tịch Hội đồng Quản trị.

Theranos từng được định giá ở mức 9 tỷ USD và là một trong những công ty khởi nghiệp (startup) hứa hẹn nhất thế giới.

Holmes bỏ Đại học Stanford danh giá để sáng lập Theranos vào năm 2013, với ý định tạo ra một phương thức xét nghiệm y khoa mới rẻ hơn và hiệu quả hơn so với phương pháp truyền thống. Theranos hứa hẹn sẽ giúp các bệnh nhân phát hiện những căn bệnh nan y như ung thư và tiểu đường chỉ bằng xét nghiệm nhanh vài giọt máu.

Holmes từng được ca ngợi là một trong những nữ tỷ phú tự thân trẻ nhất thế giới. Tuy nhiên, giá trị tài sản ròng của Holmes đã bị đánh tụt về con số 0 sau khi nhà báo điều tra John Carreyrou của tờ Wall Street Journal bắt đầu đi tìm sự thật phía sau Theranos. Nhà báo Carreyrou bắt đầu có bài viết đầu tiên phơi bày Theranos vào tháng 10/2015, và chỉ 7 tháng sau, Theranos bị cơ quan chức năng Mỹ cấm dịch vụ thử máu trong 2 năm.

 

Tháng 3/2018, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) cáo buộc Theranos, Holmes và Balwani lừa đảo 700 triệu USD.

Trong số các nhà đầu tư vào Theranos có những tên tuổi lớn như tỷ phú Larry Ellison, nhà sáng lập hãng phần mềm Oracle, công ty đầu tư mạo hiểm Draper Fisher Jurvetson, bà Betsy DeVos - người hiện là Bộ trưởng Bộ Giáo dục Mỹ, và "ông trùm" truyền thông Mỹ Rupert Murdoch.

Nên đọc
Theo VnEconomy
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo