Pháp luật

Nữ tử tù mang thai: Khi nào chấp hành án tù chung thân?

(DNVN) - Liên quan đến vụ nữ tử tù mang thai gây chấn động dư luận, Chánh án TAND Tối cao sẽ quyết định việc giảm án xuống chung thân đối tới phạm nhân Nguyễn Thị Huệ.

Tin tức trên báo Dân trí, ông Nguyễn Sơn - Phó Chánh án TAND Tối cao khẳng định Chánh án TAND Tối cao sẽ quyết định việc giảm án xuống chung thân đối với tử tù Nguyễn Thị Huệ (42 tuổi, trú tại thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn) đang mang thai 25 tuần.
Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Sơn, việc lập hồ sơ xem xét giảm án cho nữ tử tù Nguyễn Thị Huệ chỉ được thực hiện sau khi hoàn tất quá trình sinh đẻ.

Nữ tử tù Nguyễn Thị Huệ bất ngờ mang thai trong trại giam. Ảnh báo Tuổi trẻ.

Khoản 2 Điều 367 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015 quy định: “Khi có căn cứ quy định tại Khoản 3 Điều 40 của Bộ luật Hình sự (không thi hành án tử hình đối với phụ nữ có thai hoặc phụ nữ đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi) thì Chánh án Tòa án đã xét xử sơ thẩm không ra quyết định thi hành án tử hình và báo cáo Chánh án TAND Tối cao để xem xét chuyển hình phạt tử hình thành tù chung thân cho người bị kết án”.

“Luật đã quy định rất rõ như vậy nên khi đó cơ quan thi hành án sẽ lập hồ sơ kèm theo tài liệu liên quan báo cáo với tòa án tỉnh Quảng Ninh xem xét trước khi trình lên Chánh án TAND Tối cao. Khi thấy có đầy đủ cơ sở theo quy định của luật, Chánh án TAND Tối cao sẽ ra quyết định giảm án từ tử hình xuống chung thân”- ông Sơn nói.

Trong khi đó, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến cho biết, về mặt kỹ thuật và khoa học thì khả năng có thể mang thai do bơm tinh trùng theo hình thức thô sơ là rất thấp. Báo Ngày nay thông tin.

Theo ông Tiến, rất dễ xác định cha của đứa trẻ nếu xét nghiệm ADN ngay ở giai đoạn bào thai, tuy nhiên việc chọc ối để lấy mẫu xét nghiệm ADN có thể dẫn đến nguy cơ sẩy thai, hỏng thai hoặc các nguy cơ khác liên quan đến sức khỏe mẹ và bé.

“Xét về mặt tình người, tôi cho rằng nên đợi sau khi đứa trẻ ra đời hãy tổ chức xét nghiệm ADN. Lúc đó việc xác định huyết thống của bé sẽ rất dễ dàng, có thể lấy mẫu niêm mạc miệng của em bé để đối chứng với mẫu tóc của những người liên quan, người có nghi ngờ” - ông Tiến cho biết.

 

Trước đó, như tin đã đưa phạm nhân Nguyễn Thị Huệ khai, trước cửa buồng giam của Huệ không có tường chắn và không có tường bao quanh, trong những lúc ra ngoài đi vệ sinh Huệ tìm thấy một khe hở khoảng 1cm giữa hàng rào dây thép gai với bờ tường khu giam giữ nên nảy ra ý định nhờ phạm nhân nam cho tinh trùng vào túi nilông và giấu tại đó.

Buổi sáng nào cán bộ quản giáo cũng mở cùm cho các phạm nhân đi vệ sinh lần lượt. Huệ được giam giữ tại phòng cuối cùng. Lợi dụng sơ hở lúc cán bộ kiểm tra phòng vệ sinh, Huệ đi về phòng và lấy được túi đựng tinh trùng để sẵn ở khe hở trước cửa phòng.

Nên đọc
Dã Qùy (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo