Xã hội

Olympic Rio: Tối 14/8 "người hùng" Hoàng Xuân Vinh về nước

(DNVN) - Chuyến bay của hãng hàng không Korean Air chở 4 thành viên đội tuyển bắn súng Việt Nam, trong đó có "người hùng" Hoàng Xuân Vinh về nước vào 21h30 ngày 14/8.

Bộ Tổng tham mưu (Bộ Quốc phòng) sẽ tổ chức lễ chúc mừng và đón Hoàng Xuân Vinh long trọng tại sân bay Nội Bài. Cùng với đó, Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL, Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Vương Bích Thắng cùng đoàn cán bộ ngành thể thao cũng có mặt tại sân bay để chào đón “Người hùng” của thể thao Việt Nam.

Việt Nam bắt đầu tham dự Olympic từ 1952 ở Helsinki (Phần Lan). Và năm 1980, chúng ta đánh dấu sự trở lại đấu trường Olympic sau ngày thống nhất đất nước. Nhưng phải 16 năm sau tại Atlanta (Mỹ), Việt Nam mới có suất chính thức đầu tiên dự ngày hội thể thao lớn nhất hành tinh. Báo Tiền phong thông tin.

Hoàng Xuân Vinh là người hùng của Thể thao Việt Nam. Ảnh báo Tiền phong.

Năm 2000 tại Sydney, Việt Nam có tấm huy chương Olympic đầu tiên do võ sĩ Taekwondo Trần Hiếu Ngân mang về. Nhân sự kiện này, Chủ tịch Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) lúc bấy giờ là ông Juan Antonio Samaranch đã có thư gửi nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương chúc mừng Việt Nam gia nhập các quốc gia có huy chương tại Olympic.

Từ đó theo chu kỳ 8 năm, Việt Nam lại có huy chương Thế vận hội. Và lần này nó thực sự là kỳ diệu khi Hoàng Xuân Vinh phá kỷ lục Olympic, giành HCV nội dung 10m súng ngắn hơi và HCB nội dung 50m súng ngắn bắn chậm.

Theo thống kê, mỗi kỳ Olympic gần đây, luôn có khoảng hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ tranh tài. Nhưng chỉ có trên dưới 70 quốc gia có huy chương từ HCĐ trở lên. Riêng HCV, chỉ có khoảng 35 đến 45 quốc gia giành được. Thế mới thấy, tấm HCV đầu tiên trong lịch sử của Thể thao Việt Nam ý nghĩa thế nào.

Những gì mà Hoàng Xuân Vinh mang về cho thể thao Việt Nam, chắc chắn sẽ giúp chúng ta có một thứ hạng đáng mơ ước với nhiều đoàn thể thao khác trên bảng tổng sắp huy chương.

Từ một sĩ quan công binh có khả năng bắn súng, được phát hiện qua hội thao toàn quân, Xuân Vinh đã về với trường bắn Quân đội và chọn súng ngắn để trở thành một VĐV chuyên nghiệp.

 

Sự khéo léo của đôi tay từng cầm bút vẽ, đến thể hình, thể lực của một sĩ quan công binh và trên cả là tinh thần, ý chí, kỷ luật của môi trường quân đội đã rèn giũa nên một Hoàng Xuân Vinh bản lĩnh và xuất chúng.

Trong thành tích xuất sắc của Hoàng Xuân Vinh tại Olympic Rio 2016, không thể không kể đến "người thầy" tuyệt vời của anh, HLV Nguyễn Thị Nhung. Trong vòng bốn năm, tức hơn 1.400 ngày, trước mỗi buổi tập bắn súng, Đại tá quân đội, xạ thủ Hoàng Xuân Vinh đều hét lớn: “Tôi là người đoạt huy chương Olympic”. Ít ai biết khẩu hiệu này do chính HLV Nguyễn Thị Nhung đặt ra cho học trò, kể từ khi Hoàng Xuân Vinh trắng tay rời Olympic 2012. Báo Đại đoàn kết thông tin.

Hoàng Xuân Vinh cùng HLV Nguyễn Thị Nhung. Ảnh báo Đại đoàn kết.

Hoàng Xuân Vinh chia sẻ, nếu không có HLV Nguyễn Thị Nhung, rất có thể anh đã giải nghệ từ lâu, không thể có cơ hội đến Rio để bước lên đỉnh cao nhất. Tại ASIAD 2010, Xuân Vinh đã trải qua một thất bại đầy bi kịch khi để vuột HCV vì để súng cướp cò đúng viên đạn cuối. 

Tại Olympic London, HLV Nguyễn Thị Nhung cùng Xuân Vinh ở rất gần một tấm huy chương. Đến giờ, họ vẫn còn nhớ như in, trong sự nuối tiếc về lần để vuột HCĐ nội dung 50m súng ngắn tự chọn, với khoảng cách thua người xếp trên vỏn vẹn 0,1 điểm.

“Em làm được. Em sẽ giành huy chương Olympic” - lời động viên ngắn gọn nhưng đầy khí lực của HLV Nguyễn Thị Nhung với Xuân Vinh, khi anh mất niềm tin vào chính bản thân. 

 

Để vượt qua, Hoàng Xuân Vinh đã luyện tập một phương pháp bí mật, dưới sự dẫn dắt của HLV Nguyễn Thị Nhung. Cách luyện tập đơn giản nhưng không phải ai cũng làm được là trong vòng một năm, mỗi ngày anh đứng yên bất động, không di chuyển, không nói, suốt hai tiếng đồng hồ liên tục.

“Hoàng Xuân Vinh là học trò tuyệt vời của tôi. Tôi luôn tin Hoàng Xuân Vinh sẽ làm được điều đó và hôm nay cậu ấy đã làm được. Thực sự là trái tim tôi đang nghẹt thở, tràn đầy cảm xúc. Chúng tôi đã chờ đợi giây phút này đã lâu lắm rồi”, HLV Nguyễn Thị Nhung nghẹn ngào.

Trong giây phút quyết định, Hoàng Xuân Vinh cũng khẳng định chính những lời dặn dò của HLV Nguyễn Thị Nhung đã giúp anh vượt qua được khó khăn và đoạt tấm HCV lịch sử cho thể thao nước nhà.

Nên đọc
Hồng Hà (T/H)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo