Chân dung

Ông chủ Zara sắp “soán ngôi” giàu nhất thế giới của Bill Gates

(DNVN) - Liên tục bứt phá trong bảng xếp hạng các tỷ phú trên thế giới, tỷ phú Amancio Ortega hoàn toàn có khả năng "soán ngôi" người giàu nhất hành tinh của Bill Gates khi cổ phiếu của Inditex tăng giá.

Theo Bloomberg, ông chủ hãng thời trang Zara, tỷ phú Amancio Ortega vừa kiếm được thêm 3,7 tỉ USD sau khi hãng Inditex - hãng bán lẻ thời trang lớn nhất thế giới của ông - công bố doanh số bán hàng khả quan. Cổ phiếu Inditex vừa tăng 6%.

Tỉ phú Ortega với 71,1 tỉ USD đã vượt qua nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffet và trở thành người giàu thứ hai thế giới. Giờ đây, ông chỉ cách ông chủ tập đoàn Microsoft  Bill Gates gần 9,5 tỉ USD, theo Bloomberg Billionaires Index. Như thế, vị trí người giàu nhất thế giới của Bill Gates đang bị "đe dọa" bởi Ortega.

Ông Amancio Ortega là người sáng lập ra Inditex – công ty bán lẻ thời trang lớn nhất thế giới sở hữu hơn 6.600 cửa hàng quần áo và các nhãn hiệu nổi tiếng như Zara, Massimo Dutti và Pull&Bear.

Tỷ phú Amancio Ortega
Tỷ phú Amancio Ortega

Tỷ phú Amancio Ortega sinh năm 1936 tại ngôi làng Busdongo de Arbas thuộc tỉnh Leon, đúng thời điểm bùng nổ cuộc nội chiến Tây Ban Nha với tên khai sinh đầy đủ là Amancio Ortega Gaona. Là con út trong gia đình 4 anh chị em có cha là một nhân viên hỏa xa, còn mẹ là người giúp việc nhà.

Ngay từ trẻ Ortega đã phải đi làm tại một cửa hàng dệt may và tạp hóa nhỏ mang tên La Maja tại thành phố cảng Coruna. Mọi sự chỉ thay đổi khi anh trai của Amancio lấy con gái của người chủ cửa hàng, còn Amancio đem lòng yêu mến một cô thợ may tại đây. Với bản tính lanh lợi và chăm chỉ, Amancio đã nhanh chóng có được những kiến thức cơ bản của nghề, đồng thời ý thức tự lập kinh doanh cũng lớn dần theo thời gian. Chàng trai người Tây Ban Nha khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng không hơn không kém, người ta vẫn ngợi ca Ortega "tay trắng bắt... giặc".

Đến năm 1963, Ortega bắt đầu xây dựng đế chế thời trang của mình với việc sản xuất áo choàng tắm dành cho phụ nữ và một số phục trang khác ngay tại nhà của mình ở miền bắc Tây Ban Nha. Ông mở cửa hàng Zara đầu tiên vào năm 1975 và thành lập tập đoàn Inditex một thập niên sau đó.

Theo tin tức từ Bloomberg đăng tải hôm 13/5, tài sản của tỷ phú người Tây Ban Nha đã tăng lên gần 68 tỷ USD. Và Inditex tiếp tục mang tiền về cho vị tỷ phú và giúp ông vươn lên trong bảng xếp hạng tỷ phú thế giới.

Năm 2001, Inditex lên sàn chứng khoán và kể từ thời điểm đó, tỷ phú Amancio Ortega  thu được hơn 4 tỉ EUR, tương đương 4,5 tỉ USD, từ cổ tức. Tỷ phú 79 tuổi này dùng phần lớn trong số tiền đó để đầu tư tại các thành phố lớn ở Mỹ và châu Âu.

 

Doanh số bán hàng của Inditex tăng 31% kể từ năm 2012 lên mức 2 tỷ USD tính đến cuối tháng 1/2015. Kể từ khi công ty IPO vào năm 2001, tỷ phú Ortega đã nhận được 3 tỷ USD tiền cổ tức và sau đó liên tục đầu tư vào nhiều bất động sản lớn tại châu Âu và Mỹ.

Số bất động sản mà tỷ phú Amancio Ortega  nắm giữ lên đến khoảng 8 tỉ USD trong tổng số tài sản của ông. Từ tháng 3/2012, ông đã là người giàu thứ 7 thế giới, với khối tài sản 38 tỉ USD.

Khi đó, tỉ phú Bill Gates có trong tay 62,5 tỉ USD và sau đó không lâu thì vượt qua tài phiệt Mexico Carlos Slim, trở thành người giàu nhất thế giới vào tháng 3/2013, khi cổ phiếu Microsoft đạt đỉnh 5 năm.

An Nhi (T/H)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo