Doanh nghiệp - Doanh nhân

Ông Đỗ Hà Nam: Uy tín sẽ đưa đến thành công!

Với những quyết định táo bạo, họ đã tạo dựng được những thương hiệu mang tầm quốc gia và vươn ra thế giới. Giờ nhìn lại chặng đường mấy mươi năm chông gai đã qua, lớp doanh nhân ngày ấy vẫn nhớ như in kỷ niệm của thưở khởi nghiệp. Họ có 5 phút để nói về những gì quan trọng nhất tạo nên cơ nghiệp kinh doanh của mình.

 

Nhìn lại quá trình hơn 30 năm từ làm thuê cho đến lúc làm chủ, với ông, giai đoạn nào cũng có thử thách.

 

Song với Đỗ Hà Nam, Chủ tịch HĐQT - Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn Intimex (Intimex Group), dù trong hoàn cảnh nào, chỉ cần giữ được chữ tín thì thành công ắt sẽ đến.

 

Hồi tưởng lại giai đoạn được xem là khởi điểm đánh dấu bước ngoặt thành công trong cuộc đời mình, khi mới tròn 28 tuổi, ông kể: “Sự thành công lúc đó cũng là một bài học cay đắng mà cho đến bây giờ tôi vẫn chưa thể nào quên. Đấy thật sự là một cú sốc!”.

 

Về nước năm 1979, với vốn kiến thức của một kỹ sư chuyên ngành kỹ thuật, ông nhanh chóng được nhận vào làm tại Công ty Vật tư tổng hợp Phú Khánh, tỉnh Phú Khánh (năm 1989, Phú Khánh mới chia làm 2 tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa cho đến nay), chuyên trách bộ phận kỹ thuật tại cơ sở.

 

Khi Việt Nam chuyển đổi sang cơ chế thị trường, áp lực ngày càng cao, để tồn tại, doanh nghiệp phải khai thác thêm những hàng hóa không nằm trong cơ chế bao cấp. Đỗ Hà Nam được ưu tiên lựa chọn “đi tiên phong” trong nhiệm vụ này.

 

Ông ra Bắc, vào Nam mua phụ tùng xe máy, xe ô tô, linh kiện máy móc..., những sản phẩm thừa của tỉnh này để cung cấp cho tỉnh khác đang khan hàng.

 

Không những thế, ông còn tận dụng những cơ sở sản xuất, tổ hợp, nhà máy ở TP.HCM để đặt hàng gia công. Cách làm này đã tạo ra được một lượng hàng hóa dồi dào so với thị trường trước đó.

 

Và cũng chính công việc này đã đem đến lợi nhuận rất lớn, cao hơn lợi nhuận của cả một hệ thống ngành nghề mà cơ quan ông đang hoạt động. Nhờ vậy, ông chính thức được bổ nhiệm vị trí phó phòng khi còn rất trẻ.

 

“Đối với doanh nghiệp nhà nước, công ty trực thuộc cấp bộ, việc bổ nhiệm chức phó phòng cho một cán bộ dưới 30 tuổi là chưa có tiền lệ. Tôi trở thành một “hiện tượng”, điển hình cho thành công sớm. Nhưng đây lại là bài học khiến tôi không bao giờ quên cho đến hôm nay”, ông Nam chia sẻ.

 

Ông vẫn nhớ như in câu chuyện ngày ấy. Ngay sau khi có quyết định bổ nhiệm, ông đã phải đối mặt với hai luồng ý kiến trái chiều. Một số lãnh đạo cho rằng thành tích mà ông đạt được không phải do sự nỗ lực mà chỉ nhờ may mắn.

 

Thậm chí, một số người còn “vạch lá tìm sâu”, phân tích những khuyết điểm để kết luận ông làm sai nguyên tắc, “cầm đèn chạy trước ô tô”... Và thay vì được thưởng “lên chức”, những người phản đối đề nghị kỷ luật ông. Nhưng cuối cùng, xét lợi nhuận ông mang về nên Công ty không phạt cũng không thưởng.

 

Ít lâu sau, ông được phục chức, nhưng khi Phú Khánh chia tỉnh, ông xin trở về Đà Nẵng đảm nhận vị trí nhân viên xuất nhập khẩu và mọi thứ phải làm lại từ đầu. Là người nhạy bén trong kinh doanh, chỉ sau 6 tháng triển khai công việc ông đã đạt chỉ tiêu lợi nhuận Công ty đề ra.

 

Với thành tích đạt được, ông nhanh chóng được bổ nhiệm chức phó giám đốc. Nhưng từ sự cố lần trước, ông cũng nhận ra, đối với hệ thống, dù mình làm tốt cũng không có nghĩa là sẽ được công nhận nên không bao giờ ông nhận chức trước khi hoàn thành công việc.

 

Đến giai đoạn hiện nay, khi đã chính thức điều hành doanh nghiệp của chính mình, ông vẫn cho rằng những thành công có được hầu hết nhờ vào uy tín. Uy tín của Công ty, uy tín của cá nhân là những công cụ rất đắc lực tạo điều kiện thuận lợi để đặt mối quan hệ.

 

Sau cùng mới tính tới năng lực bản thân, điều này sẽ quyết định sự thành, bại của người đó. Với ông, trong kinh doanh, tiền không phải là yếu tố quyết định, mà chữ tín mới là điều quyết định. “Đó chính là điều đầu tiên tôi rút ra được trong cuộc đời làm thương mại của mình”, ông chia sẻ.

Theo Doanh nhân Sài Gòn
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo