Tin tức - Sự kiện

Ông Đoàn Văn Vươn và em trai được đặc xá dịp 2/9

(DNVN) - Ông Đoàn Văn Vươn và em trai (Tiên Lãng, Hải Phòng) nhận bản án 5 năm tù vì tội "giết người" sẽ được đặc xá vào dịp 2/9 năm nay.

Bà Phạm Thị Hiền, em dâu ông Đoàn Văn Vươn (SN 1963, thôn Thúy Nẻo, xã Bắc Hưng, huyện Tiên Lãng, TP Hải Phòng) cho biết ông Đoàn Văn Vươn (SN 1963) và em trai là Đoàn Văn Quý (SN 1966), đang thi hành án phạt tù tại Trại giam Hoàng Tiến (thị xã Chí Linh, tỉnh Hải Dương), đã được đề nghị Chủ tịch nước xét đặc xá tha tù trước thời hạn trong dịp đặc xá 2/9 năm nay. Báo Người lao động đưa tin.

Ông Đoàn Văn Vươn sẽ được đặc xá vào dịp 2/9.
Ông Đoàn Văn Vươn sẽ được đặc xá vào dịp 2/9.

“Mới đây khi gia đình lên trại giam thăm anh Vươn và Quý thì nhận được thông báo trong dịp mùng 2/9 này cả hai anh đều được trả tự do” - bà Hiền vui mừng chia sẻ. “Người ta chỉ thông báo có thể từ ngày 28 đến 31/8, hai anh Vươn, Quý sẽ về nhưng chưa biết ngày, giờ cụ thể ” - bà Hiền nói thêm.

Đại tá Nguyễn Hữu Ấm, Giám thị Trại giam Hoàng Tiến, cho biết theo như hướng dẫn của Chủ tịch nước và quyết định của Thủ tướng Chính phủ về hướng dẫn đặc xá cho phạm nhân và thời gian xếp loại, thời gian chấp hành án thì hai phạm nhân Đoàn Văn Vươn và Đoàn Văn Quý đã đủ điều kiện hưởng đặc xá.

Đại tá Ấm cũng cho biết hai phạm nhân Đoàn Văn Vươn và Đoàn Văn Quý đều cải tạo rất tốt. Cả hai người này đều được giảm án một lần trong năm ngoái.Cũng theo ông Ấm, dự kiến dịp đặc xá dịp năm nay, trại giam Hoàng Tiến có 494 phạm nhân. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có quyết định chính thức.

“Khi các phạm nhân đủ điều kiện xếp loại và đủ điều kiện một phần ba án thì chúng tôi sẽ đưa vào danh sách trình hội đồng thẩm định, tư vấn của Trung ương gồm 12 cơ quan, ban ngành. Dự kiến vào cuối tháng 8, Chủ tịch Nước sẽ ký và có quyết định chính thức.” Ông Ấm cho biết. 

Vợ con Đoàn Văn Vươn, Đoàn Văn Quý ngóng chờ ngày chồng mình được tự do. Ảnh Người lao động.
Vợ con Đoàn Văn Vươn, Đoàn Văn Quý ngóng chờ ngày chồng mình được tự do. Ảnh Người lao động.

 

Trước đó vào năm 2009, UBND huyện Tiên Lãng làm thủ tục thu hồi toàn bộ hơn 40 ha đất của gia đình ông Vươn (ở thôn Cống Rộc, xã Vinh Quang). Trong số này có hơn 19 ha đất do ông Vươn cất công, chi tiền đắp bờ bao sử dụng vượt diện tích đất được giao. Báo Pháp luật TP.HCM thông tin. 

Ông Vươn không đồng tình và khởi kiện ra tòa. Sau phiên sơ thẩm, ông Vươn tiếp tục kháng cáo và TAND TP Hải Phòng thụ lý. Quá trình giải quyết, TAND TP Hải Phòng lập “biên bản thỏa thuận” có nội dung nếu ông Vươn rút đơn thì UBND huyện Tiên Lãng sẽ tiếp tục cho thuê đất. 

Sau đó, ông Vươn rút toàn bộ yêu cầu kháng cáo, dù lúc này đã có quyết định đưa vụ án ra xét xử. Thế là tòa đình chỉ vụ án.

Tuy vậy, UBND huyện Tiên Lãng lại thông báo việc thu hồi đất. Ngày 5/1/2012, huyện Tiên Lãng huy động hơn 100 người (gồm cả công an, quân đội…) đến cưỡng chế. Gia đình ông Vươn dùng mìn tự chế và đạn hoa cải chống trả làm bảy công an và quân nhân bị thương. 

Ngày 30/7/2013, TAND Tối cao xử phúc thẩm, tuyên phạt ông Vươn cùng em trai (Đoàn Văn Quý) năm năm tù về tội giết người. Nhiều người thân khác của ông Vươn, ông Quý cũng bị tù (về tội chống người thi hành công vụ) với mức án thấp hơn. Đến nay, ông Vươn đã thụ án được 3 năm 7 tháng tù.

 

Hồng Hà (T/H)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo