Pháp luật

Ông Huỳnh Văn Nén bị tòa "đánh đố" yêu cầu hóa đơn bồi thường

(DNVN) - "Người tù thế kỷ" Huỳnh Văn Nén đã bị xử oan sai ngồi tù 10 năm. Khi ông Nén đòi bồi thường 18 tỷ đồng, TAND Bình Thuận "đánh đố" yêu cầu phải có hóa đơn.

Tin tức trên báo VOV, sáng 21/4, ông Nguyễn Thận – người được ông Huỳnh Văn Nén ủy quyền trong việc yêu cầu bồi thường cho biết, ông và cụ Huỳnh Văn Truyện – bố ông Nén, đã đến TAND tỉnh Bình Thuận để bổ sung yêu cầu bồi thường.

Theo ông Nguyễn Thận, trong số hồ sơ bổ sung nộp lên TAND tỉnh Bình Thuận có kèm theo “Giấy tường trình” của ông Nén, trong đó cho rằng việc TAND tỉnh Bình Thuận yêu cầu phải cung cấp các hóa đơn, chứng từ làm cơ sở để yêu cầu bồi thường số tiền 18 tỷ đồng là “một sự đánh đố của cơ quan chức năng” đối với cá nhân ông Nén và cả gia đình ông Nén.

Bản tường trình gửi TAND tỉnh Bình Thuận của ông Huỳnh Văn Nén. Ảnh báo VOV.

Trong bản tường trình, ông Nén một lần nữa khẳng định rằng việc ông bị vướng vào vòng lao lý là điều ông và các thành viên trong gia đình không hề mong muốn. Khi ông bị ngồi tù oan, gia đình ông phải bán đất, bán tài sản với niềm tin có thể kêu oan nên không bao giờ lường trước được việc phải giữ hóa đơn, chứng từ mua bán để sau này nộp cho tòa khi được giải oan.

“Thầy tôi (ông Nguyễn Thận) và cha tôi (ông Huỳnh Văn Truyện) bôn ba gần như khắp đất nước này bao nhiêu năm trời. Mỗi lần đi như vậy phải tính bao nhiêu là đủ? Hóa đơn do cơ quan nào cấp? phương pháp tính toán nào sẽ xác định cho chúng tôi một cách công bằng” – ông Huỳnh Văn Nén viết trong đơn. Báo Dân trí thông tin.

Bên cạnh đó, ‘người tù hai thế kỷ’ cho rằng: “Tôi ngồi tù oan, chịu bao tủi hổ, con cái cũng vì hệ lụy này mà bị kỳ thị, xa lánh, không được giáo dục đến nơi đến chốn, phải vướng vào tù tội. Có ai cung cấp hóa đơn cho những nỗi đau này không? Vợ con tôi tốn nhiều tiền bạc, tài sản để thăm hỏi động viên tôi trong những ngày bị tù oan, cơ quan nào cấp hóa đơn cho mỗi lần đi thăm nuôi ấy là bao nhiêu?”.

Cũng theo ông Huỳnh Văn Nén, những thiệt hại này nó đánh đổi bằng danh dự, nhân phẩm, tài sản vật chất, tinh thần của cả một dòng họ, cả ba thế hệ trong gia đình thì làm sao có hóa đơn cho điều đó. Có ai dám đánh đổi cả đời mình, đời cha mình và hệ lụy với cả hệ lụy gia đình vợ để nhận khoản tiền đền bù này? Và liệu yêu cầu tôi phải cung cấp hóa đơn, chứng từ chi những thiệt hại của tôi là hết sức không hợp tình, hợp lý với gia đình tôi.

Ông Huỳnh Văn Nén yêu cầu TAND tỉnh Bình Thuận bồi thường nhưng tòa án "đánh đố" yêu cầu cần có hóa đơn. Ảnh báo Vnexpress.

“Đơn yêu cầu bồi thường thiệt hại của tôi đã thực hiện đúng theo mẫu mà thông tư 05/2012 ngày 2/11/2012 mà các Bộ ngành đã quy định, riêng phần xác định thiệt hại đối với cá nhân và gia đình tôi hoặc những hệ lụy mà chúng tôi còn phải đối mặt thì cá nhân tôi không biết cơ quan nào thẩm định và cũng không có điều kiện cung cấp hóa đơn hay chứng từ theo quy định vì các lý do mà tôi đã nêu. 

 

Hai bản án oan của cá nhân tôi là tiền lệ chưa từng có của nền tư pháp Việt Nam nên việc cung cấp hóa đơn, chứng từ cho các thiệt hại này pháp luật chưa từng điều chỉnh hết được” – ông Huỳnh Nén trình bày.

Ngày 11/4, ông Huỳnh Văn Nén gửi đơn yêu cầu được bồi thường 18 tỷ đồng tới TAND tỉnh Bình Thuận. Cơ quan này sau khi tiếp nhận đơn yêu cầu bồi thường đã đề nghị ông Nén cung cấp các hóa đơn, chứng từ liên quan.

Ông Huỳnh Văn Nén là người duy nhất trong lịch sử tố tụng Việt Nam mang 2 án oan về tội Giết người. Tháng 4/1998, ông bị cho là dùng đoạn dây thừng làm hung khí giết bà Lê Thị Bông cướp chiếc nhẫn, bị TAND tỉnh Bình Thuận tuyên phạt tù chung thân về tội Giết người, 3 năm tội Cướp tài sản và 2 năm về tội Cố ý hủy hoại tài sản. Báo Vnexpress thông tin.

Trong thời gian bị điều tra vụ án này, ông Huỳnh Văn Nén Nén và 9 người bên vợ bị cáo buộc giết bà Dương Thị Mỹ trong "kỳ án vườn điều" xảy ra 5 năm trước. Do không chứng minh được hành vi phạm tội, 12 năm sau đó cơ quan điều tra phải minh oan cho họ, bồi thường gần một tỷ đồng. Riêng ông Nén đang thi hành bản án chung thân nên không được giải quyết. Cuối năm ngoái, ông Nén được TAND tỉnh Bình Thuận công khai xin lỗi ông  và thừa nhận oan sai đối với ông Huỳnh Văn Nén. 

Nên đọc

Ông Huỳnh Văn Nén khó cung cấp hóa đơn chứng từ các khoản yêu cầu bồi thường. Ảnh VnExpress

Dã Qùy (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo