Quốc tế

Ông Putin là người chiến thắng sau cùng cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ

(DNVN) - Fox News nhận định hầu hết sáng kiến của các ứng viên tranh chức Tổng thống Mỹ nhiệm kỳ tới đều đặt chính quyền Tổng thống Putin ở vị trí hợp tác chiến lược.

Ông Barack Obama đang trải qua năm cuối cùng ở cương vị Tổng thống Mỹ và sẽ rời Nhà Trắng vào tháng 1/2017 sau hai nhiệm kỳ. Tranh chức Tổng thống có các ứng viên từ đảng Dân chủ là cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton và Thượng nghị sĩ Bernie Sanders.

Từ đảng Cộng hòa có nhiều ứng viên hơn, trong đó ông Donald Trump, nhân vật khét  tiếng về những tuyên bố  đa nghĩa mơ hồ và phong cách đối đầu khi tiến hành tranh luận, hiện đang là thủ lĩnh với khoảng cách bỏ xa những ứng viên khác.

Nêu quan điểm về vấn đề  này, quan sát viên Sean Douglas của tờ Fox News nhận định cuộc bầu cử Tổng thống sẽ được tổ chức vào tháng 11 năm nay, nhưng theo một nghĩa nào đó, ngay từ bây giờ đã rõ danh tính người chiến thắng: đó là ông Vladimir Putin.

Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Trong khi cuộc chạy đua Tổng thống vừa mới bắt đầu, Mỹ đã ở trung tâm của cuộc khủng hoảng toàn cầu như cuộc thử nghiệm tên lửa có độ chính xác cao do Iran tiến hành, cũng như tuyên bố của Triều Tiên về thành công thử bom nhiệt hạch.

Ngoài ra, căng thẳng giữa Saudi Arabia và Iran tác động có hại cho mối quan hệ của Mỹ với cả hai quốc gia cũng như với sự bình ổn của toàn khu vực.

Theo quan điểm của chuyên viên phân tích, lúc này rõ ràng không phải là thời điểm tốt để rời đấu trường thế giới. Tuy nhiên, tuyên bố của các ứng viên hàng đầu từ cả hai đảng đều minh chứng rằng có vẻ Mỹ đang chuyển động chính theo hướng đó. 

"Và cũng trong thời điểm này thì Tổng thống Nga Vladimir Putin đã "nhập cuộc chơi", bởi khi Mỹ rút khỏi đấu trường thế giới với một cái giá đắt thì với ông chủ Điện Kremlin lại là cơ may bất ngờ", quan sát viên Sean bình luận.

Nói về các ứng viên Tổng thống Hoa Kỳ, nhà chính luận lưu ý rằng tuyên bố của họ hầu như đều vô hình chung đặt Nga ở vị trí người chiến thắng. Quan sát viên Sean Douglas nhắc lại ngôn từ của Donald Trump, rằng ông có thể thu xếp quan hệ với Putin, còn luận cứ khá hiếu chiến của ứng viên từ đảng Cộng hòa Ted Cruz, mà theo tác giả, các đề xuất ông này chỉ là bức màn che trong cuộc chơi chính trị mà mỗi bước đi phải tùy thuộc vào lần ra bài của Nga.

 

Trong đó, các ứng viên thể hiện lập trường cứng rắn với Nga lại không phải là nhân vật được ưa chuộng trong con mắt cử tri,  nhà báo Sean nhận xét. Theo ý kiến của nhà chính luận, chiến lược rõ ràng của Tổng thống Nga tạo điều kiện cho ông Putin tiếp tục thúc đẩy thành công các lợi ích của Nga trên toàn cầu, cũng như khôi phục vị thế của đất nước Nga như một cường quốc thế giới. "Tổng thống Hoa Kỳ kế tiếp nhậm chức vào tháng 1/2017 sẽ giúp ông Vladimir Putin một lần nữa nâng nước Nga lên tầm vĩ đại".

Nên đọc
Thu Phương (Theo Fox News)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo