Doanh nghiệp - Doanh nhân

Ông trùm thời trang Amancio Ortega xây dựng đế chế BĐS 10 tỷ USD

Amancio Ortega, tỷ phú giàu thứ tư trên thế giới nhờ sự thành công của hãng thời trang Zara, đã âm thầm xây dựng đế chế bất động sản (BĐS) trị giá gần 10 tỷ USD và đang nổi lên như một đối thủ đáng gờm đối trong thị trường BĐS cao cấp từ London tới Beverly Hills.

 Với khối tài sản ròng trị giá 64 tỷ USD, tỷ phú Amancio Ortega hiện là người giàu nhất Tây Ban Nha và giàu thứ ba trên thế giới. Ảnh: Internet.

Chỉ trong 4 tháng trở lại đây, Ortega đã chi gần 1 tỷ USD để mua các BĐS ở Manhattan, London, Beverly Hill và Barcelona.

Ông chủ hãng bán lẻ thời trang lớn nhất thế giới Inditex SA đang có ý định đầu tư lâu dài vào ngành BĐS. Một trong những lý do là ngành công nghiệp thời trang luôn thay đổi. Tập đoàn Inditex của ông đã phải bị hạ mức xếp hạng gần đây do tăng trưởng chậm.

Danh mục đầu tư BĐS cá nhân của Ortega đang dần được thu hẹp so với Donald Bren, ông chủ hãng Irvine Co., người thường được coi là nhà đầu tư BĐS giàu nhất thế giới. Các BĐS của Bren hiện có trị giá 14,4 tỷ USD, theo chỉ số Bloomberg Billionaires Index.

Cũng theo chỉ số này, các công ty kinh doanh BĐS của Ortega có giá trị là 6,8 tỷ USD. Nhưng theo một nguồn tin thân cận với tỷ phú 77 tuổi này, tổng tài sản BĐS của ông lên tới 10 tỷ USD.

Đế chế BĐS của tỷ phú Amancio Ortega trên khắp thế giới. Nguồn: Bloomberg.

Tại quê hương Tây Ban Nha, Ortega đã lợi dụng sự suy thoái kinh tế để mua vào các BĐS với giá rẻ. Thị trường BĐS tại Tây Ban Nha đã rớt giá thảm hại, đặc biệt  giá nhà ở và văn phòng giảm hơn 40%, khi thời kỳ bùng nổ BĐS kết thúc vào năm 2007.

Trong số những BĐS mà Ortega sở hữu phải kể đến tòa cao ốc nổi tiếng nhất thành phố Madrid – Picasso Tower đã được ông mua với giá 553,3 triệu USD tiền mặt năm 2011, chỉ bằng một nửa giá trị của tòa nhà ghi trong hồ sơ thầu năm 2007.

Ortega đã sử dụng các BĐS mua lại một cách hiệu quả bằng việc cho các cửa hàng Zara thuê lại. Ý tưởng này đem lại lợi ích cho cả ông và Tập đoàn Inditex.

Trong suốt thập kỷ qua, Ortega cũng chi ít nhất 6 tỷ USD để xây dựng đế chế BĐS của mình ở các thành phố lớn trên thế giới từ Berlin, Paris, Chicago, Boston, Miami, Washington tới San Francisco, theo hãng nghiên cứu thị trường BĐS Real Capital Analytics. Các thương vụ mua lại được thực hiện chủ yếu qua công ty con của Pontegadea Inversiones SL.

Cũng như các tỷ phú khác trên thế giới, Ortega đặc biệt có hứng thú với BĐS London. Trong ba năm qua, ông đã chi hơn 1,3 tỷ USD để thâu tóm các BĐS tại đây, đặc biệt là tại vùng West End, một trong những khu vực có giá BĐS đắt nhất châu Âu.

Các BĐS cho thuê trên toàn thế giới của Ortega đã thu về cho ông ít nhất 290 triệu USD trong năm 2012.

Amancio Ortega đã chinh phục cả thế giới bằng đế chế bán lẻ Inditex. Với khối tài sản ròng trị giá 64 tỷ USD, Amancio Ortega hiện là người giàu nhất Tây Ban Nha và giàu thứ ba trên thế giới do tạp chí Fobes bình chọn.

Ortega từ chức chủ tịch điều hành Inditex từ năm 2011, nhưng ông hiện vẫn nắm giữ 59% cổ phần trong tập đoàn này.

Mỗi năm, Inditex tạo ra 21 tỷ USD doanh thu với 6.200 cửa hàng trên khắp thế giới. Ngoài thương hiệu Zara, được Ortega thành lập năm 1975, Inditex cũng sở hữu những thương hiệu thời trang nổi tiếng khác như Massimo Dutti, Oysho, Bershka and Pull & Bear.

 

Dương Hương
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo