Xã hội

Phát hiện ca đầu tiên nhiễm vi rút Zika ở Phú Yên

(DNVN) - Qua xét nghiệm, của bệnh nhân Dương Đ.T. (27 tuổi, ngụ thôn Tân Hội, xã Sơn Hội, huyện Sơn Hòa, Phú Yên) dương tính với vi rút Zika.

Trước đó, vào 27/6, bệnh nhân Dương Đ.T. xuất hiện các biểu hiện như sốt, nhiệt độ cao nhất đo được 38,5°C, kèm theo các triệu chứng đau cơ, đau khớp. Đến ngày 30/6, bệnh nhân T. xuất hiện thêm ban đỏ dạng chấm toàn thân nên đưa vào chữa trị tại Bệnh viện Đa khoa huyện Sơn Hòa, Phú Yên.

Vi rút Zika chính là thủ phạm khiến hàng nghìn trẻ em mắc chứng bệnh đầu nhỏ (bệnh teo não). Ảnh: Reuters.  

Tại đây, các bác sĩ chẩn đoán, nghi ngờ bệnh nhân sốt xuất huyết Dengue. Cùng ngày, bệnh nhân được lấy mẫu máu toàn phần gửi Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh Phú Yên xét nghiệm và kết quả âm tính với sốt xuất huyết Dengue. Báo Công an TP. HCM thông tin.

Ngày 7/7, bệnh nhân T. khỏi bệnh và xuất viện. Tuy nhiên, mẫu huyết thanh của bệnh nhân T. đã được cơ quan y tế gửi vào Viện Pasteur Nha Trang xét nghiệm và có kết luận dương tính với vi rút Zika.

Bác sĩ Ngọc cho hay, ngay khi nhận được kết luận của Viện Pasteur Nha Trang, Sở Y tế đã thành lập đoàn giám sát tại nhà anh T. và các hộ xung quanh tại thôn Tân Hội để khoanh vùng, xử lý ổ dịch, nhằm hạn chế thấp nhất việc lây lan ra cộng đồng. Báo Zing news thông tin.

Đoàn giám sát cũng chỉ đạo Trung tâm Y tế huyện Sơn Hòa, trạm y tế xã, y tế thôn và Đoàn Thanh niên xã Sơn Hội tổ chức tổng vệ sinh, diệt bọ gậy và phun hóa chất tại 154 hộ dân trong vòng bán kính 250 m quanh nhà bệnh nhân.

Sở Y tế còn chỉ đạo Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố và các cơ sở y tế có giường bệnh tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do vi rút Zika.

 

Đây là ca nhiễm vi rút Zika thứ ba tại Việt Nam trong năm nay. Trước đó, một thai phụ ở TP HCM và một phụ nữ lớn tuổi tại Khánh Hòa được phát hiện nhiễm vi rút Zika. Thai phụ sau đó đã kết thúc thai kỳ sớm. Vi rút Zika được cho là nguy hiểm với phụ nữ mang thai vì có thể gây dị tật đầu nhỏ cho em bé.

Nên đọc
Hồng Hà (T/H)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo