Pháp luật

Phạt xe không chính chủ: Đề xuất chủ ô tô mở tài khoản ngân hàng

Đại tá Đào Thanh Hải, Phó giám đốc Công an Hà Nội đề xuất quy định người lái ô tô phải mở tài khoản tại ngân hàng để khi vi phạm sẽ bị trừ tiền.

Tại Hội nghị triển khai chương trình công tác đảm bảo trật tự ATGT năm 2017 của  Phòng CSGT Công an Hà Nội diễn ra mới đây, Đại tá Đào Thanh Hải, Phó giám đốc Công an TP Hà Nội cho biết, từ công tác kiểm tra xử lý vi phạm giao thông thông qua hệ thống camera, lực lượng chức năng đã bớt vất vả rất nhiều, trong khi ý thức tham gia giao thông của người dân cũng được nâng cao hơn, theo tin tức trên báo Giao thông.

CSGT lập biên bản một trường hợp vi phạm giao thông. Ảnh PLO.

Tuy nhiên bên cạnh đó, quá trình xử lý vi phạm, CSGT còn gặp nhiều khó khăn và chưa triệt để trong việc xử lý các phương tiện không chính chủ. Chính vì vậy, Đại tá Đào Thanh Hải đề xuất Cục CSGT tham mưu cho lãnh đạo Bộ Công an để kiến nghị với Chính phủ quy định đối với người điều khiển ô tô bắt buộc phải có tài khoản ngân hàng và trong tài khoản này có một số tiền nhất định.

Theo ông Hải, việc mở tài khoản sẽ tạo thuận lợi cho quá trình xử lý vi phạm giao thông. Qua đó người bán xe sẽ bắt buộc người mua xe phải sang tên cũng như sang tài khoản, vì nếu không làm sẽ bị trừ vào tài khoản của mình, báo Pháp luật TP. HCM đưa tin.

Đại tá Hải cho rằng: “Cứ trừ vào tài khoản. Tôi tin chắc ý thức của lái xe cao hơn rất nhiều. Việc này đã áp dụng rất nhiều ở các nước, với người sở hữu ô tô thì có 10-20 triệu đồng trong tài khoản không phải là quá khó khăn”.

Nhiều chủ phương tiện ô tô khi được PV hỏi về đề xuất trên đã thể hiện sự ủng hộ. “Tôi không quan tâm nhiều đến việc CSGT xử phạt dễ dàng ra sao, song nếu có quy định này người vi phạm giao thông sẽ không bị phiền toái, mất nhiều thời gian cho việc đi đóng phạt.

 Quan trọng hơn, các lỗi vi phạm theo tôi sẽ được xác định chính xác hơn nên tránh được tình trạng người tham gia giao thông dễ bị “làm khó” như thực tế hiện nay” - ông Trương Quốc Hưng (quận Hoàng Mai) nói.

 

Tuy nhiên, ông Hưng cũng đề xuất việc xử phạt qua tài khoản cần được thực hiện một cách minh bạch. Theo đó, quá trình ghi nhận lỗi, quyết định phạt, trừ tiền trong tài khoản… đều phải rõ ràng và lưu lại. Khi người dân có khiếu nại, đề nghị xem lỗi vi phạm thì cơ quan chức năng phải có đầy đủ cơ sở chứng minh.

Tương tự, ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội, ủng hộ việc mở tài khoản đối với ô tô. Việc này sẽ tạo ra sự minh bạch, xóa tình trạng “cưa đôi”, tức người vi phạm thương lượng với CSGT để được giảm số tiền phạt, nảy sinh tiêu cực.

Nên đọc
Dã Qùy (Tổng hợp theo báo Giao thông, pháp luật TP. HCM)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo