Quốc tế

Phe đối lập Syria hợp sức đáp trả chính quyền vì vi phạm lệnh ngừng bắn

(DNVN) - Các phe đối lập Syria đã quyết định phối hợp với nhau để đáp trả những vi phạm thỏa thuận ngừng bắn của các lực lượng thân với chính quyền Assad.

Dù có hiệu lực tại Syria từ cuối tháng 2/2016, thỏa thuận trên ngày càng không được tôn trọng. Chính vì thế, ngày 18/4, các phe đối lập Syria đã quyết định phối hợp với nhau để đáp trả những vi phạm thỏa thuận ngừng bắn của các lực lượng thân với chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad.

Sau trận không kích của quân đội Syria tối ngày 17/4 nhắm vào khu phố của phe nổi dậy tại phía đông Aleppo, các thành viên lực lượng tự vệ tìm người sống sót.

Bản thông cáo được 10 phe đối lập Syria công bố ngày 18/4/2016, khẳng định: "Sau khi các lực lượng chính phủ gia tăng bạo lực, kể cả việc nhằm vào các trại di dân và những khu dân sinh, chúng tôi tuyên bố thành lập một trung tâm tác chiến chung và bắt đầu một cuộc chiến để đáp trả những hành động trên. Chúng tôi sẽ có hành động xứng đáng, nhằm làm bài học cho chính phủ, đối với mỗi hành động oanh kích thường dân".

Hàng trăm phe nổi dậy đã tham gia ký kết thỏa thuận ngừng bắn vào tháng 2/2016 do Nga và Mỹ khởi xướng, dưới sự chỉ đạo của Mohammed Allouche, người đứng đầu phe đối lập trong các cuộc đàm phán hòa bình cho Syria tại Geneve.

Thỏa thuận ngừng bắn và các cuộc đàm phán trên đang bị đe dọa, do đối lập Syria có ý định tạm ngừng các cuộc thương thảo với chế độ Damascus. Lý do là quân chính phủ tiến hành nhiều trận oanh kích vào cuối tuần vừa qua, khiến khoảng 20 thường dân bị thiệt mạng tại miền bắc Syria.

Tối ngày 17/4, tại Geneve, Ủy ban đàm phán của phe đối lập chống tổng thống Bachar al-Assad thông báo các cuộc thương thảo có thể bị thất bại nếu chính quyền Damas từ chối thỏa hiệp chính trị và nhân đạo.

Nên đọc
Thanh Hương (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo