Quốc tế

Chính phủ Assad tuyên bố sẵn sàng hòa đàm với phe đối lập Syria

(DNVN) - Chính phủ Syria ngày 11/4 đã nói với Đặc phái viên Liên hợp quốc Staffan de Mistura rằng Damascus đã sẵn sàng cho các cuộc hòa đàm bắt đầu từ ngày 15/4 mà không có điều kiện tiên quyết nào.

Tuyên bố trên được Ngoại trưởng Syria Walid al-Moualem đưa ra trong cuộc gặp Đặc phái viên Mistura tại thủ đô Damascus trước thời điểm nối lại cuộc hòa đàm tại Geneva (Thụy Sĩ) vào cuối tuần này. Ngoài ra, ông al-Moualem cho hay các nhóm khủng bố đang phá vỡ thỏa thuận ngừng những hành động thù địch theo đề nghị của Thổ Nhĩ Kỳ và Saudi Arabia.

Ngoại trưởng Syria Walid al-Moualem. 

Hãng thông tấn SANA dẫn lời Ngoại trưởng Syria nêu rõ các nhóm này đang tiếp tục phát động các vụ tấn công nhằm làm thất bại các cuộc hòa đàm sắp tới. 

Trước đó, ngày 10/4, nghị sỹ Nga Alexander Yushcheko cho biết chính phủ Syria đã bày tỏ sẵn sàng "tham gia đối thoại với bất cứ phe đối lập nào có tinh thần xây dựng" để tìm ra một giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng kéo dài ở quốc gia Trung Đông này.

"Chính phủ và người dân Syria rất quan tâm tới việc đàm phán để tìm ra giải pháp, trên cơ sở duy trì tính độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ. Chính phủ Syria cũng sẵn sàng đàm phán với bất cứ phe đối lập nào có tinh thần xây dựng, nếu họ cũng hành động dựa trên những nguyên tắc như vậy".

Trong một diễn biến liên quan khác, ngày 11/4, Tổng cục trưởng Tổng cục tác chiến thuộc Bộ Tổng tham mưu quân đội Nga, Trung tướng Sergei Rudskoi cho biết quân đội Syria hiện chưa có kế hoạch tấn công thành phố Aleppo. Tuy nhiên, Trung tướng Rudskoi cho biết các lực lượng chính phủ Syria và không quân Nga tiếp tục ngăn chặn các hoạt động của tổ chức khủng bố Mặt trận al-Nusra tại Aleppo. 

Theo Bộ Quốc phòng Nga, tại Aleppo hiện có hơn 1.200 tay súng thuộc Mặt trận al-Nusra với hơn 10 xe tăng và khoảng 30 xe quân sự trang bị súng máy cỡ lớn. Đây là dấu hiệu cho thấy al-Nusra đang chuẩn bị đợt tấn công mới nhằm vào các vị trí của lực lượng chính phủ Syria. 

 

Tùng Bách (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo