Quốc tế

Thỏa thuận ngừng bắn Syria nguy cơ bị chính phủ Assad phá vỡ

(DNVN) - Thỏa thuận ngừng bắn Syria đang có nguy cơ bị phá vỡ khi Mỹ và Pháp lần lượt bày tỏ sự quan ngại trước động thái quân đội Syria mở chiến dịch giải phóng Aleppo.

Theo AFP, Thủ tướng Syria đã cảnh báo chiến sự ở quốc gia này đã bắt đầu nóng trở lại ở thành phố Aleppo giữa lực lượng nổi dậy và quân đội của tổng thống al-Assad sau khi được sự yểm trở của không quân Nga để sẵn sàng mở cuộc tấn công để lấy lại thành phố".

Theo phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Mỹ Mark Toner hôm qua 12/4, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã gọi điện thoại cho đồng nhiệm Nga Lavrov để nêu bật thái độ lo ngạ trước tình hình bạo lực gia tăng, trong đó có những hành động vi phạm thỏa thuận ngưng bắn.

Cảnh đổ nát sau trận không kích tại một khu vực do quân nổi dậy kiểm soát, gần với Aleppo, Syria

Theo đó, thoả thuận ngừng bắn đạt được hôm 27/2 của Nga và Mỹ đứng ra "hòa giải" chỉ áp dụng với các lực lượng phe đối lập chứ không có hiệu lực với quân khủng bố như Mặt trận al-Nursa hay tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Được biết ở khu vực thành Aleppo, lực lượng nổi dậy kiểm soát một số khu vực. Mỹ lo ngại là quân đội Syria với lý do đánh vào lực lượng thánh chiến ở nơi đây sẽ tấn công cả vào quân nổi dậy làm tiêu tan thỏa thuận ngưng bắn, trước lúc vòng đàm phán được đánh giá là then chốt mở ra vào hôm nay 13/4.

Trong cuộc nói chuyện với ngoại trưởng Nga, ông John Kerry nhấn mạnh là " mọi người phải dồn sức chống Mặt trận Al-Nusra và tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và không thể vi phạm ngưng bắn".

Trong một diễn biến liên quan, ngày 12/4, Phó Thống đốc tỉnh Deraa, Tây Nam Syria, ông Awad Suidan cho biết ở tỉnh này, hơn 1.000 chiến binh đã đầu hàng và giao nộp vũ khí. Quân đội Syria và các nhóm vũ trang đang tuân thủ thỏa thuận ngừng bắn.

Trong quá trình hòa giải dân tộc giữa các bên đối địch ở Syria, gần 500 gói quà viện trợ nhân đạo Nga-Syria đã được chuyển đến thị trấn Keane của tỉnh Deraa để trao cho trẻ em tại các trường học địa phương.

 

Trong hai ngày 11,12/4, các lực lượng vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ đã tấn công các mục tiêu IS ở xung quanh thị trấn Azaz ở tỉnh Aleppo, miền Bắc Syria. Trước đó cùng ngày 12/4, 2 quả rocket được bắn từ miền Bắc Syria đã rơi xuống trung tâm thị trấn Kilis, làm 8 người bị thương. 

Hành động này là nhằm đáp trả vụ thị trấn biên giới Kilis của Thổ Nhĩ Kỳ trong hai ngày qua liên tiếp bị trúng rocket được bắn sang từ vùng lãnh thổ do IS kiểm soát ở Syria.

Nên đọc
Thu Phương (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo