Quốc tế

Philippines truy đuổi, bắt giữ 10 ngư dân Trung Quốc

(DNVN) - Ngày 27/5, Philippines cho biết hai tàu cảnh sát biển của nước này đã rượt đuổi, ngăn chặn tàu cá Trung Quốc đánh bắt trái phép và bắt 10 ngư dân.

Đại úy Jeffrey Collado nói với kênh truyền hình địa phương ABS-CBN rằng một tàu cá Trung Quốc, thân vỏ thép, "ngụy trang" bằng cách treo quốc kỳ Philippines, đã lén lút xâm phạm vùng biển của nước này. 

Tàu Trung Quốc (phải) giả treo cờ Philippines đã bị lực lượng chức năng Philippines bắt ngày 17/5. Ảnh minh họa.

Khi bị tàu cảnh sát biển phát hiện thì tàu Trung Quốc đã đâm thẳng vào tàu cảnh sát, rồi đổi hướng, bỏ chạy. Một tàu tuần tra khác của Philippines sau đó đã hỗ trợ và sau 2 giờ rượt đuổi họ đã bắt giữ được tàu cá Trung Quốc cùng 10 ngư dân trên đó.

"Tàu cá Trung Quốc đang hoạt động ở trong vùng lãnh hải Philippines chứ không phải trên vùng biển tranh chấp", Trung úy Jeffrey Collado nói và cho biết thêm có thể 10 ngư dân Trung Quốc sẽ bị cáo buộc tội đánh bắt trái phép.

Vụ việc xảy ra trong lúc Philippines đang chờ đợi phán quyết của Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) ở The Hague, sau khi nước này kiện Trung Quốc theo Công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển (UNCLOS) về việc nước này đơn phương tuyên bố chủ quyền "đường lưỡi bò" đối với Biển ĐôngTòa sẽ đưa ra phán quyết vào cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6 năm nay.

Năm 2012, sau 3 tháng đối đầu với lực lượng tuần duyên Philippines, các lực lượng của Trung Quốc đã giành quyền kiểm soát bãi cạn Scarborough. Theo giới chức quốc phòng Mỹ, những hoạt động gần đây của Trung Quốc quanh Scarborough cho thấy có thể Bắc Kinh đang chuẩn bị cho quá trình xây dựng đảo nhân tạo tại đây.

Nên đọc




Thu Phương (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo