Quốc tế

Phó Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao Trung Quốc bị khai trừ khỏi Đảng

(DNVN) - Ngày 29/9, nguyên Phó Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao Trung Quốc, Hề Hiểu Minh đã bị cách chức, khai trừ khỏi Đảng và sẽ bị truy tố vì tội tham nhũng.

Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc (CCDI) ngày 29.9 thông báo ông Hề Hiểu Minh (61 tuổi), Thẩm phán, nguyên Phó Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao Trung Quốc vừa bị khai trừ khỏi Đảng Cộng sản Trung Quốc vì “vi phạm kỷ luật nghiêm trọng”, cụm từ thường dùng để chỉ hành vi tham nhũng ở Trung Quốc.

Ngày 29/8, Hội nghị lần thứ 16 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội Trung Quốc khóa 12 đã biểu quyết thông qua việc cách chức ông Hề Hiểu Minh.

Ông Hề Hiểu Minh, cựu Phó chánh án tòa án nhân dân tối cao Trung Quốc sẽ bị truy tố vì tội tham nhũng.
Ông Hề Hiểu Minh, cựu Phó chánh án Tòa án nhân dân tối cao Trung Quốc sẽ bị truy tố vì tội tham nhũng.

Trước đó, Ủy ban Kiểm tra kỷ luật Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc đã lập hồ sơ thẩm tra ông Hề Hiểu Minh. Kết quả cho thấy ông này đã vi phạm nghiêm trọng kỷ luật tổ chức và quy định chính trị, đi ngược lại sự sắp xếp trong quản lý nhà nước bằng pháp luật, không trung thành với Đảng, không trung thực, lợi dụng chức quyền thu lợi bất chính. 

Nên đọc

Thêm vào đó, cựu phó chánh án tòa án nhân dân tối cao Trung Quốc còn vi phạm các quy định về thực hành tiết kiệm của đảng, quy định bảo mật thông tin.

Viện kiểm sát nhân dân tối cao Trung Quốc đã yêu cầu ông Hề Hiểu Minh hoàn trả những khoản tiền đã hận hối lộ, đồng thời Trung Quốc cũng đã có các biện pháp cưỡng chế đối với ông này. Theo Tân Hoa xã, các biện pháp cưỡng chế có thể bao gồm triệu tập, giám sát nơi ở, tạm giam và bắt giữ.

Ông Hề Hiểu Minh là một trong những quan chức ngành tư pháp cấp cao nhất bị chính sách “đả hồ diệt ruồi” của Chủ tịch Tập Cận Bình sờ đến trong nỗ lực làm trong sạch nội bộ Đảng Cộng sản Trung Quốc, sau hàng chục vụ bắt giữ, bỏ tù các quan chức cấp cao khác.

Cuộc điều tra được bắt đầu từ tháng 7/2015. Được biết thẩm phán Hề chuyên trách các vụ việc liên quan đến luật kinh tế và hiện đang đứng đầu một nhóm nghiên cứu Bộ luật Dân sự Trung Quốc.

 

Thu Phương (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo