Quốc tế

Phớt lờ yêu sách 13 điểm của Ả Rập, Qatar vẫn "xích lại gần" Iran

(DNVN) - Qatar vẫn sẽ phát triển quan hệ toàn diện với Iran và hợp tác với nước này cùng giải quyết các vấn đề xung quanh cuộc khủng hoảng vùng Vịnh.

Ngày 25/6, Quốc vương Qatar Sheikh Tamim bin Hamada al-Thani đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Iran Hassan Rouhani về cuộc khủng hoảng ngoại giao trong khu vực các nước vùng Vịnh.

Iran cho rằng đe dọa hay trừng phạt không phải là con đường đúng đắn để giải quyết các bất đồng ở Vùng Vịnh.

Trong cuộc điện đàm, ông Tamim bin Hamad Al Thani nói rằng Qatar sẵn sàng phát triển quan hệ toàn diện với Iran và hợp tác chặt chẽ với nước này để giải quyết các vấn đề của thế giới Hồi giáo và các vấn đề xung quanh cuộc khủng hoảng vùng Vịnh.

Về phía Iran, Tổng thống Hassan Rouhani cho biết Iran sẽ luôn sát cánh với chính phủ và người dân Qatar. Chính phủ Iran tin rằng nếu xảy ra mâu thuẫn giữa các nước trong khu vực, thì áp lực, đe dọa hay trừng phạt không phải là con đường đúng đắn để giải quyết các bất đồng. 

 Những biện pháp như phong tỏa hay bao vây cấm vận với Qatar là điều không thể chấp nhận. "Không phận, hải phận và biên giới đất liền sẽ luôn luôn được mở ra cho đất nước láng giềng anh em Qatar", Tổng thống Iran nhấn mạnh.

Trước đó, ngày 23/6, Ả Rập Saudi, Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE), Bahrain và Ai Cập đã gửi tới Qatar yêu sách gồm 13 điểm. Doha có 10 ngày để thực hiện những đòi hỏi này nếu muốn khôi phục quan hệ ngoại giao với các nước Ả Rập.

Theo đó, Qatar phải đóng cửa kênh truyền hình nhà nước Al Jazeera, tuyệt giao với Iran và đóng cửa căn cứ quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ trên lãnh thổ Qatar; ngừng hỗ trợ và cắt đứt quan hệ với tổ chức Anh Em Hồi giáo và các nhóm chính trị cực đoan khác như Hezbollah, al-Qaeda và tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). 

 

 Ngoài ra, Doha cũng phải giao nộp tất cả các phần tử khủng bố nằm trong danh sách do 4 nước Ả rập cung cấp và đưa các phần tử này ra khỏi lãnh thổ của mình.

Nên đọc
Trung Hiếu (theo PressTV)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo