Doanh nghiệp - Doanh nhân

Pierre Odmiyar: Ông trùm sáng lập eBay để ...'ghi điểm' với bạn gái

Pierre Odmiyar, người sáng lập trang mua bán đấu giá trực tuyến lớn nhất thế giới eBay, thừa nhận rằng ông không thể ngờ sáng tạo này lại có ngày biến ông trở thành tỷ phú. Mục tiêu ban đầu để ông sáng lập ra eBay chỉ để cố gắng 'lấy lòng' người phụ nữ của đời mình.

Pierre Omidyar sinh ngày 21/6/1967, ông là một doanh nhân người Mỹ gốc Iran. Ông được sinh ra ở Paris vào năm 1967, nhưng gia đình Omidyar đã chuyển đến Baltimore khi cha ông bắt đầu công việc tại Trung tâm Y tế Đại học Johns Hopkins. Thời niên thiếu, ông sớm trở nên yêu thích máy tính và thường xuyên trốn lớp thể dục để dành thời gian cho đam mê.

Thay vì trừng phạt Omidyar vì đã bỏ học, hiệu trưởng đã thuê ông viết một phần mềm máy tính để tạo các thẻ danh mục cho thư viện của trường, với giá 6 USD/giờ. Tuy không nhiều, nhưng đó là một sự khởi đầu cho thành công về sau của ông.

Pierre Odmiyar - ông trùm sáng lập eBay để ...'ghi điểm' với bạn gái.

Ông học tại Đại học Tufts gần Boston. Thời sinh viên, Odmiyar đã tạo ra một phần mềm hỗ trợ các lập trình viên Macintosh với các vấn đề về bộ nhớ máy tính. Omidyar phát hành phần mềm này dưới hình thức chia sẻ trên Internet, và nó được đón nhận khá tích cực. Tuy nhiên, những khoản ủng hộ vật chất cho tác phẩm của ông ít ỏi đến mức không cả đủ để trả chi phí cho trang web đăng tải phần mềm.

Năm 1991, Pierre và ba người bạn của mình đã thành lập một startup chuyên viết chương trình cho thị trường máy tính bảng dùng bút. Tiếp cận đầu tiên của Odmiyar với thương mại điện tử là khi ông tạo lập một trang mua bán có tên eShop trên trang web của công ty. Sau này, khi lĩnh vực máy tính bảng dùng bút thất bại, trang web của Odmiyar vẫn thu hút sự chú ý của Microsoft. Không lâu sau công ty này đã quyết định mua lại eShop.

Năm 1994, Omidyar chuyển đến làm việc cho công ty phần mềm General Magic, và kiếm thêm bằng công việc thiết kế các trang web. Trong khoảng thời gian này, ông đã gặp vị hôn thê tương lai của mình, Pamela Wesley. Và đây cũng chính là người gián tiếp giúp đưa eBay đến với thế giới.

Với sở thích sưu tầm hộp kẹo Pez, Wesley phàn nàn rằng cô gặp nhiều khó khăn trong việc tìm kiếm những người bạn có chung sở thích trên Internet. Để lấy lòng “người đẹp”, anh chàng Omidyar khi đó đã lập trình một trang đấu giá trực tuyến nho nhỏ trên website cá nhân của mình, để Wesley có thể giao lưu, mua và bán đồ sưu tập với những người khác từ khắp nơi trên nước Mỹ.

Pierre Odmiyar và vợ Pamela.

Ra mắt vào ngày 3/9/1995, trang web đấu giá còn non trẻ mà Omidyar gọi là eBay (viết tắt của “electronic Bay”) không có vẻ gì giống như một tập đoàn trị giá gần 26 tỷ USD ở thời điểm hiện tại. Lúc  đó, giao dịch trên eBay không thể đảm bảo về hàng hóa được cung cấp, cũng như Odmiyar không chịu trách nhiệm với bất kỳ tranh chấp nào. Thời sơ khai, eBay chỉ đơn giản là một nơi mà người dùng có thể truy cập trực tuyến, tương tác và đấu giá cho các sản phẩm.

 

Tỷ phú Pierre Omidyar mở trang bán hàng trực tuyến vào đúng Ngày Lao động Hoa Kỳ (3/9/1995).

Chính Omidyar cũng vô cùng bất ngờ khi trang web của mình lại nhận được nhiều sự quan tâm như vậy. Những người sưu tập búp bê Barbie, Beanie Babies và đủ thứ khác truyền tai nhau về eBay. Chỉ sau 8 tháng, trang web này đã trở nên phổ biến đến nỗi vượt qua tầm kiểm soát tài khoản Internet cá nhân của Omidyar. Với sự giúp đỡ của người bạn và lập trình viên máy tính Jeff Skoll (người sau này trở thành chủ tịch của eBay), Omidyar đã chuyển eBay sang thành một trang web kinh doanh. Để trang trải chi phí, eBay bắt đầu tính thêm một vài cent tiền phí đăng bán một món hàng.

Tuy nhiên, điều đó không hề ngăn cản người dùng tiếp tục lựa chọn eBay. Lưu lượng truy cập trên trang web vẫn tăng đều và eBay Inc. ngay lập tức có lãi. Omidyar cũng không thể ngờ rằng cũng có ngày công đam mê lập trình của mình tạo ra một thứ giá trị đến thế. "Khó khăn lớn nhất của tôi là hàng đống séc thanh toán chất đầy cửa, đến mức tôi phải thuê một người chỉ để mở chúng”, ông nói với tờ The New York Times.

Vô tình, Omidyar đã đánh trúng một trong những nhu cầu lớn nhất trong thế giới trực tuyến - mong muốn của mọi người để kết nối với những người khác có cùng sở thích với họ. Được khuyến khích bởi thành công ban đầu này, Omidyar quyết định bỏ việc, và cùng Skoll dành thời gian của mình để xây dựng cộng đồng và công nghệ của eBay. Vào giữa năm 1997, eBay đã trở thành một trong những trang web được truy cập nhiều nhất trên Internet, với hơn 150.000 người dùng, và trên 794.000 phiên đấu giá mỗi ngày.

Công ty của Odmiyar và Skoll phát triển nhanh đến nỗi ông cảm thấy mình cần sự trợ giúp từ một đội ngũ nhà quản lý chuyên nghiệp. Và Margaret Whitham, giám đốc điều hành tại công ty đồ chơi Hasbro, đã được mời vào ghế CEO eBay. Whitham nhanh chóng cải tổ lại hệ thống của trang thương mại điện tử cho phù hợp với thị hiếu. Sau những nỗ lực của bà, eBay đã được chính thức niêm yết lên sàn vào ngày 24/9/1998.

Trong suốt hơn 20 năm tồn tại, eBay không ngừng phát triển, trở thành trang thương mại điện tử nổi tiếng nhất thế giới.

Vào ngày giao dịch đầu tiên, giá cổ phiếu eBay được tung ra với mức 18 USD. Bốn tháng sau, nó đã phá vỡ mốc 300 USD/cổ phiếu, càng khuyến khích nhà đầu tư, và biến Omidyar trở thành một tỷ phú gần như ngay lập tức. Hiện tại, tổng giá trị tài sản của ông là 10,8 tỷ USD, đứng ở vị trí thứ 145 trong những người giàu nhất thế giới.

 

Ngoài kinh doanh, Pierre Omidyar và vợ còn là những tình nguyện viên tích cực chống nạn buôn người trên thế giới. Tính đến nay, họ đã đóng góp 115 triệu USD cho 5 quốc gia khác nhau để chống lại nạn buôn người. Omidyar là 1 trong 11 người được nhận Huy chương Carnegie – giải thưởng cao quý dành cho những hoạt động không ngừng nghỉ của ông trong việc phục vụ cộng đồng.

Nên đọc
Theo VietNamFinance
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo