Doanh nghiệp - Doanh nhân

Quá khứ của tỷ phú gốc Trung Quốc: Ngủ ở cầu thang, ăn cơm tù

Trước khi thu được trái ngọt như hôm nay, vị tỷ phú trẻ từng liên tiếp gặp phải nhiều “ngõ cụt” trên con đường sự nghiệp.

Tỷ phú người người Trung Quốc - Liêu Vọng năm nay 30 tuổi. Anh hiện đang nắm giữ khối tài sản trị giá hàng chục tỷ USD. Ít ai biết, Liêu Vọng từng sinh ra trong một gia đình vô cùng nghèo khó. Hiểu được khó khăn và nỗi vất vả của cha mẹ, Liêu Vọng cố gắng học thật giỏi để tương lai tươi sáng hơn. Tốt nghiệp đại học, Liêu Vọng đi làm với mức lương 3.000 NDT/tháng (10,7 triệu đồng), sau đó nhận được cơ hội sang Dubai làm việc cho chi nhánh của một công ty bất động sản Trung Quốc với mức lương gấp đôi.

Nhưng “ngày vui ngắn chẳng tày gang”, tổng công ty quyết định rút vốn đầu tư cho chi nhánh chỉ sau 2 tháng. Dù vậy, Liêu Vọng vẫn quyết định ở lại Dubai, tự lực cánh sinh tìm công việc mới. Năm 2008, Liêu Vọng gia nhập công ty bất động sản Damac và nhận mức lương khoảng 43 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên lần này, may mắn vẫn chưa thực sự mỉm cười với anh.

Chân dung Liêu Vọng – tỷ phú gốc Á tại Dubai.

Cùng trong năm 2008, do khủng hoảng tài chính, các ngân hàng siết chặt vốn vay , công ty của Liêu Vọng cũng bắt đầu cắt giảm nhân sự. Liêu Vọng cũng không phải ngoại lệ. Thậm chí khi bị đuổi việc, anh còn không nhận được bồi thường, tiền lương cũng chỉ được nhận sau khi hủy visa làm việc. Đó cũng là lúc Liêu Vọng bắt đầu chuỗi ngày nghèo khó, phải ngủ ở cầu thang, cơm nhiều lúc còn không đủ ăn. Để cải thiện cuộc sống, Liêu Vọng lại tiếp tục xin vào một công ty môi giới bản địa, ngày ngày đi phát triển thị trường, buổi tối thì chạy xe dù kiếm thêm. Do không thể sử dụng bằng lái xe quốc tế, anh thậm chí còn từng bị bắt giam, phải “ăn cơm tù”.

Trong thời kỳ khủng hoảng tài chính ở Dubai, khi các đồng nghiệp khác không kiếm nổi một đơn hàng mỗi ngày, Liêu Vọng lại thu về nhiều thương vụ thành công, trở thành quán quân bán hàng của công ty. Nhưng mấy ai biết hằng ngày, Liêu Vọng phải dậy từ 3 giờ sáng để rải tờ rơi trên mỗi tầng lầu, 8h đi làm cho tới 11 giờ khuya. Nhờ vậy, anh nhanh chóng tích cóp được một khoản kha khá chỉ trong 10 tháng. Anh quyết định thành lập hãng môi giới riêng mang tên “Bất động sản năng lượng nguyên tử”. Sau 3 năm, công ty đã thu về 40 triệu NDT (143 tỷ đồng) lợi nhuận. Liêu Vọng tiếp tục dùng số tiền này để đầu tư mua chung cư, biệt thự và khu mua sắm. Năm 2011 – 2013, thị trường bất động sản Dubai phát triển rực rỡ, một cửa hàng mua vào với giá 300.000 AED (1,8 tỷ đồng) có thể bán ra với giá 450.000 AED (2,7 tỷ đồng).

Liêu Vọng bên chiếc xe sang có gắn biển số đắt đỏ “888”

Nhờ nổi tiếng trong lĩnh vực đầu tư bất động sản, năm 2012, chính phủ Nigeria đã tìm đến Liêu Vọng khi đang bán tài sản quốc hữu của họ ở Dubai. Liêu Vọng đã mua lại 46 cửa hàng từ chính phủ Nigeria trong thương vụ này. Sau chưa đầy 2 năm, số bất động sản này đã tăng giá gần gấp 4 lần, giá thuê cũng tăng cao, tiền cho thuê mỗi tháng tương đương 30% vốn đầu tư. Nhờ vậy, cái tên Liêu Vọng tiếp tục được truyền thông quốc tế chú ý, thậm chí còn được thời báo Phố Wall phỏng vấn riêng.

Hiện tại, Liêu Vọng sở hữu cuộc sống sang chảnh trong mơ. Anh sở hữu 3 công ty riêng tại Dubai, góp cổ phần tại 5 công ty khác, nắm trong tay một trăm khối bất động sản, 3 chiếc xe sang và biển xe siêu đắt đỏ như 88888, 888. Ngoài ra, Liêu Vọng còn có hứng thú trong lĩnh vực Bitcoin. Anh hiện đang tiến hành đầu tư toàn diện vào Bitcoin, Rippercoin, Ethereum và Litecoin. Tổng số tiền đầu tư hiện tại khoảng gần 100 triệu USD (2.276 tỷ đồng).

Nên đọc
Theo Dân Việt
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo