Quốc tế

Quân đội Mỹ lập chiến tích bắt sống thủ lĩnh cấp cao của IS

(DNVN) - Lực lượng đặc nhiệm Delta của Mỹ đã lập chiến tích bắt sống một thủ lĩnh cấp cao của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Iraq, mở ra một chương mới tiêu diệt nhóm khủng bố này.

Tin tức trên báo Pháp luật TP. HCM dẫn nguồn tin từ New York Times cho biết một đội đặc nhiệm tinh nhuệ của Mỹ đã bắt giữ thành công một thành phần thủ lĩnh cấp của của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Đội đặc nhiệm này cũng lên kế hoạch bắt giữ và thẩm vấn nhiều phần tử IS cấp cao khác trong những tháng tới. Đây được đánh giá là sự mở đầu cho một giai đoạn mới, mạnh tay hơn của quân đội Mỹ trong cuộc chiến chống IS.

Lực lượng Delta của Mỹ đã bắt sống một thủ lĩnh cấp cao của IS. Ảnh Reuters.

Trả lời tờ New York Times, các quan chức quốc phòng Mỹ mô tả vụ bắt giữ lần này là một bước tiến mang ý nghĩa to lớn tại chiến trường Iraq. Tuy nhiên, điều này cũng đặt ra bài toán khó cho Washington khi số lượng tù binh khủng bố sẽ gia tăng trong giai đoạn tới.

Trong thời gian qua, đặc nhiệm Mỹ đã bắt giữ được nhiều chiến binh IS tại Iraq lẫn Syria bằng các chiến dịch tuyệt đối bí mật. Tuy nhiên, bước sang giai đoạn mới này, Mỹ đứng trước khả năng sẽ tiếp nhận thêm một số lượng rất lớn tù binh khủng bố. Điều này nhiều khả năng sẽ làm sống lại những hình ảnh đen tối trong quá khứ về các phạm nhân ở nhà tù Iraq - Abu Ghraib.

Các quan chức Mỹ cho hay đang thẩm vấn tù nhân cấp cao mới bắt được tại một cơ sở giam giữ tạm thời ở thành phố Erbil thuộc miền bắc Iraq. Theo kế hoạch, họ sẽ giao lại tù nhân này cho Iraq hoặc lực lượng người Kurd, vốn đang phối hợp với Mỹ nhắm đánh vào các bộ phận quản lý cấp cao của IS, theo The New York Times. Báo Thanh niên thông tin.

Các quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ nói rằng Delta, một lực lượng được cho rất bí mật và “đặc trách những hoạt động viễn chinh”, sẽ tăng khả năng điều tra thông tin IS, bao gồm các hoạt động của tổ chức này từ máy tính và điện thoại.

“Chúng tôi xem điều này như một phần của các chiến dịch với nhiều phương thức khác nhau như vây hãm, giải cứu con tin và tù nhân của IS, khiến lực lượng IS sống trong nỗi sợ hãi rằng bất kỳ lúc nào và ở đâu chúng cũng có thể bị tấn công”, Bộ trưởng Quốc phòng Ashton Carter nói hôm 29/2.

 

Các hoạt động của Delta cũng nằm trong kế hoạch chuyển đổi mục tiêu tấn công của Mỹ. Thay vì gia tăng các đợt không kích nhắm vào các tay súng IS, Lầu Năm Góc đang dần chuyển sang săn lùng các đối tượng chỉ huy cấp cao, những kẻ chuyên lập kế hoạch tấn công, để đạt hiệu quả hơn.

Nên đọc
Hồng Hà (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo