Quốc tế

Quốc đảo Maldives "nối gót" Saudi Arabia tuyệt giao với Iran

(DNVN) - Ngày 17/8, Maldives tuyên bố quốc đảo này đã cắt đứt quan hệ ngoại giao với Iran. Động thái được cho là đi theo nhà hậu thuẫn tài chính chủ chốt Saudi Arabia.

Theo chính phủ Maldives, những chính sách của Iran tại Trung Đông bất lợi cho hòa bình và an ninh trong khu vực. Trong khi đó, hòa bình của Trung Đông cũng liên quan đến an ninh, ổn định của "quốc đảo thiên đường" này. 

Quốc đảo được mệnh danh là thiên đường Maldives.

Maldives - một quần đảo ở Ấn Độ Dương, chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao với Iran kể từ năm 1975, dù cả hai bên đều không mở Đại sứ quán hay cơ quan lãnh sự ở quốc gia còn lại.

Tháng 4 vừa qua, Tổng thống Maldives Abdulla Yameen đã tiếp đón Đại sứ Iran tại khu vực Ấn Độ Dương, Mohammed Zaeri Amirani và cho biết ông hy vọng hai quốc gia có thể tăng cường mối quan hệ, đặc biệt trong lĩnh vực thương mại.

Giới chuyên gia phân tích nhận định, quyết định của Maldives phản ánh mối quan hệ gần gũi của quốc đảo này với Saudi Arabia, nước hỗ trợ tài chính chủ chốt của Maldives và cũng là nước đang có nhiều bất đồng với Iran trong khu vực.

Tháng 1 năm nay, Bộ Ngoại giao Saudi Arabia tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao với Iran. Bộ Ngoại giao Saudi Arabia yêu cầu phái Bộ Ngoại giao Iran và các tổ chức liên quan lập tức rời khỏi Saudi Arabia trong vòng 48 giờ. 

Quyết định được thực hiện trong bối cảnh leo thang căng thẳng giữa hai nước sau khi nhà chức trách Saudi xử tử giáo sĩ Nimr al-Nimr dòng Shiite, người đấu tranh đòi quyền lợi cho thiểu số tôn giáo ở miền Đông Vương quốc Saudi Arabia. Ngoài giáo sĩ Nimr al-Nimr còn có 46 bị cáo bị xử tử với cáo buộc tiếp tay các hoạt động khủng bố.

 

Nên đọc


Thu Phương (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo