Quốc tế

Dàn tiêm kích từ tàu sân bay Charles de Gaulle bắt đầu giáng đòn trừng phạt IS

(DNVN) - Hôm 23/11, tàu sân bay Charles de Gaulle của Pháp mang theo 18 chiếc máy bay tiêm kích Rafale, 8 cường kích Super-Etendard và 2 chiếc máy bay cảnh báo sớm bắt đầu chiến dịch không kích tiêu diệt phiến quân IS ở Iraq và Syria.

Ngày 23/11, AFP dẫn nguồn tin quân sự cho biết, tàu sân bay hạt nhân Charles de Gaulle duy nhất của Pháp đã hoàn thành đợt không kích đầu tiên vào các mục tiêu của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) trên lãnh thổ Syria và Iraq.

Phát biểu với báo giới từ tàu sân bay Charles de Gaulle, Tham mưu trưởng quân đội Pháp, Tướng Pierre de Villiers cho biết, các máy bay của nước này đã không kích các mục tiêu ở Ramadi và Mosul (Iraq) để yểm trợ cho lực lượng trên bộ tấn công các tay súng IS. 

Tiêm kích của Pháp trên tàu Charles de Gaulle trực chiến tại biển Địa Trung Hải.

Cũng theo Tướng Villiers, “trong những giờ tới hoặc ngày tới”, các máy bay trên tàu sân bay Charles de Gaulle có thể tiến hành các vụ không kích chống IS ở Syria, bao gồm các mục tiêu chỉ huy, các trung tâm tuyển mộ cũng như các cơ sở dầu mỏ. 

Theo truyền thông Pháp, sứ mệnh tiêu diệt tổ chức khủng bố IS của tàu sân bay Charles de Gaulle dự kiến sẽ kéo dài ít nhất 4 tháng và có thể được kéo dài thêm.

Tàu sân bay duy nhất của Pháp mang theo 18 chiếc tiêm kích ném bom Rafale, 8 chiếc máy bay cường kích siêu âm Dassault Super-Etendard và 2 chiếc máy bay cảnh báo sớm Hawkeye. Thủy thủ đoàn trên tàu là 1.900 người, bao gồm cả phi công và nhân viên cơ khí.

Đi theo hộ tống và hỗ trợ cho tàu Charles de Gaulle là cả một hạm đội thu nhỏ bao gồm 1 tàu ngầm, 1 tàu chống ngầm, một tàu khu trục của hải quân Pháp, ngoài ra còn có tàu khu trục Leopold của Bỉ và tàu HMS Defender của Anh.

Được biết, tàu sân bay Charles de Gaulle đã được triển khai tới khu vực Địa Trung Hải hôm 21/11. Hoạt động của chiếc tàu sân bay duy nhất của Pháp ở vùng biển Địa Trung Hải diễn ra sau 10 ngày, thủ đô Paris chứng kiến vụ tấn công khủng bố liên hoàn hôm 13/11 khiến hơn 130 người thiệt mạng và hơn 360 người khác bị thương.

 

Ngay sau đó, phiến quân IS đã lên tiếng nhận trách nhiệm thực hiện vụ tấn công trên, tuyên bố rằng phương Tây “phải trả cái giá họ đáng phải nhận sau những hành động xấu xa đã làm” và bất cứ quốc gia nào chống lại IS này đều sẽ phải nhận đòn trừng phạt đẫm máu như đêm Paris 10 ngày trước.

Sau vụ khủng bố đẫm máu này, chính quyền Pháp tuyên bố "tăng gấp đôi khả năng chiến đấu cũng như phối hợp hành động" cùng các nước nhằm tiêu diệt IS. “Chúng tôi sẽ tăng cường các cuộc không kích, chúng tôi sẽ chọn ra những mục tiêu gây ra tổn thất lớn nhất cho lực lượng khủng bố”, Tổng thống Pháp Francois Hollande nói.

Tùng Bách (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo