Quốc tế

Bản nâng cấp của F-16 khiến Su-35S phải "ngước nhìn"

DNVN - Mặc dù được quảng cáo là tiêm kích thế hệ 4,5 số một thế giới nhưng doanh số bán Su-35S lại không được như kỳ vọng của Nga và thua xa bản nâng cấp F-16V Viper do Mỹ giới thiệu.

Trang bị trực thăng siêu nhỏ cho đặc nhiệm, Trung Quốc phạm sai lầm? / Bất ngờ lớn khi tàu phóng lôi Turya có thể mang tên lửa chống hạm

Tiêm kích đa năng hạng nặng Su-35S Flanker-E của Nga được xem như chiến đấu cơ thế hệ 4,5 tối tân hàng đầu thế giới hiện nay với khả năng giao chiến nang ngửa cùng tiêm kích thế hệ 5 F-35 Lightning II.

Ngành công nghiệp quốc phòng Nga kỳ vọng rằng họ sẽ bán được hàng trăm tiêm kích Su-35S trong giai đoạn quá độ chờ đợi tiêm kích tàng hình Su-57 hoàn thiện.

Tuy nhiên thực tế đã cho thấy doanh số của Su-35 là khá thấp khi nó mới được Trung Quốc mua về 24 chiếc, trong khi hợp đồng bán sang Indonesia gặp rất nhiều trở ngại vì Jakarta lo ngại các lệnh cấm vận của Mỹ.

Lặng lẽ hơn Su-35S, phiên bản nâng cấp của "Chim ưng chiến" F-16 với mã định danh F-16V Viper lại thu được rất nhiều hợp đồng giá trị, trong đó tiêu biểu là thương vụ hiện đại hóa 140 máy bay cho Không quân Đài Loan hay mới đây nhất là 32 chiếc cho Không quân Indonesia.

Tiêm kích F-16V Viper đầu tiên của Không quân Đài Loan

Tiêm kích F-16V Viper đầu tiên của Không quân Đài Loan

Năng lực chiến đấu của F-16V được cho là ưu việt hơn đáng kể so với các thế hệ F-16 cũ, kể cả biến thể F-16E/F Block 60 Desert Falcon thiết kế riêng cho Không quân Hoàng gia Các tiểu vương quốc Arab thống nhất.
Công nghệ cốt lõi mang lại sức mạnh cho Viper nằm ở radar mảng pha quét chủ động (AESA) AN/APG-83, nó có độ tin cậy cao hơn nhiều, đi kèm tầm hoạt động xa gấp 2 lần con số 296 km của AN/APG-68.
Ngoài ra, các chùm tia điện tử được truyền đi trên nhiều tần số khác nhau sẽ khiến đối phương rất khó phát hiện cũng như thực hiện biện pháp gây nhiễu, giúp máy bay có thể bí mật tung đòn tấn công ở cự ly an toàn.

Radar mảng pha quét chủ động (AESA) AN/APG-83 của F-16V Viper

Radar mảng pha quét chủ động (AESA) AN/APG-83 của F-16V Viper

Ngoài khả năng mang tất cả các loại tên lửa, bom tiên tiến nhất, F-16V Viper còn được bổ sung pod ngắm bắn Sniper. Nó sẽ tự động phát hiện, theo dõi mục tiêu cũng như cung cấp tọa độ GPS để dẫn đường cho vũ khí tấn công ngoài tầm phòng không điểm.
Hầu hết các thiết bị cơ điện trong buồng lái của F-16V đã được thay thế bởi một màn hình hiển thị đa năng do chi nhánh tại Mỹ của Elbit Systems sản xuất. Chiếc máy bay này tương tác được với F-35 và F-22 thông qua một đường liên kết dữ liệu đặc biệt, được quản lý bởi hệ thống máy tính trung tâm thế hệ mới.

Theo đánh giá từ các chuyên gia quân sự, trong trường hợp đối đầu với Su-35S thì F-16V Viper sẽ có khả năng "thấy trước và bắn trước" nhờ diện tích phản xạ radar nhỏ và được tích hợp radar AESA tối tân hơn, đây là lợi thế cực lớn của phiên bản này bên cạnh mức giá tương đối dễ chịu chỉ trên 30 triệu USD của nó.

Vũ khí - khí tài
Phong Vũ (Theo Defence Blog)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm