Quốc tế

Bất ngờ: Trung Quốc mua 24 Su-27 từ Nga không phải bằng tiền tươi

DNVN - Chắc hẳn không nhiều người biết rằng để có được các máy bay tiêm kích Su-27 hiện đại đầu tiên từ Không quân Nga, Trung Quốc không tốn lấy một đồng tiền nào!

Chiêm ngưỡng những máy bay vận tải quân sự lớn nhất thế giới / TT-400TP sẽ có khả năng tấn công mặt đất cực mạnh khi tích hợp tên lửa Delilah

Theo Wikipedia, cuối những năm 1990, giữa cơn khủng hoảng kinh tế - chính trị năng nề, Liên Xô cuối cùng đã chấp nhận xuất khẩu máy bay tiêm kích Su-27 tối tân đáng mơ ước lúc bấy giờ cho các quốc gia có nhu cầu. Rất nhanh chóng, Trung Quốc lúc bấy giờ đang mong nâng cấp không quân hơn bao giờ hết, ngay lập tức "vồ lấy" những chiếc Su-27. Nguồn ảnh: bmpd

Theo Wikipedia, cuối những năm 1990, giữa cơn khủng hoảng kinh tế - chính trị năng nề, Liên Xô cuối cùng đã chấp nhận xuất khẩu máy bay tiêm kích Su-27 tối tân đáng mơ ước lúc bấy giờ cho các quốc gia có nhu cầu. Rất nhanh chóng, Trung Quốc lúc bấy giờ đang mong nâng cấp không quân hơn bao giờ hết, ngay lập tức "vồ lấy" những chiếc Su-27. Nguồn ảnh: bmpd

 Ngày 14/6/1990, hợp đồng xuất khẩu Su-27 đầu tiên của dòng máy bay này được ký kết giữa Trung Quốc với Liên Xô. Tổng cộng Trung Quốc đặt mua 20 chiếc Su-27SK một chỗ ngồi và 4 Su-27UBK hai chỗ ngồi dùng cho huấn luyện. Nguồn ảnh: bmpd

Ngày 14/6/1990, hợp đồng xuất khẩu Su-27 đầu tiên của dòng máy bay này được ký kết giữa Trung Quốc với Liên Xô. Tổng cộng Trung Quốc đặt mua 20 chiếc Su-27SK một chỗ ngồi và 4 Su-27UBK hai chỗ ngồi dùng cho huấn luyện. Nguồn ảnh: bmpd

 Do sự biến động của Liên Xô, nên mãi tới ngày 27/6/1992, Liên bang Nga mới thực hiện được việc bàn giao đợt đầu 8 Su-27SK và 4 Su-27UBK cho Không quân Trung Quốc, tất cả được biên chế cho trung đoàn 9, Sư đoàn 3. Nguồn ảnh: bmpd

Do sự biến động của Liên Xô, nên mãi tới ngày 27/6/1992, Liên bang Nga mới thực hiện được việc bàn giao đợt đầu 8 Su-27SK và 4 Su-27UBK cho Không quân Trung Quốc, tất cả được biên chế cho trung đoàn 9, Sư đoàn 3. Nguồn ảnh: bmpd

Đáng lưu ý, giá trị hợp đồng không được tiết lộ và điều kinh ngạc hơn là phần lớn hợp đồng được chi trả không bằng tiền mặt mà là đổi bằng hàng hóa, thực phẩm, thiết bị công nghiệp nhẹ. Đó có lẽ là những sản phẩm thiết yếu mà lúc này Liên Xô hay là Nga ngay sau đó đang thiếu thốn trầm trọng. Nguồn ảnh: bmpd

Đáng lưu ý, giá trị hợp đồng không được tiết lộ và điều kinh ngạc hơn là phần lớn hợp đồng được chi trả không bằng tiền mặt mà là đổi bằng hàng hóa, thực phẩm, thiết bị công nghiệp nhẹ. Đó có lẽ là những sản phẩm thiết yếu mà lúc này Liên Xô hay là Nga ngay sau đó đang thiếu thốn trầm trọng. Nguồn ảnh: bmpd

 Trong quá trình thực hiện hợp đồng, theo một số nguồn tin, phía Trung Quốc cho rằng Nga đã chuyển giao 2 Su-27UBK “hàng cũ” gây ra các tranh cãi cho hai phía. Rốt cuộc, phía Nga chấp thuận việc chuyển giao thêm 2 Su-27UBK hàng mới tinh. Nguồn ảnh: bmpd

Trong quá trình thực hiện hợp đồng, theo một số nguồn tin, phía Trung Quốc cho rằng Nga đã chuyển giao 2 Su-27UBK “hàng cũ” gây ra các tranh cãi cho hai phía. Rốt cuộc, phía Nga chấp thuận việc chuyển giao thêm 2 Su-27UBK hàng mới tinh. Nguồn ảnh: bmpd

 Sau khi nhận đủ số này, tháng 5/1995, lãnh đạo cao cấp của Trung Quốc đề xuất Moscow chuyển giao giấy phép sản xuất Su-27 tại Trung Quốc. Điều kiện để có được dây chuyển đắt giá này, Trung Quốc "chiều lòng" Moscow ký thêm 2 hợp đồng mua 24 Su-27SK/UBK (ký tháng 7/1996) và 28 chiếc nữa vào tháng 12/1999. Nguồn ảnh: bmpd

Sau khi nhận đủ số này, tháng 5/1995, lãnh đạo cao cấp của Trung Quốc đề xuất Moscow chuyển giao giấy phép sản xuất Su-27 tại Trung Quốc. Điều kiện để có được dây chuyển đắt giá này, Trung Quốc "chiều lòng" Moscow ký thêm 2 hợp đồng mua 24 Su-27SK/UBK (ký tháng 7/1996) và 28 chiếc nữa vào tháng 12/1999. Nguồn ảnh: bmpd

 

Tất cả 76 chiếc Su-27 xuất khẩu cho Không quân Trung Quốc được thiết kế với khung thân và bộ càng hạ cánh rất hắc chắn, trọng lượng cất cánh tối đa khoảng 33 tấn. Nguồn ảnh: bmpd

Tất cả 76 chiếc Su-27 xuất khẩu cho Không quân Trung Quốc được thiết kế với khung thân và bộ càng hạ cánh rất hắc chắn, trọng lượng cất cánh tối đa khoảng 33 tấn. Nguồn ảnh: bmpd

 Tuy nhiên, hệ thống điện tử hàng không đều bị hạ cấp so với phiên bản nội địa, các máy bay Su-27 của Trung Quốc chỉ trang bị radar N001E/P có khả năng khóa 2 mục tiêu cùng lúc, ngoài ra máy bay không thể triển khai tên lửa không đối không tầm xa R-77. Nguồn ảnh: bmpd

Tuy nhiên, hệ thống điện tử hàng không đều bị hạ cấp so với phiên bản nội địa, các máy bay Su-27 của Trung Quốc chỉ trang bị radar N001E/P có khả năng khóa 2 mục tiêu cùng lúc, ngoài ra máy bay không thể triển khai tên lửa không đối không tầm xa R-77. Nguồn ảnh: bmpd

Năm 2009, sau 19 năm phục vụ tích cực, một số máy bay Su-27 thuộc lô đầu tiên mua từ Nga bắt đầu loại khỏi biên chế Không quân Trung Quốc. Đáng ngạc nhiên là vòng đời của lô Su-27 này thực ra chưa hết, trải qua một lần đại tu có thể tăng hạn sử dụng thêm 10-15 năm nữa. Nguồn ảnh: China Defence

Năm 2009, sau 19 năm phục vụ tích cực, một số máy bay Su-27 thuộc lô đầu tiên mua từ Nga bắt đầu loại khỏi biên chế Không quân Trung Quốc. Đáng ngạc nhiên là vòng đời của lô Su-27 này thực ra chưa hết, trải qua một lần đại tu có thể tăng hạn sử dụng thêm 10-15 năm nữa. Nguồn ảnh: China Defence

Thế nhưng, xem ra việc tự sản xuất được hàng trăm chiếc tiêm kích J-11 (phiên bản sao chép Su-27) là cơ sở để Trung Quốc loại biên bớt Su-27 cũ. Nguồn ảnh: China Defence

Thế nhưng, xem ra việc tự sản xuất được hàng trăm chiếc tiêm kích J-11 (phiên bản sao chép Su-27) là cơ sở để Trung Quốc loại biên bớt Su-27 cũ. Nguồn ảnh: China Defence

Thanh Nga (tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm