Động cơ PD-14 khiến máy bay MS-21 Nga thoát phụ thuộc Mỹ
Nhật Bản sẽ lần đầu tiên diễn tập đổ bộ chiếm đảo với Mỹ và Pháp / Sự thật ‘ngỡ ngàng’ về hiệu suất hoạt động của máy bay chiến đấu Mỹ
Theo báo chí Nga, máy bay chở khách thân hẹp MS-21 đầy hứa hẹn của nước này có thể thực hiện chuyến bay đầu tiên với động cơ PD-14 nội địa vào cuối năm nay. Điều này đã được hãng tin TASS cho biết sau khi tham khảo ý kiến của Bộ trưởng Bộ Công Thương Liên bang Nga - ông Denis Manturov.
Theo Bộ trưởng Manturov, các chuyến bay thử nghiệm đối với máy bay MS-21 lắp động cơ phản lực PD-14 do Nga sản xuất dự kiến sẽ diễn ra vào khoảng thời gian ngày 17 - 18 tháng 12. Chậm nhất thì máy bay cũng sẽ cất cánh trước cuối năm.
Động cơ phản lực nội địa PD-14 sẽ sớm được Nga lắp cho máy bay chở khách thân hẹp MS-21 |
Ông Manturov cho biết thêm rằng trong những ngày tới, các kỹ sư từ Phòng thiết kế Yakovlev và những phi công thử nghiệm sẽ đến nhà máy Irkutsk. Đồng thời, quá trình thử nghiệm và gỡ lỗi hệ thống dành cho chiếc máy bay đã được tiến hành.
Nhà máy Irkutsk dự kiến sẽ chế tạo tổng cộng 36 máy bay chở khách MS-21 vào năm 2025. Ngoài ra nếu triển vọng thuận lợi thì con số nói trên có thể tăng lên 45 chiếc. Tuy nhiên bản kế hoạch của Bộ Công Thương còn tỏ ra tham vọng hơn nhiều. Ông Manturov nói rằng họ có kế hoạch sản xuất tới 70 chiếc MS-21 vào năm 2025 và đã biết làm thế nào để mở rộng sản xuất.
Cần nhắc lại, biến thể cơ bản của máy bay MS-21-300 với động cơ PW1400 của Mỹ hiện đang được chứng nhận. Mô hình với động cơ trong nước PD-14 sẽ nhận tên định danh MS-21-310. Sau khi bay thử thành công Nga sẽ cần thêm thủ tục đăng ký với Cơ quan Hàng không dân dụng quốc tế để nhận chứng chỉ bay toàn cầu, khi đó MS-21 sẽ hoàn toàn thoát cảnh phụ thuộc vào Mỹ.
Bên cạnh sản xuất để phục vụ nhu cầu nội địa, Nga còn có tham vọng xuất khẩu máy bay chở khách MS-21 ra thị trường thế giới, đối tượng khách hàng được nhắm đến là những bạn hàng truyền thống của Moskva từ thời Liên bang Xô Viết.
End of content
Không có tin nào tiếp theo